Tìm kiếm

Fỉnh Fờ Lũ Ngốc PDF & Review

Sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc PDF & Review

“Fỉnh fờ lũ ngốc” (xuất bản năm 2015) tiết lộ những cách thức mà hệ thống thị trường tự do hiện đại “fỉnh fờ” và xem chúng ta như “lũ ngốc” với đầy rẫy những mánh khóe và cạm bẫy. 

Khi có các thị trường hoàn toàn tự do, chúng ta không chỉ tự do lựa chọn, mà còn tự do bị lừa gạt. Và vì thế trong cuốn sách này, 2 tác giả sẽ mang đến một thách thức nền tảng đối với quan điểm trên, với lý luận rằng thị trường vừa có ích vừa có hại cho chúng ta. 

“Finh fờ lũ ngốc” sẽ giúp chúng ta vạch mặt những trò lừa đảo và bịp bợm, cách những “người hùng” đang chiến đấu để chống lại chúng như thế nào. 

Cuốn sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc dành cho ai?

  • Các nhà kinh tế hoặc sinh viên đang mong muốn hiểu thêm về hệ thống thị trường tự do 
  • Người tiêu dùng – đối tượng cần phải cảnh giác trước vô số trò lừa bịp nhắm vào họ 
  • Các chủ doanh nghiệp có ý thức xã hội 
  • Các tình nguyện viên, nhà hảo tâm 

Giới thiệu tác giả sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc

Tác giả George Arthur Akerlof và Robert J. Shille
Tác giả George Arthur Akerlof và Robert J. Shille

George Arthur Akerlof là nhà kinh tế học người Hoa Kỳ và giáo sư kinh tế tại Đại học Georgetown và Đại học California, Berkeley. Ông đồng nhận giải Nobel kinh tế năm 2001 với Michael Spence và Joseph E. Stiglitz. Akerlof được biết đến nhiều nhất từ bài viết: “Thị trường ô tô cũ: Bất định về chất lượng và cơ chế thị trường”, xuất bản trên tạp chí Quarterly Journal of Economics năm 1970. 

Robert J. Shiller là Giáo sư Kinh tế tại Đại học Yale, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh tế Mỹ năm 2005. Ông cũng là người đồng sáng lập và giám đốc kinh tế của công ty đầu tư MacroMarkets LLC. Shiller được vinh danh trong Top 100 nhà kinh tế có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Ông đã được trao giải thưởng Nobel về kinh tế năm 2013. Shiller cũng là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất thời đại mang tên “Exuberance” (tạm dịch: Lạc Quan Tếu).

Tải sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc PDF

Để tải sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc PDF hoặc đọc Ebook online free bạn ấn nút phía trên. Nếu có điều kiện hãy mua sách để ủng độ tác giả.

Nội dung chính của sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc

1. Cuốn sách này có gì dành cho bạn? Đừng biến mình thành một kẻ ngốc!

Sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc PDF & Review
Sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc PDF & Review

Từ trước đến nay, kinh tế học tiêu chuẩn luôn cho rằng lựa chọn của mọi người phản ánh những gì họ muốn hoặc lựa chọn những gì có lợi cho họ. Tuy nhiên, bạn có biết rằng mỗi bước đi hoặc hành động trên thị trường của bạn đều đang bị thao túng? Dù bạn đang mua đồ ở cửa hàng tạp hoá gần nhà hay bạn được kê một toa thuốc ở phòng khám của bác sĩ, thậm chí ngồi xem một chương trình trên tivi hoặc đọc một cuốn tạp chí, nhiều khi chúng ta chọn những thứ ta không muốn và không hề có lợi cho ta. 

Thị trường tự do chứa đầy các cạm bẫy và lừa bịp. Không chỉ các công cụ được sử dụng bởi các nhà quảng cáo, các siêu thị mà ngay cả các chính trị gia cũng đang “fỉnh fờ” chúng ta. Chừng nào còn có thể kiếm lời hoặc lợi ích, mọi người sẽ khai thác một cách có hệ thống những điểm yếu trong tâm lý cũng như sự thiếu hiểu biết của chúng ta thông qua các trò thao túng và bịp bợm. 

Cuốn sách này sẽ cho bạn thấy cách mà những kẻ lừa đảo, những người bán lẻ hay thậm chí những giám đốc điều hành dược phẩm đang cố gắng đưa bạn vào mạng lưới kinh doanh của họ bằng những thông tin đầy cám dỗ hoặc mánh khoé lừa đảo! 

Trong cuốn sách này, bạn cũng sẽ học được: 

  • Mánh khoé lừa đảo đóng vai trò rất lớn dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008; 
  • Tại sao chúng ta đều để bản thân mình rơi vào vòng xoáy tiêu tiền – kiếm tiền đầy căng thẳng, tiêu xài thả phanh rồi lo phát ốm để xoay xở việc chi tiêu tháng sau; 
  • Cách các công ty tăng lợi nhuận bằng việc thuê các nhà khoa học làm việc cho mình. 

2. Khác xa với lý thuyết thị trường hoàn hảo, thị trường tự do đầy rẫy những cám dỗ phi lý đối với người tiêu dùng

Sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc PDF & Review
Sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc PDF & Review

Theo lý thuyết thị trường tự do lý tưởng, trong thị trường này người mua và người bán không ép buộc lẫn nhau, họ tham gia vào thương mại đơn giản chỉ vì họ đều đồng ý và tin rằng những gì họ đang nhận được có giá trị nhiều hơn hoặc cân bằng so với những gì họ bỏ ra. Giá cả là kết quả của các quyết định mua bán tự do như được mô tả bởi các lý thuyết về cung và cầu. Nhưng thực tế lại khác biệt rất nhiều. 

Trong thị trường tự do ngày nay, chúng ta liên tục bị những kẻ lừa đảo “fỉnh fờ”. 

“Finh fờ” là một quá trình hoặc hành động nhằm thao túng một người nào đó làm một việc gì đó có lợi cho mình nhưng không nhất thiết có lợi cho người đó. 

Một người đã bị “fỉnh fờ thành công” sẽ biến thành một kẻ ngốc. Và trái với quan điểm thị trường tự do phổ biến, thị trường chỉ dựa trên cung và cầu mà không có sự can thiệp của chính phủ – về cơ bản đây thực sự là một hệ thống lừa đảo lý tưởng. 

Tuy nhiên, hầu hết các sách giáo khoa kinh tế sẽ dạy bạn rằng lựa chọn của mọi người phản ánh những gì họ muốn hoặc lựa chọn những gì có lợi cho họ. Hầu hết các quyết định mua hàng trong thị trường là thực sự hợp lý. Một ví dụ điển hình như thế này: bạn chỉ có một số tiền giới hạn để đi siêu thị mua táo và cam. 

Lượng táo và cam mà bạn mua phụ thuộc vào giá cả của chúng và tùy theo sở thích cá nhân của bạn. 

Nhưng liệu ví dụ này có thực sự phản ánh đúng thực tế hay không? Chúng ta có thực sự đưa ra quyết định mua hàng dựa trên việc đánh giá hợp lý về giá cả và sở thích bản thân? 

Chắc chắn không. Thị trường tự do liên tục tạo ra những cám dỗ để khai thác điểm yếu của người tiêu dùng. 

Ngành kinh doanh siêu thị luôn có “mẹo” bán hàng sao cho được nhiều nhất có thể. Vì thế nhiều người dù đã cẩn trọng dặn lòng phải nhớ “gói ghém” mỗi khi bước chân vào siêu thị, thậm chí lên danh sách sẵn những mặt hàng cần phải mua, nhưng đôi khi cũng không tránh khỏi bị “hoa mắt” và bước ra khỏi siêu thị với bao nhiêu là món đồ mà đôi khi về nhà cũng chẳng buồn dùng đến. 

Các hàng hóa thiết yếu, gia vị, thực phẩm đóng hộp thường nằm ở trung tâm cửa hàng hay các sản phẩm từ sữa, trứng, thịt thường nằm ở vị trí hẻo lánh nhất, xa xôi nhất trong cửa hàng để khiến người tiêu dùng bị thu hút bởi những thứ không cần mua nhưng dễ “ngứa tay” trên đường đi, kích thích và mời gọi người tiêu dùng tiến vào sâu hơn bên trong siêu thị. 

Hay khách hàng thường có thói quen mua ngay một món thức ăn hay thức uống mà họ nhìn thấy đầu tiên, do đó những sản phẩm đắt tiền nhất thường được đặt ngay trước tầm mắt còn những món hàng rẻ tiền nhất lại được đặt ở phía rất xa. 

Đặc biệt những món hàng nào “dụ” được trẻ em nhiều nhất sẽ được xếp dưới thấp để bọn trẻ “mè nheo” và nhiệm vụ của cha mẹ lúc này chỉ là trả tiền cho chúng mà thôi! “ 

3. Lợi dụng danh tiếng, một hình thức lừa đảo đóng vai trò trung tâm trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008

Sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc PDF & Review
Sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc PDF & Review

Được xem là thảm họa kinh tế tồi tệ nhất kể từ thời kỳ Đại Khủng Hoảng, khủng hoảng tài chính năm 2008 đã tàn phá nền kinh tế thế giới một cách nặng nề. Hậu quả của nó cho tới ngày nay vẫn được xem là cuộc Đại Suy Thoái, sụt giảm giá bất động sản, thất nghiệp tràn lan. Hậu quả của nó nghiêm trọng đến mức vẫn còn những tác động nhất định đến hệ thống tài chính cho tới ngày hôm nay. 

Nguyên nhân của cuộc khủng hoảng đã được thảo luận một cách rộng rãi. Tuy nhiên, một nguyên nhân khá quan trọng hầu như không được nhắc tới với vai trò như là một loại mánh khoé lừa đảo tinh vi: lợi dụng danh tiếng. 

Để hiểu rõ hơn về hành vi “fỉnh fờ” này, hãy cùng phân tích kịch bản sau. Bạn là một thương nhân khá có tiếng trong giới bán bơ, luôn cung cấp cho khách hàng những quả bơ chín và chất lượng tuyệt hảo. Một ngày đẹp trời, lợi dụng việc này, bạn bắt đầu trộn những quả bơ có chất lượng kém hơn và bán cho những khách hàng trung thành của mình với giá họ thường trả cho một quả bơ chất lượng tuyệt hảo. 

Bằng cách tận dụng, hoặc khai thác danh tiếng hiện có của bạn, bạn sẽ lừa đảo khách hàng của mình. 

Đây chính xác là những gì đã xảy ra trong giai đoạn dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính 2008. 

Những năm đầu thế kỷ 20, người ta chưa có khái niệm về các cơ quan đánh giá tín dụng. Và có rất ít công cụ để đo đạc xem cổ phiếu hay trái phiếu nào là an toàn để đầu tư hoặc xác định tính an toàn của các khoản vay được cấp cho các tập đoàn hoặc chính phủ. Moody’s, S&P và Fitch đã ra đời trong bối cảnh như vậy. Cho tới nay bộ 3 này được coi là Big 3, tức là 3 ông lớn quyền lực nhất trong lĩnh vực đánh giá tín dụng. 

Ngoài những trái phiếu đã được xếp hạng, vào đầu những năm 2000, các cơ quan đánh giá tín dụng cũng bắt đầu đánh giá các sản phẩm tài chính phức tạp hơn. 

Ngay trước năm 2008, dựa trên quyền lực và danh tiếng của mình, những khoản nợ thế chấp nhà vẫn được các tổ chức trên đánh giá ở mức AAA, là mức an toàn lý tưởng nhất, trong khi chỉ 1 năm sau đó, thực tế cho thấy các khoản nợ này chỉ xứng đáng đánh giá ở mức “junk”– tức là rủi ro cực cao – có thể đẩy người mua vào cảnh mất trắng. Nhiều bang của Mỹ lúc đó đã mất hàng trăm triệu USD vì tin tưởng những đánh giá quá chậm chạp và sai lệch này. 

Các tổ chức trên đã coi thường các quy tắc về xung đột lợi ích và chỉ chú ý đến lợi nhuận khi xếp hạng các loại chứng khoán. Các ngân hàng đầu tư và các tổ chức tài chính có thể trả tiền cho các tổ chức xếp hạng để được xếp hạng những tài sản mà họ sẽ bán sau đó. Điều này đi ngược với quy tắc mà chính các hãng tín nhiệm đặt ra là: các nhà phân tích thực hiện xếp hạng tín nhiệm không được quan tâm tới bất kỳ lợi ích kinh doanh nào có liên quan đến các loại tài sản mà họ đang “cân đo” mức độ an toàn. 

Không chỉ có vậy, khối lượng và mức độ phức tạp tăng cao của các loại chứng khoán mà các tổ chức định mức tín nhiệm được yêu cầu đánh giá cũng khiến các nhà phân tích bị “quá tải” và khó đưa ra đánh giá chính xác. 

Một báo cáo của Quốc hội Mỹ vào năm 2011 về nguyên nhân của cuộc khủng hoảng tài chính 2008 cho rằng, cả S&P và Moody’s đều đưa ra những đánh giá tín nhiệm trong đó các loại chứng khoán phát hành dựa trên nợ thế chấp nhà có vẻ như là những khoản đầu tư an toàn chính là mầm mống dẫn tới cuộc khủng hoảng lịch sử. 

Báo cáo này kết luận rằng, hai tổ chức đánh giá tín nhiệm trên đã “châm ngòi” cho cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ dựa trên uy tín của mình. 

4. Các nhà quảng cáo đưa ra những chiến lược truyền thông nhắm vào cảm xúc và biến chúng ta thành kẻ ngốc

Sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc PDF & Review
Sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc PDF & Review

Cảm xúc là yếu tố đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy mạnh mẽ các quyết định của con người. Do vậy không có gì ngạc nhiên khi dân marketing thường xuyên sử dụng các yếu tố cảm xúc để nhằm đạt được mục đích marketing của mình. 

Những chuyên gia quảng cáo đã lợi dụng sự thật đằng sau tâm trí con người: chúng ta đều là những người kể chuyện; chúng ta hiểu thế giới bằng cách kể chuyện. Khác xa với hình thức tự do hoặc trừu tượng, những suy nghĩ của chúng ta thường chạy theo hình thức của một cuộc trò chuyện. 

Bạn có thể nghĩ rằng hầu hết quảng cáo đều nỗ lực thu hút bạn vào cuộc trò chuyện với thương hiệu hoặc kể cho bạn nghe một câu chuyện thật hấp dẫn nhưng thật ra tất cả đều nhắm vào mục tiêu cuối cùng: khiến bạn mua sản phẩm của họ. 

Rất nhiều trong số vô vàn mẫu quảng cáo ra đời không chỉ dừng lại ở mục tiêu thuyết phục thị trường tiêu thụ một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó mà còn tác động rất lớn tới suy nghĩ và hành động của chúng ta, làm thay đổi cách chúng ta trao đổi, giao tiếp với nhau, cách chúng ta chọn trang phục đi làm hay cách chúng ta chia sẻ nội dung trên mạng. 

Chiến dịch quảng cáo nước cam Sunkist của agency Lord & Thomas đã đi vào lịch sử của ngành quảng cáo thế giới với ý nghĩa như vậy. 

Vào đầu những năm 1900, người nông dân trồng cam ở California đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng: lượng cam thu hoạch vượt quá nhu cầu tiêu thụ của người dân. Phần lớn người dân Mỹ thời đó không biết nhiều tới các loại quả thuộc họ cam quýt và tất nhiên cũng không phân biệt được sự khác nhau giữa cam của vùng California và vùng Florida. Lord & Thomas đã đề nghị các thành viên hiệp hội cùng nhau xây dựng một thương hiệu chung duy nhất, đó là Sunkist. Bằng cách chơi chữ, trong tiếng anh từ “sun” và từ “kissed” đều diễn tả cảm giác tích cực, ấm áp và vui vẻ đồng thời tạo nên một câu chuyện hấp dẫn, ấn tượng khó quên trong tâm trí người tiêu dùng: những quả cam được tạo ra từ chính nụ hôn của thần mặt trời. 

Thứ hai là thực hiện “cuộc cách mạng” về sản phẩm. Bằng việc hướng dẫn người dân cách vắt cam lấy nước và cung cấp nhiều loại máy vắt quả, họ đã phát kiến ra một cách sử dụng mới với quả cam và giúp tăng lượng tiêu thụ cam trung bình tại Mỹ từ 1/2 quả cam lên 2 – 3 quả mỗi lần sử dụng. Ngày nay, nước cam là một món không thể thiếu trong bữa sáng của người dân Mỹ. 

Tuy nhiên, việc “fỉnh fờ” không chỉ xảy ra khi bạn quyết định mua gì. Đôi khi bạn có thể bị “fỉnh fờ” khi quyết định hình thức thanh toán của bạn. 

Thoạt đầu, hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng ra đời với mục đích hết sức đơn giản: Khi bạn có tiền mặt trong ví, bạn sử dụng tiền mặt; khi bạn thiếu tiền mặt, bạn quẹt thẻ. 

Tuy nhiên, mục đích đằng sau của nó không đơn giản như vậy. Người tiêu dùng thực sự có thể bị ảnh hưởng bởi các tín hiệu được lồng ghép một cách tinh tế vào bộ não. Có rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng nếu bạn thanh toán bằng thẻ, bạn có thể sẽ chi tiêu nhiều hơn khi bạn bị giới hạn thanh toán bằng tiền mặt. 

Một nghiên cứu được thực hiện bởi nhà tâm lý học Richard Feinberg đã tiết lộ rằng những người thanh toán bằng thẻ tín dụng để lại những khoản tiền tip lớn hơn 13% so với khoản tiền tip của những khách hàng trả tiền mặt. Một nghiên cứu khác còn cho thấy những người có thẻ tín dụng có xu hướng mua nhiều mặt hàng trong một cửa hàng bách hóa hơn những người không có thẻ và chi trả bằng tiền mặt. 

Vì vậy không phải ngẫu nhiên mà các cửa hàng luôn khuyến khích người tiêu dùng mua hàng bằng thẻ tín dụng bằng các hình thức khuyến mãi, hoàn tiền, giảm giá hấp dẫn. Về bản chất, đây là một hành vi “fỉnh fờ” vì họ biết rằng khách hàng sẽ có xu hướng tiêu nhiều tiền hơn so với khi họ chỉ có thể thanh toán bằng tiền mặt. 

5. Các chính trị gia "fỉnh fờ" chúng ta bằng cách không cung cấp cho cử tri đầy đủ các thông tin về chính sách; các nhà dược phẩm lớn cũng "fỉnh fờ" người tiêu dùng một cách tương tự như vậy 

Sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc PDF & Review
Sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc PDF & Review

Các mánh khoé “fỉnh fờ” không chỉ được các chủ cửa hàng, siêu thị hay các nhà quảng cáo sử dụng. Bạn cũng có thể tìm thấy bằng chứng lừa đảo trong cả chính trị và ngành chăm sóc sức khỏe. Về cơ bản, trong bất kỳ hình thức trao đổi nào, nơi quyền truy cập vào thông tin có thể bị thao túng và ảnh hưởng đến cách bạn đưa ra quyết định, bạn sẽ luôn tìm thấy những mánh khoé “fỉnh fờ”. 

Thực tế, cử tri là một đối tượng rất dễ bị lừa đảo, vì họ hiếm khi được tiếp cận thông tin đầy đủ về một vấn đề chính trị hoặc ứng cử viên nhất định. Tất cả đều đã được thao túng khi đến tai họ. 

Khi thị trường tự do ít nhất là có thể vận hành hiệu quả trong các điều kiện lý tưởng, thì nền dân chủ cũng vậy. Nhưng các cử tri lại bận rộn lo toan cho cuộc sống của riêng mình; do vậy mà các cử tri hoàn toàn không thể biết được khi nào một chính trị gia đi chệch ra khỏi mong muốn thực sự của cử tri về tăng cường pháp chế. 

Tháng 9 năm 2008, Thượng viện Hoa Kỳ thông qua Đạo luật ổn định Kinh tế Khẩn cấp 2008 cho phép bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ chi tới 700 tỷ USD cứu nền tài chính của nước này bằng cách mua lại các khoản nợ xấu của ngân hàng, đặc biệt là các chứng khoán đảm bảo bằng bất động sản. Đạo luật này đã cứu được các ngân hàng, các nhà sản xuất ô tô lớn khỏi bờ vực phá sản sau cuộc khủng hoảng tài chính. 

Tuy nhiên, ngay cả những người nằm trong nội các chính phủ cũng không thể lường trước được rằng sẽ có những đạo luật được sử dụng theo kiểu này. Ngay cả các tác giả của cuốn sách, những người đã nghiên cứu rất kĩ đạo luật này, cũng không thể xác định một điều luật cụ thể nào trong hiến pháp cho phép hành vi giải cứu tài chính đối với một số ngân hàng và nhà sản xuất ô tô như vậy. 

Dường như việc đảm bảo cho cử tri biết được thông tin thực sự, đầy đủ về bất kỳ điều luật nào là một nhiệm vụ bất khả thi đối với chính phủ. Khi một cử tri thiếu thông tin, anh ta trở thành một kẻ ngốc và có thể dễ dàng bị thuyết phục để đồng ý với các đạo luật hoặc chính sách đi ngược lại lợi ích của anh ta. 

Ngay cả trong vấn đề sức khỏe, vốn dĩ là nhu cầu lớn nhất của chúng ta khi chúng ta đã được cơm no áo ấm, có nhà cửa đầy đủ, các hãng dược cũng thả câu đợi chúng ta mắc sai lầm. 

Ở Mỹ, các hãng dược phải vượt qua 2 cửa ải. Họ phải có được sự chấp thuận của FDA (Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm), đồng thời thuyết phục được các bác sĩ kê thuốc của họ cho bệnh nhân. Một số dược phẩm dù vượt ải thành công nhưng chỉ mang lại lợi ích rất bé. Tệ hơn, một số dược phẩm chỉ toàn gây hại, như Vioxx (một loại kháng viêm giống như Aleve) và liệu pháp thay thế nội tiết tố. Với bề dày 5 năm xuất hiện trên thị trường, từ năm 1999 đến năm 2004, người ta ước lượng rằng Vioxx đã gây ra từ 26.000 đến 56.000 trường hợp tử vong do vấn đề tim mạch ở Mỹ; việc các bác sĩ và các nhà thuốc không thông báo cho phụ nữ biết những nghi ngờ về liệu pháp thay thế nội tiết tố đã gây ra khoảng 94.000 ca ung thư vú. 

Phần lớn các bài báo trong các tạp chí y khoa uy tín được tài trợ bởi các công ty Dược phẩm. Bằng cách này, các công ty dược phẩm lừa đảo bằng cách truyền bá thông tin sai lệch về sự an toàn và hiệu quả của thuốc, đạt được mục đích tăng trưởng doanh thu mà không nhất thiết phải cải thiện sức khỏe người tiêu dùng. 

6. Những sự sáng tạo cũng mở ra những mánh khoé "fỉnh fờ" và ngành công nghiệp thuốc lá là bậc thầy của lĩnh vực này

Sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc PDF & Review
Sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc PDF & Review

Sự sáng tạo được đánh đồng với sự tiến bộ, đổi mới, là cốt lõi của tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên không phải tất cả các sáng tạo đều mang đến sự tốt đẹp. 

Khá nhiều sự sáng tạo mang bản chất là sự tận dụng lỗ hổng để lừa đảo. 

Chẳng hạn, United Airlines đã sáng tạo ra cách phân loại hành khách trên máy bay. Trên các chuyến bay lớn, thứ tự hành khách lên máy bay phụ thuộc vào trạng thái trên vé được phân loại bởi hãng hàng không (như Premier Platinum, Gold hoặc Silver). 

Số dặm xét hạng sẽ được tích lũy vào tài khoản khi hội viên thực hiện các chuyến bay được tích lũy dặm với United Airlines. Con người có thể dễ dàng bị thu hút bởi các loại xếp hạng, do đó phương pháp sáng tạo phân loại hạng vé này cho phép United Airlines lôi kéo khách hàng bay nhiều hơn để thu thập nhiều dặm hơn và thoả lấp cơn thèm muốn vị trí ưu tú nhất. 

Một sự sáng tạo khác được xem như một phát minh đem lại sự tối ưu chi phí cho các công ty thuốc lá là máy cán thuốc, được phát minh bởi James Bonsack vào những năm 1880, một loại máy móc giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất thuốc lá. 

Trong khi phát minh này được các nhà sản xuất xem như một thành tựu trong ngành công nghiệp thuốc lá, việc sản xuất hàng loạt các loại thuốc lá rẻ tiền dẫn đến việc tăng tỷ lệ nghiện nicotine và ung thư phổi. 

Ngành công nghiệp thuốc lá nói riêng lợi dụng lỗ hổng của chúng ta để lừa đảo. Từ những năm 1920 đến 1940, hút thuốc lá được marketing đến khách hàng như một phong cách của giới thượng lưu. 

Khi các nhà khoa học bắt đầu đưa ra bằng chứng cho thấy hút thuốc lá có thể gây ung thư, ngành công nghiệp thuốc lá đã sử dụng những hành vi “fỉnh fờ” để tạo ra sự nghi ngờ trong tâm trí khách hàng. 

Các công ty thuốc lá đã thuê các nhà khoa học để bày tỏ ý kiến mạnh mẽ của mình cho rằng mối liên hệ giữa hút thuốc và ung thư vẫn chưa được chứng minh. Điều quan trọng là công chúng không thể phân biệt được đâu là bằng chứng khoa học đáng tin cậy. 

Thông tin sai lệch được các công ty thuốc lá đưa ra cho phép ngành công nghiệp thuốc lá che khuất những tác động thực sự của việc hút thuốc và tiếp tục lợi dụng sự dễ bị tổn thương của người tiêu dùng đối với việc nghiện nicotine. 

7. Những quy định pháp luật thông minh và hệ thống tiêu chuẩn hoá chất lượng sản phẩm có thể giúp ngăn chặn người tiêu dùng bị lừa đảo.

Sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc PDF & Review
Sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc PDF & Review

Hệ thống kinh tế thị trường đầy rẫy các ngón đòn gian lận, và ai cũng cần phải biết được thực tế này. Tất cả chúng ta ai cũng phải lèo lái hệ thống này để giữ gìn phẩm giá và tính chính trực của mình, tất cả chúng ta đều phải tìm cho được nguồn cảm hứng để bước tiếp bất chấp sự điên rồ xung quanh. Dưới đây là một vài cách bạn có thể sử dụng để tự bảo vệ bản thân mình. 

Đầu tiên, tiêu chuẩn hóa là một công cụ tuyệt vời trong cuộc chiến chống lừa đảo bằng cách làm cho các công ty gặp khó khăn hơn trong việc truyền bá thông tin sai lệch. 

Tiêu chuẩn hóa lúa mì là một ví dụ thực tế. Lúa mì có rất nhiều loại khác nhau với các chất lượng khác nhau. Một túi lúa mì có thể có số lượng hạt bị hư hỏng cao nhưng rất khó để khách hàng biết được điều đó. 

Bên cạnh đó các công ty có thể tận dụng danh tiếng của họ như một mánh khoé để lừa đảo và bán các túi lúa mì không đảm bảo chất lượng ra thị trường. Họ chỉ che mắt người tiêu dùng bằng một nhãn mác hoàn hảo giống hệt các túi lúa mì chất lượng cao mà họ đang sử dụng. 

Tuy nhiên, nắm được mánh khoé này, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã thiết lập một hệ thống tiêu chuẩn chặt chẽ để phân loại và dán nhãn lúa mì. Ngoài ra, liên bang cũng tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất lúa mì thường xuyên hơn. 

Thứ hai, bộ luật Thương Mại Thống Nhất của Mỹ (UCC) cũng ghi nhận các quy định phòng chống lừa đảo. 

Bộ luật Thương mại thống nhất (UCC) rất quan trọng vì nó giúp các công ty ở các tiểu bang khác nhau giao dịch với nhau bằng cách cung cấp một khung pháp lý và hợp đồng tiêu chuẩn. Luật UCC đã được hầu hết các tiểu bang ở Hoa Kỳ áp dụng đầy đủ mặc dù có một số thay đổi nhỏ từ tiểu bang này sang tiểu bang khác. 

Trong bộ luật này, “good faith” – có thiện chí tốt được quy định là điều khoản bắt buộc trong các hợp đồng thương mại để ngăn chặn sự lừa đảo. Nguyên tắc trung thực, thiện chí là nền tảng của mọi giao dịch dân sự, bởi lẽ một giao dịch dân sự dù đơn giản hay phức tạp, mức độ dù lớn hay nhỏ thì khi thực hiện các quyền và thi hành các nghĩa vụ, sự trung thực, thiện chí luôn được đặt lên vị trí hàng đầu. 

Hơn thế nữa bộ luật cũng quy định rõ ràng sự khác nhau giữa quyền lợi và nghĩa vụ của người tiêu dùng và người bán hàng. Một khi người bán đã khẳng định hoặc đã hứa hẹn về những tính chất của hàng hoá và dùng những điều kiện này làm cơ sở cho việc đàm phán thoả thuận của mình thì coi như anh ta bảo đảm sẽ cung cấp hàng hoá đúng theo những điều kiện đó. Ví dụ, các tờ rơi quảng cáo về mặt hàng của người bán mô tả tính chất của loại hàng hoá đó sẽ được coi như lời đảm bảo của người bán. Bên cạnh đó, nếu người bán dùng mẫu hàng hóa để chào cho người mua thì người bán cũng phải có nghĩa vụ giao hàng đúng theo mẫu. Nếu hàng được giao không đúng theo mẫu thì coi như người bán đã vi phạm nghĩa vụ bảo đảm này. 

Theo luật của nhiều nước trong đó có Việt Nam thì chỉ khi người bán cung cấp giấy bảo hành cho người mua thì người bán mới bị ràng buộc vào nghĩa vụ bảo đảm này. Tuy nhiên, theo UCC, nghĩa vụ bảo đảm còn phát sinh trong rất nhiều trường hợp mà đôi khi người bán không ý thức được – chúng được gọi là các bảo đảm ngụ ý. Bất cứ một sự khẳng định hoặc hứa hẹn nào từ phía người bán cũng được coi là ràng buộc người bán vào nghĩa vụ bảo đảm này. Do đó, ở Hoa Kỳ, người bán hàng thường được đào tạo cách nói và cách dùng từ ngữ để khi giới thiệu hàng với người mua sẽ không làm phát sinh nghĩa vụ bảo đảm này. 

Thông điệp chính trong cuốn sách

Sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc PDF & Review
Sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc PDF & Review

Các cuốn sách giáo khoa truyền thống ngày nay luôn bỏ qua một hiện tượng phổ biến trong các hệ thống thị trường tự do đó là sự thao túng của các thế lực kinh tế để gia tăng lợi ích cá nhân cho họ – hay còn gọi là sự “fỉnh fờ”. Tuy là sách kinh tế học, nhưng “Fỉnh fờ lũ ngốc” là một cuốn sách dễ tiếp cận với nhiều câu chuyện về những người hùng đã dám thực hiện nước đi dũng cảm để chống lại các thị trường thao túng và lừa bịp. 

Lời khuyên hành động: 

Lập ngân sách tiêu dùng theo quy tắc 50-30-20. 

Chia tiền lương của bạn thành 3 phần. Theo đó, 50% sẽ dành để chi trả cho các khoản phí và chi tiêu trong gia đình, điện nước, tiền nhà các kiểu; 30% sẽ dành cho nhu cầu cá nhân ăn uống, cà phê với bạn bè, …; còn lại 20% tất nhiên là sẽ để tiết kiệm. Nếu bạn phân chia ngân sách tiêu dùng theo đúng quy tắc này, việc giới hạn nghiêm ngặt về chi tiêu sẽ giúp bạn dễ dàng chống lại sự cám dỗ và từ đó ít bị “fỉnh fờ” hơn. 

Bạn nên đọc thêm quyển sách: “Social Engineering” của Christopher Hadnagy 

“Social Engineering” (xuất bản năm 2011) tiết lộ các phương thức bí mật mà các tin tặc và các kẻ lừa đảo đã sử dụng để thao túng mục tiêu và lừa đảo nạn nhân. Cuốn sách mô tả chi tiết các phương pháp lừa đảo trên mạng – tệ nạn ngày càng phổ biến và tinh vi hơn bao giờ hết. Theo tác giả, kẻ lừa đảo có thể cài đặt phần mềm độc hại trên máy tính để lấy cắp thông tin cá nhân, xâm nhập tài khoản ngân hàng hoặc đột nhập vào nhà của bạn, thậm chí có thể hủy hoại danh tiếng của bạn. Cuốn sách cũng cung cấp một số lời khuyên chung về cách phát hiện và phòng tránh những kiểu lừa đảo này. 

Lời kết

Hy vọng những chia sẻ của Trạm trong bài review sách Fỉnh Fờ Lũ Ngốc sẽ giúp bạn đọc hiểu được các giá trị của tác phẩm và nắm được nội dung cốt lõi của nó.

Hẹn gặp lại!

Cám ơn bạn đã đọc review sách  Fỉnh Fờ Lũ Ngốc của tác giả George Arthur Akerlof & Robert J. Shiller tại Trạm Sách. Nếu có điều kiện hãy mua và đọc cả cuốn sách để ủng hộ tác giả, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều.

ĐỪNG
BỎ LỠ