Tìm kiếm

Marketing Du Kích PDF & Review

Sách Marketing Du Kích PDF & Review

Được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1984, “Marketing Du Kích” là cuốn sách gối đầu giường của biết bao thế hệ marketer. Trong cuốn sách tập hợp rất nhiều thông tin hữu ích về mọi vấn đề trong lĩnh vực marketing, đồng thời tác giả cũng đưa ra những chỉ dẫn cụ thể như cách xây dựng kế hoạch marketing, lập kế hoạch marketing qua email và lựa chọn thời điểm thích hợp để sử dụng PR thay cho marketing truyền thống. Đặc biệt hơn cuốn sách cũng giải thích cách mà các công ty nhỏ với ngân sách marketing hạn chế vẫn có thể cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn chỉ bằng phương pháp sáng tạo. 

Cuốn sách Marketing Du Kích dành cho ai?

  • Bất cứ ai mong muốn triển khai một chiến dịch marketing hiệu quả với ngân sách thấp 
  • Bất cứ ai quan tâm đến các hoạt động marketing đã xuất hiện trong thời đại kỹ thuật số 
  • Doanh nhân và chuyên gia marketing 

Giới thiệu tác giả sách Marketing Du Kích

Tác giả Jay Conrad Levinson
Tác giả Jay Conrad Levinson

Jay Conrad Levinson là cha đẻ và cũng là chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về marketing du kích. Ông đã thực hiện hàng loạt các chiến dịch marketing thành công cho những nhãn hàng nổi tiếng như Mercedes, Visa và Rolling Stone, Marlboro Man. Ông sinh ra tại Detroit nhưng lớn lên tại Chicago và tốt nghiệp Đại học Colorado. Tấm bằng Tâm lý học giúp ông làm việc tại các công ty quảng cáo, trong đó có hãng Leo Burnett ở London, với tư cách là giám đốc sáng tạo. Sau khi trở về Mỹ, ông trở thành Phó chủ tịch tập đoàn của JWT. Levinson là người sáng lập Chiến thuật Marketing du kích và đã giảng dạy bộ môn này trong 10 năm tại Đại học California (Berkeley).

Tải sách Marketing Du Kích PDF

Để tải sách Marketing Du Kích PDF hoặc đọc Ebook online free bạn ấn nút phía trên. Nếu có điều kiện hãy mua sách để ủng độ tác giả. 

Nội dung chính của sách Marketing Du Kích

1. Quyển sách Marketing Du Kích có gì cho bạn? Cách xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp chỉ với ngân sách khiêm tốn

Sách Marketing Du Kích PDF & Review
Sách Marketing Du Kích PDF & Review

Đầu những năm 1980, Jay Conrad Levinson đã khởi xướng một cuộc cách mạng marketing khi ông xuất bản cuốn sách đầu tiên về một phương thức Marketing vô cùng mới mẻ và thú vị có tên là Marketing du kích. Thuật ngữ này ngày càng trở nên phổ biến ở thế giới hiện đại. Và ngày nay, Marketing du kích được xem là vũ khí vô cùng lợi hại của mọi nhà marketing chuyên nghiệp. 

Phiên bản sửa đổi bổ sung này của cuốn sách “Marketing du kích” hướng dẫn chúng ta cách xác định điểm bắt đầu của chiến lược marketing. Nó đưa ra các kiến thức thấu đáo về những công cụ và phương pháp cần thiết để thành công. 

Dù bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ đang tìm cách tối ưu hoá nỗ lực marketing hay bạn đang làm việc trong bộ phận marketing, “Marketing du kích” mang đến những lời khuyên, lời chỉ dẫn đơn giản, giải thích cách bạn có thể tận dụng các kỹ thuật marketing sáng tạo và hiện đại nhất. 

Trong cuốn sách này, bạn sẽ khám phá: 

  • Tại sao việc cho đi đôi khi có thể mang lại nhiều lợi nhuận hơn là buôn bán; 
  • Làm thế nào các chiến dịch marketing có thể phá vỡ kỷ lục bán hàng mà vẫn tối ưu chi phí; 
  • Tại sao bạn nên xây dựng mối quan hệ tốt với các nhà báo. 

2. Marketing là một quá trình cố gắng liên tục để đưa hình ảnh doanh nghiệp của bạn đến với thế giới

Sách Marketing Du Kích PDF & Review
Sách Marketing Du Kích PDF & Review

Bạn nghĩ gì khi nghĩ đến từ “marketing”? Quảng cáo truyền hình? Quảng cáo trên báo chí? Biển quảng cáo bên lề đường? 

Tất cả đây đều là những ví dụ điển hình của marketing. Nhưng bạn đã bao giờ ngẫm nghĩ thật kĩ về thuật ngữ marketing có nghĩa là gì chưa? 

Theo thuật ngữ thông thường, marketing bao gồm những hoạt động, những tín hiệu, những mối quan hệ, những phương thức truyền thông bạn thực hiện và được khách hàng nhận biết. Người tiêu dùng có thể nhận biết về công ty của bạn thông qua những thứ cơ bản như: logo, bao bì sản phẩm, bố cục bảng tin bạn gửi qua email, vv. 

Mục tiêu của marketing là điều chỉnh cách mọi người suy nghĩ về công ty hoặc tổ chức của bạn thông qua cách mà bạn giao tiếp với khách hàng. Marketing có thể định hình cách mọi người nhận định về sản phẩm của bạn, ví dụ, sản phẩm của bạn là độc quyền hay đáng tiền mua, .. 

Marketing hướng đến 3 mục tiêu chủ yếu sau: 

Thỏa mãn khách hàng: Là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Các nỗ lực Marketing nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, làm cho họ hài lòng, trung thành với doanh nghiệp, qua đó thu hút thêm khách hàng mới. 

Chiến thắng trong cạnh tranh: Giải pháp Marketing giúp doanh nghiệp đối phó tốt với các thách thức cạnh tranh, bảo đảm vị thế cạnh tranh thuận lợi trên thị trường. 

Lợi nhuận lâu dài: Marketing phải tạo ra mức lợi nhuận cần thiết giúp doanh nghiệp tích lũy và phát triển. 

Marketing luôn là một quá trình đang diễn ra, không phải là một sự kiện riêng biệt. 

Điều đó có nghĩa là gì? 

Đầu tiên bạn sẽ lên một kế hoạch và khởi động chiến dịch marketing bằng các hoạt động như phát tờ rơi trên đường phố, gửi e-mail cho khách hàng tiềm năng hoặc một chiến dịch quảng cáo truyền thống trên TV. 

Nhưng khi chiến dịch kết thúc, bạn vẫn không thể nghỉ ngơi hay tự mãn với thành công của mình. Thay vào đó, bạn lấy số tiền vừa kiếm được từ doanh số bán ra tạo bởi chiến dịch này, tái đầu tư vào marketing nhiều hơn và bắt đầu chu kỳ một lần nữa. 

Tại sao lại như vậy? 

Bởi vì thế giới luôn thay đổi và các đối thủ cạnh tranh mới luôn xuất hiện, vì vậy bạn cần liên tục cố gắng thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. 

Một lý do khác lí giải tại sao marketing có thể được định nghĩa là một quá trình, đó là vì marketing không chỉ hướng đến việc thu hút được khách hàng mới mà còn giữ chân những khách hàng hiện có. Cho dù các khách hàng này hài lòng đến mức nào, bạn vẫn cần có các chiến dịch marketing để nhắc nhở họ về sự tồn tại của bạn. 

Marketing không phải là tập hợp những sự kiện nhỏ lẻ diễn ra tuần tự. Marketing luôn gắn liền với các hoạt động giao tiếp, chia sẻ thông tin, giải quyết vấn đề. Hình thành tư duy này sẽ đảm bảo cho một chiến dịch marketing ổn định và một phương pháp tiếp cận thị trường, khách hàng thống nhất và phù hợp. 

Một tư duy marketing sẽ bao gồm động lực và niềm đam mê dẫn dắt tầm nhìn của doanh nghiệp hay tổ chức của bạn. 

Vì vậy, bước đầu tiên trong quá trình phát triển kỹ năng marketing là hình thành thái độ đúng đắn về marketing. Thái độ đó dựa trên niềm tin của bạn bởi vì những gì chúng ta tin tưởng sẽ quyết định hành vi của chúng ta. 

Tư duy marketing sẽ được củng cố khi bạn tập trung vào khách hàng, nhu cầu của họ và việc đáp ứng những nhu cầu đó. 

Bây giờ bạn đã hiểu đúng bản chất của marketing, bạn sẽ có một cơ sở vững chắc cho hành trình trở thành một nhà marketing du kích thành công. 

3. Đầy tính sáng tạo và tương đối tiết kiệm chi phí: marketing du kích thật sự là một chiến thuật marketing lý tưởng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Sách Marketing Du Kích PDF & Review
Sách Marketing Du Kích PDF & Review

Chắc hẳn bạn đã nghe thấy thuật ngữ marketing du kích rất nhiều lần nhưng marketing du kích thật sự có ý nghĩa gì và nó khác với marketing truyền thống như thế nào? 

Phần lớn các nhà marketing truyền thống tin rằng thành công của một thương hiệu sẽ đến từ việc đầu tư lớn vào các chiến dịch marketing, chẳng hạn như quảng cáo truyền hình đắt tiền, thuê KOL hạng A, làm video quảng cáo hoặc quảng cáo nguyên trang trên tạp chí Time Magazine. 

Tuy nhiên, marketing du kích là cách chúng ta tìm kiếm các phương pháp mới mẻ và sáng tạo để tiếp cận khách hàng vượt ngoài các kênh marketing truyền thống, chẳng hạn như trực tuyến hay trên đường phố. Những phương pháp này đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để họ có thể tối ưu và tiết kiệm chi phí cho cả các chiến dịch marketing lon. 

Trong khi mục tiêu của marketing truyền thống là tạo ra doanh số hoặc lưu lượng truy cập trực tuyến, marketing du kích chỉ tập trung vào điểm mấu chốt nhất của doanh nghiệp. Hay nói cách khác, thành công của một chiến dịch được đo lường bằng lợi nhuận mà nó tạo ra. 

Điều này là hoàn toàn hợp lý bởi vì các số liệu khác sẽ không thực sự phản ánh được hiệu quả của chiến dịch. Thực tế có rất nhiều công ty lớn đã phá vỡ kỷ lục doanh số nhờ vào một chiến dịch marketing nhưng vẫn không mang lại nhiều lợi nhuận vì chiến dịch này quá đắt đỏ. Đối với các nhà marketing du kích, họ chỉ đơn giản là không có đủ tài chính để thực hiện các chiến dịch như vậy. 

Một điểm khác biệt nữa giữa hai phương thức marketing là việc: marketing truyền thống thường là một cuộc nói chuyện độc thoại của nhãn hàng, trong khi đó marketing du kích là một cuộc đối thoại giữa khách hàng và nhãn hàng đó. 

Một quảng cáo truyền hình truyền thống là một ví dụ về độc thoại: nhà marketing truyền đi một thông điệp và người tiêu dùng phải chấp nhận nó mà không có bất kỳ kênh truyền thông riêng biệt nào để nói lên ý kiến hoặc phản hồi của khách hàng. 

Nhưng trong marketing du kích, cả hai bên nhãn hàng và khách hàng đều tham gia và có sự tương tác với nhau. 

Ví dụ bạn quyết định tổ chức một cuộc thi trực tuyến nơi mọi người được khuyến khích đưa ra phản hồi về doanh nghiệp của bạn. Sau đó, bạn có thể trả lời phản hồi này bằng các tin nhắn được cá nhân hóa. Đây cũng là lúc nhãn hàng chủ động bắt đầu một cuộc đối thoại để hiểu rõ hơn về khách hàng. 

Và chính các cuộc đối thoại này mang lại lợi thế cho các doanh nghiệp nhỏ so với các tập đoàn lớn: các doanh nghiệp nhỏ sẽ có thể dành thời gian để trao đổi riêng và hiểu thêm về từng khách hàng của mình. 

Cống hiến thời gian và công sức ngay từ đầu quá trình lập kế hoạch, cũng như xây dựng tầm nhìn và xác định kết quả mong đợi đối với chương trình marketing sẽ giúp bạn có cơ hội thành công lớn hơn. 

Mục tiêu của marketing chính là tuyên bố về những kết quả bạn mong muốn đạt được với hoạt động marketing của mình đồng thời nó cũng phải phù hợp và hỗ trợ cho những mục tiêu kinh doanh tổng thể. 

Một người làm marketing du kích thực thụ biết rõ có thể lựa chọn và có mục tiêu tổng thể có thể dao động nhưng từng mục tiêu riêng biệt phải cụ thể, tập trung, và đo lường được. 

4. Trước khi suy nghĩ về các bước đi cụ thể, bạn phải định vị chiến dịch của mình một cách thích hợp

Sách Marketing Du Kích PDF & Review
Sách Marketing Du Kích PDF & Review

Mặc dù các chiến dịch marketing rất đa dạng về hình thức và cách thể hiện, tất cả chúng đều nhằm mục đích truyền đạt một thông điệp quan trọng tới khách hàng: thông điệp định vị của công ty. Định vị liên quan đến việc xác định vấn đề bạn muốn giải quyết, ai là nhóm khách hàng mục tiêu với vấn đề đó và cách sản phẩm của bạn giải quyết vấn đề. 

Định vị được coi là một trong những yếu tố cơ bản của chiến lược marketing. Định vị không chỉ dừng lại ở một cái tên đẹp, một đặc trưng được quảng cáo rầm rộ hay một thương hiệu. Định vị không chỉ đơn thuần liên quan đến việc đúng vị trí và đúng thời điểm. Nó cũng không chỉ dừng lại ở một đội ngũ bán hàng hùng hậu. Định vị thực sự là một nền tảng mà trên đó diễn ra tất cả chương trình marketing khác tập trung vào mục tiêu xây dựng quan hệ với thị trường mục tiêu. 

Để thành công, chương trình marketing cần phải có định vị vì bất kỳ chiến dịch nào cũng đều nhằm mục đích thể hiện vị trí của bạn. Như huyền thoại quảng cáo David Ogilvy từng khẳng định, kết quả marketing không phụ thuộc nhiều vào việc quảng cáo được viết như thế nào mà vào việc sản phẩm và dịch vụ được định vị ra sao. 

Hãy lấy hãng máy bay JetBlue là một ví dụ điển hình. JetBlue Airways – hãng hàng không này mới được ra đời vào năm 1998, trong bối cảnh cạnh tranh khắc nghiệt của ngành hàng không tại Mỹ. Sinh sau đẻ muộn trong thị trường cạnh tranh khốc liệt nhất thế giới, trưởng thành trong “tâm bão” (tức vụ khủng bố 11/9/2001 tại Mỹ) nhưng bằng cách định vị mình là một hãng hàng không cao cấp giá rẻ với các tiện nghi như ghế ngồi riêng, màn hình chiếu phim và ghế bọc da thoải mái, JetBlue vẫn thành công rực rỡ. 

Chọn thị trường mục tiêu là một trong những khía cạnh quan trọng nhất trong việc xác định vị trí của nhãn hàng. Theo tác giả, để đưa ra lựa chọn này một cách chính xác, bạn cần xem xét về yếu tố nhân khẩu học. 

Có lẽ xu hướng đáng chú ý nhất ở thời điểm hiện tại là dân số thế giới đang già đi nhanh chóng, khiến người cao tuổi trở thành một thị trường mở rộng. Hơn nữa, một nghiên cứu của Đại học Michigan cho thấy người già có xu hướng phụ thuộc nhiều vào marketing truyền thông đại chúng khi họ quyết định mua một sản phẩm. Vì vậy, điều này khiến họ trở thành mục tiêu hấp dẫn cho các nỗ lực marketing. 

Để có thể tiếp cận hiệu quả nhóm đối tượng này, các bạn hãy ghi nhớ các đặc điểm sau: 

Thứ nhất, tương lai nhóm người này sẽ kết nối thông tin chủ yếu qua Internet, điện thoại thông minh nên việc mua sắm sẽ được tìm hiểu kỹ càng. 

Thứ hai, nhu cầu các sản phẩm tăng cường hỗ trợ hoạt động thể thao, các sản phẩm chăm sóc làm đẹp (ngăn ngừa lão hóa) và các sản phẩm ăn uống giải trí tại nhà sẽ cao. 

Thứ ba, các thông tin về thành phần phải rõ ràng trên bao bì, hình ảnh sản phẩm phải thân thiện. Đảm bảo rằng tất cả các chữ, văn bản của bạn đều ở một phông chữ đủ lớn để ngay cả người mắt mờ cũng có thể đọc được. 

5. Mỗi chiến dịch marketing du kích đều được xây dựng dựa trên 7 quyết định chính

Sách Marketing Du Kích PDF & Review
Sách Marketing Du Kích PDF & Review

Như đã đề cập trước đó, một trong những chìa khóa để một chiến dịch marketing du kích thành công là ý tưởng sáng tạo. Mặc dù vậy, có một số quy tắc bạn cần tuân theo khi xây dựng chiến dịch marketing của mình. 

Cụ thể hơn, bạn phải giải quyết 7 vấn đề liên quan đến chiến dịch của bạn. Hãy cùng xem qua 7 quyết định này trong một bài toán kinh doanh: bạn đang điều hành một hiệu sách cho những người làm nghề tự do. 

Yếu tố đầu tiên của chương trình marketing du kích là hình dung mục tiêu, tức là bạn phải có một tầm nhìn rõ ràng về những mục tiêu cần đạt được trong năm nay và từng năm tiếp theo, với sự chú ý đặc biệt tới từng chi tiết. Hay nói cách khác hành động thực tế nào của khách hàng mục tiêu sẽ thể hiện được sự thành công của chiến dịch. Trong trường hợp cửa hàng sách của bạn, hành động mong muốn có lẽ sẽ là mọi người đến cửa hàng và mua sách của bạn. 

Thứ hai bạn phải xác định được lợi thế cạnh tranh của bạn, tức là, điều sẽ làm cho chiến dịch của bạn thành công. Trong ví dụ của chúng ta, lợi thế cạnh tranh của bạn có thể là nội dung có giá trị trong những cuốn sách sẽ khiến mọi người sẵn sàng trả tiền cho chúng. 

Xác định thị trường mục tiêu của bạn. Cửa hàng sách của bạn sẽ bán các loại sách dành cho các người làm nghề tự do nên đây chính là đối tượng khách hàng của bạn. 

Quyết định những công cụ marketing bạn muốn sử dụng. Bạn có thể quảng cáo tiệm sách của bạn trên các tạp chí, hội thảo và diễn đàn trực tuyến nhắm vào các người làm nghề tự do. 

Giá trị kinh doanh cốt lõi của bạn là gì và bạn phục vụ thị trường nào? Hiệu sách của bạn cung cấp các thông tin có giá trị cho những người làm nghề tự do. 

Bản chất doanh nghiệp của bạn là gì? Điều này cần phải dựa trên bản chất thực sự của doanh nghiệp của bạn, chứ không phải những gì bạn muốn nó trở thành. Nếu không, khách hàng chắc chắn sẽ thất vọng khi kỳ vọng của họ không giống với thực tế. Trong trường hợp cửa hàng sách của bạn, danh tính của doanh nghiệp có thể được xây dựng dựa trên các kiến thức chuyên môn mà cửa hàng có thể cung cấp cho các khách hàng làm việc tự do, hay cửa hàng của bạn luôn đáp ứng yêu cầu của khách hàng cho các đầu sách mới. 

Cuối cùng, bạn cũng cần xác định ngân sách cho chiến dịch của mình. Tất nhiên, số tiền này phụ thuộc vào mức độ tài chính của doanh nghiệp và kết quả bạn mong đợi. 

Giải quyết được 7 vấn đề trên, bạn sẽ đặt nền tảng vững chắc cho chiến dịch của mình. 

6. Để có một chiến dịch marketing thành công, bạn phải chọn một phương tiện truyền thông phù hợp

Sách Marketing Du Kích PDF & Review
Sách Marketing Du Kích PDF & Review

Ngày nay, các nhà marketing có rất nhiều lựa chọn phương tiện truyền thông khác nhau mà họ có thể tuỳ ý sử dụng để tiếp cận khách hàng của mình như banner quảng cáo trên website, báo chí, TV, mạng xã hội,… 

Nhưng để thành công, mỗi quảng cáo muốn tối ưu hoá chỉ có thể phù hợp với một loại phương tiện truyền thông khác nhau bởi lẽ chúng đều có ưu và nhược điểm riêng. Hãy cùng nhau phân tích ưu và nhược của một số phương tiện truyền thông nổi bật các bạn nhé! 

Đầu tiên là quảng cáo trên tạp chí: nhìn chung, tạp chí là một lựa chọn tốt khi bạn mong muốn thu hút khách hàng tập trung vào quảng cáo của bạn nhờ vào thói quen tập trung của việc đọc tạp chí. 

Những người mua tạp chí thường thực sự quan tâm đến chủ đề trong cuốn tạp chí này, vì vậy họ dành nhiều thời gian cho mỗi trang hơn so với việc đọc báo, nơi họ chỉ muốn có được thông tin nhanh chóng và khách quan. Người tiêu dùng tin tưởng tạp chí rất nhiều, rằng họ sẽ được cung cấp những nguồn thông tin hàng đầu, uy tín, chính xác vì những thông tin này đã được kiểm duyệt qua nhiều cơ quan để được xuất bản. Người tiêu dùng đánh giá cao về những thương hiệu họ nhìn thấy trên các trang tạp chí. 

Để quảng cáo của bạn được tối ưu nhất, hãy điều chỉnh quảng cáo của mình phù hợp với phong cách chung của tạp chí sao cho người đọc cảm thấy tự nhiên khi chuyển từ một câu chuyện đang đọc sang quảng cáo của bạn. 

Một phương tiện quảng cáo nổi bật khác là truyền hình. Đây là một phương tiện truyền thông rất mạnh mẽ vì nó không chỉ cho phép bạn thể hiện những ưu điểm của sản phẩm một cách chi tiết hơn mà còn bởi vì hình thức quảng cáo này có thể kết hợp cả kích thích thị giác và âm thanh, khiến mọi người ấn tượng và nhớ lâu hơn sản phẩm của 

ban. 

Hơn thế nữa, TV có thể tiếp cận hàng triệu người cùng một lúc nếu bạn đặt quảng cáo vào đúng thời điểm, ví dụ sau những show truyền hình ăn khách. 

Và chính vì những lợi ích trên, tất nhiên, quảng cáo trên TV thường quá đắt đối với hầu hết các nhà marketing du kích. 

Cuối cùng, các công cụ marketing trực tuyến như quảng cáo qua e-mail, chat room, blog, mạng xã hội hoặc trang web cũng được xem là khá tiềm năng. Các phương tiện này cho phép bạn tương tác với khách hàng trong một khoảng thời gian dài hơn đồng thời mở ra những cơ hội tuyệt vời để marketing. 

Để thành công trong kênh marketing trực tuyến trong dài hạn bạn cần có một trang web chất lượng cao. Cho dù bạn đang vận hành trang blog tin tức, trang web kiến thức hay trang thương mại điện tử, nó phải khác biệt và tốt hơn so với hàng ngàn trang web khác trong cùng lĩnh vực. 

Khi đó khách hàng của bạn có thể truy cập không chỉ một lần mà còn quay lại nhiều lần và tương tác với nội dung của bạn. 

Hãy lựa chọn phương tiện truyền thông cho chiến dịch marketing của mình dựa trên chiến lược marketing tổng thể của bạn. 

7. Marketing trực tuyến là một vũ khí vô cùng hiệu quả và phù hợp với hầu hết các loại hình công ty

Sách Marketing Du Kích PDF & Review
Sách Marketing Du Kích PDF & Review

Trong chương trước, chúng ta đã thảo luận về một số loại hình marketing qua internet hay còn gọi là marketing trực tuyến. Ngày nay, marketing qua internet được xem là hình thức marketing hết sức quan trọng. 

Bạn có thể nghĩ rằng nếu công ty bạn không phải là một công ty công nghệ hoặc không có các sản phẩm kĩ thuật số, tại sao bạn phải tham gia vào loại hình marketing này phải không nào? Nhưng đó sẽ là một sai lầm. Ngày nay mọi công ty đều phải đầu tư vào marketing internet. 

Vì sao như vậy? 

Trong thập niên qua, sự phát triển mạnh mẽ của Internet đã tạo ra một sức mạnh vô biên của nguồn tài nguyên và kéo theo sự phát triển của rất nhiều hoạt động, trong đó không thể không kể đến hoạt động marketing trực tuyến với hình thức ngày càng đa dạng. Khi những kênh marketing truyền thống đang dần trở nên quá tải thì với khả năng tương tác cao với người sử dụng Internet, tính linh hoạt trong triển khai cũng như sự phong phú về hình thức, marketing trực tuyến đang dần dần trở nên phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người tiêu dùng Mỹ đã chi hơn 632 tỷ đô la cho việc mua hàng trực tuyến dựa trên các nghiên cứu của bản thân trên internet. Vì vậy, ngay cả khi doanh nghiệp của bạn không có một cửa hàng trên website, internet vẫn có thể là một công cụ marketing mang lại nhiều lợi ích nhất cho bạn. Tất cả những gì mà bạn phải làm là mô tả sản phẩm và địa chỉ cửa hàng của bạn. 

Vậy nếu bạn muốn sử dụng hình thức marketing internet thì bạn phân bổ ngân sách này như thế nào? 

Chỉ cần áp dụng quy tắc 1/3: 

Đầu tiên, hãy dành 1/3 ngân sách cho việc phát triển trang web của bạn, làm nó hấp dẫn và thật sự có giá trị đối với khách hàng. 

Nhưng ngay cả khi trang web của bạn đã được xây dựng một cách hoàn hảo, nếu không có ai ghé thăm nó thì điều đó cũng sẽ trở nên vô ích. Đó là lý do tại sao bạn nên dành 1/3 ngân sách của mình cho việc quảng bá trang web. 

Cuối cùng, bạn hãy dùng 1/3 ngân sách của mình để chăm sóc website như thể nó là đứa con của mình: liên tục duy trì và cải thiện nó để nó phát triển như bạn mong muốn. 

Bên cạnh trang web của bạn, một kênh khác để marketing internet là thông qua email. Email là công cụ để tạo lập thương hiệu, phản hồi trực tiếp và xây dựng mối quan hệ với các khách hàng. Đây là một công cụ rẻ, dễ sử dụng và gần như tất cả những người lướt web đều có địa chỉ email. 

Email marketing bao gồm việc gửi email mang tính quảng cáo trực tiếp tới các khách hàng tiềm năng quan tâm và cung cấp thông tin cho họ nhằm thu hút thêm khách hàng mới hoặc bán hàng cho các khách cũ. Cũng có thể sử dụng email để giữ liên lạc với các khách hàng, khuyến khích tạo dựng sự trung thành ở khách hàng và củng cố thêm mối quan hệ với họ. 

Để sử dụng hiệu quả email marketing, hãy duy trì một danh sách khách hàng trung thành vì tỉ lệ đọc của họ sẽ rất cao. Tuy nhiên, hình thức email marketing buộc doanh nghiệp phải có trách nhiệm dựa trên cơ sở khách hàng cho phép. Đây là vấn đề thuộc về luật pháp và đạo đức. Điều này có nghĩa là bạn cần được người nhận thư cho phép trước khi gửi thư điện tử quảng bá sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Nếu không được phép, bạn sẽ gửi những email không được phép gọi là thư rác. Đừng bao giờ gửi thư rác. Những người làm marketing du kích chơi đúng luật. Đừng bao giờ gửi các thư điện tử mà không được cho phép. 

8. Khách hàng thường thích những thứ miễn phí, vì vậy bạn cũng có thể marketing sản phẩm của mình bằng cách cho đi thông tin miễn phí

Sách Marketing Du Kích PDF & Review
Sách Marketing Du Kích PDF & Review

Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng tại sao rất nhiều công ty lại gửi cho khách hàng của họ rất nhiều sản phẩm dùng thử? Bởi lẽ họ biết rằng mọi người trong chúng ta đều thích những thứ miễn phí. 

Điều này thậm chí cũng có thể được áp dụng đối với thông tin. Một cách để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng là cung cấp thông tin miễn phí về doanh nghiệp của bạn. Điều này còn được gọi là marketing thông tin (info-media marketing). Thông qua hình thức này, khách hàng tiềm năng sẽ biết về doanh nghiệp và các sản phẩm của bạn, từ đó họ cảm thấy an toàn hơn khi mua hàng từ bạn. 

Một chiến thuật để thực hiện được điều này là việc cung cấp các buổi hội thảo miễn phí, cung cấp thông tin mà khách hàng quan tâm nhưng vẫn làm nổi bật năng lực của bạn trong ngành hàng hiện tại. 

Hãy lấy ví dụ từ một trong những khách hàng của tác giả. Khách hàng này điều hành một doanh nghiệp tổ chức đào tạo mọi người cách sử dụng máy tính. Họ đang gặp rất nhiều khó khăn để tìm kiếm khách hàng mới. Sau đó, doanh nghiệp này đã tổ chức một buổi hội thảo miễn phí cho những người hoàn toàn không biết gì về máy tính và đã thu hút được hơn 500 người tham dự. Và buổi hội thảo này thật sự đã thúc đẩy đáng kể lượng khách hàng của anh ta. 

Ngay cả khi hội thảo của bạn là miễn phí, miễn là mọi người cảm thấy được giá trị của nó, nhiều người trong số họ sẽ biến thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp bạn. Để giúp quá trình chuyển đổi này trở nên dễ dàng hơn, bạn có thể dành ra 15 phút của một cuộc hội thảo để giới thiệu về sản phẩm của bạn, thiết lập một quầy hàng gần lối ra nơi mọi người có thể mua sản phẩm của bạn hoặc đăng ký dịch vụ của bạn. 

Ngoài các buổi hội thảo thông tin, mọi người cũng yêu thích các bữa tiệc miễn phí. Các phòng trưng bày nghệ thuật thường tận dụng cách này bằng cách tổ chức các bữa tiệc khi họ ra mắt triển lãm mới. 

Bạn có thể mời bạn bè và người quen đến một bữa tiệc nơi có thức ăn, đồ uống và âm nhạc; sau đó, giữa bữa tiệc, khi tâm trạng mọi người rất vui vẻ, hãy phát biểu ngắn gọn, giới thiệu chu đáo và nhiệt tình về sản phẩm của bạn, phát cho mọi người một số mẫu thử miễn phí. Không khí bữa tiệc đầy thú vị này sẽ giúp mọi người hào hứng với sản phẩm của bạn và thậm chí bạn có thể sẽ kiếm được doanh số lớn ngay trong đêm đó. 

Hơn thế nữa, bạn có thể khuyến khích một số người tham gia hôm đó tự tổ chức các bữa tiệc tương tự, nơi bạn có thể cung cấp cho khách mời các mẫu dùng thử. Và những người tổ chức sẽ nhận được một phần lợi nhuận từ doanh thu hôm đó. 

9. Phương pháp marketing truyền thống thường ít tốn kém nhưng cũng rất hiệu quả

Sách Marketing Du Kích PDF & Review
Sách Marketing Du Kích PDF & Review

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu về cả hai hình thức marketing: marketing internet và marketing thông tin. Tuy nhiên vẫn có một phương pháp marketing thứ ba mà các marketer du kích cần nắm vững: marketing truyền thống, tất cả các phương thức marketing nằm ngoài phương tiện truyền thông trả tiền. Chi phí cho các phương thức này sẽ là thời gian và sự sáng tạo. 

Một loại marketing truyền thống nổi bật là quan hệ công chúng (PR). “Quan hệ công chúng liên quan tới chức năng quản lý nhằm đánh giá thái độ của công chúng, xác định chính sách và cách thức quan hệ của cá nhân hoặc một tổ chức trước sự quan tâm của công chúng, lên kế hoạch, thực hiện chương trình hành động để thu được sự hiểu biết và chấp nhận của công chúng”. 

Nội dung chính trong PR là hiểu rõ bạn muốn truyền thông điệp tới đâu. Theo định nghĩa, PR có nghĩa là đưa thông tin tới “công chúng”. Điều này thực chất có nghĩa là đưa thông tin tới “công chúng mục tiêu của bạn”. 

Quan hệ công cúng có thể là một bài báo về công ty của bạn hoặc các hoạt động giúp xây dựng mối quan hệ giữa bạn và khách hàng. Nó cũng có thể hiệu quả hơn nhiều so với một quảng cáo. 

Một trong những lợi ích chính của PR là nó miễn phí. Nhưng PR thường mang lại cho bạn sự tin cậy của khách hàng hơn nhiều so với quảng cáo trả tiền. 

Vậy thì làm thế nào công ty, sản phẩm của bạn có thể được xuất hiện trên báo, tạp chí, blog,…? Đáp án là bạn cần cung cấp cho họ những tin tức mà họ muốn biết. 

Mối quan hệ với cá nhân cũng như với các tổ chức giúp bạn phổ biến thông tin (trên sóng phát thanh, truyền hình, các ẩn phẩm báo chí). Marketing du kích rất ưa chuộng các mối quan hệ. 

Cái công chúng muốn nghe là một câu chuyện hay. PR tốt kể một câu chuyện hay. Câu chuyện càng hay thì sự chấp nhận của công chúng càng lớn và bạn càng có mối quan hệ tốt hơn với họ. Mối quan hệ càng tốt hơn, thì bạn càng có cơ hội thu được sự hiểu biết và chấp nhận của công chúng, càng dễ để đưa thông tin đến với công chúng. Nếu câu chuyện đặc biệt hấp dẫn với những người có thể là khách hàng của bạn thì khi đó bạn có thể có một chiến dịch PR thuận lợi và mở ra nhiều cơ hội cho việc bán hàng và marketing du kích. 

Có một cách khá hay để làm điều này là gửi thư cho biên tập viên: Đây là hình thức PR miễn phí. Nhiều trường hợp, thư gửi biên tập viên có cơ hội được đăng nhiều hơn là thông cáo báo chí thực sự. Đây là một cách khác để kết bạn với các biên tập viên. Nếu như họ gặp bạn đủ nhiều và thấy bạn có những thông tin đáng để đưa tin thì khi đó cơ hội đăng thông tin về công ty bạn trong tương lai sẽ gia tăng. 

Một công cụ khác của marketing truyền thống là xây dựng cộng đồng cho doanh nghiệp của bạn. 

Mọi người luôn thích làm kinh doanh với bạn bè hơn là người lạ, vì vậy bạn cần làm cho doanh nghiệp của mình giống như một người bạn cũ. 

Hãy đầu tư thời gian và năng lượng để chứng minh rằng bạn thực sự quan tâm đến cộng đồng và không chỉ làm việc đó vì lợi ích marketing. Bạn có thể tổ chức các cuộc thi, tài trợ cho các sự kiện từ thiện hoặc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn miễn phí tại các sự kiện cộng đồng. 

Bằng cách này, khi mọi người thấy được giá trị bạn mang đến cho cộng đồng nhiều như thế nào, họ sẽ hình thành một niềm tin và tình cảm sâu sắc đối với sản phẩm của bạn. 

Thông điệp chính của cuốn sách

Sách Marketing Du Kích PDF & Review
Sách Marketing Du Kích PDF & Review

Marketing du kích có nghĩa là chúng ta sẽ sử dụng các phương pháp sáng tạo và chi phí thấp để thu hút khách hàng. Để sử dụng thành công hình thức marketing này, bạn phải lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp với chiến lược marketing của công ty bạn. Đó có thể là marketing trực tuyến, quan hệ công chúng hoặc cung cấp cho khách hàng của bạn một cái gì đó miễn phí. 

Lời khuyên hành động: 

Trước khi tung ra bất kỳ chiến dịch nào, hãy cân nhắc các kênh marketing du kích 

Nếu bạn đang có kế hoạch tung ra một chiến dịch quảng cáo đắt tiền trên truyền hình hoặc báo chí để marketing sản phẩm của mình, hãy dành một chút thời gian để nghiên cứu cách các công ty vừa và nhỏ bán các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự. Bạn có thể học được các khái niệm marketing sáng tạo qua các chiến dịch của các công ty này đồng thời chúng cũng có thể truyền cảm hứng cho bạn để bạn thử một cái gì đó sáng tạo hơn. Điều này sẽ cho phép bạn tiết kiệm ngân sách marketing của mình. 

Bạn nên đọc thêm quyển sách: “Định vị thương hiệu – Cuộc chiến giành tâm trí khách hàng” bởi Al Ries và Jack Trout 

“Định vị thương hiệu – Cuộc chiến giành tâm trí khách hàng” đã trở thành một trong những cuốn sách nổi tiếng và bán chạy nhất trong vài thập kỷ qua. Khái niệm Positioning (Định vị) lần đầu tiên được giới thiệu bởi chuyên gia chiến lược marketing người Mỹ là Jack Trout qua một bài viết đăng trên tạp chí Industrial Marketing năm 1969. Sau đó, Jack Trout cùng với Al Ries phát triển khái niệm này trong cuốn sách “Định vị thương hiệu – Cuộc chiến trong tâm trí khách hàng” xuất bản năm 1981, và kể từ đó định vị đã làm thay đổi hẳn phương thức marketing truyền thống và đi vào cuộc sống của các doanh nghiệp. Một điểm hấp dẫn nữa của cuốn sách là các tác giả không trình bày lý thuyết khô khan mà lồng ghép vào đó vô vàn những ví dụ thực tế, sống động, đồng thời phân tích những hiện tượng thành công hay thất bại điển hình trong lịch sử quảng cáo, qua đó giúp chúng ta hiểu rõ vấn đề hơn. 

Lời kết

Hy vọng những chia sẻ của Trạm trong bài review sách Marketing Du Kích sẽ giúp bạn đọc hiểu được các giá trị của tác phẩm và nắm được nội dung cốt lõi của nó.

Hẹn gặp lại!

Cám ơn bạn đã đọc review sách Marketing Du Kích của tác giả Jay Conrad Levinson và tải sách Marketing Du Kích PDF tại Trạm Sách. Nếu có điều kiện hãy mua và đọc cả cuốn sách để ủng hộ tác giả, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều.

ĐỪNG
BỎ LỠ