Tìm kiếm

Món Quà Của Sự Thất Bại PDF & Review

Sách Món Quà Của Sự Thất Bại PDF & Review

Trong “Món quà của sự thất bại” (2015), tác giả đã đưa ra những lý do thuyết phục để các bậc cha mẹ có thể từ bỏ quyền kiểm soát con cái của mình, cho phép trẻ được phạm sai lầm và vấp ngã. Lahey cho rằng cách tiếp cận này sẽ mang lại cho trẻ một cơ hội quan trọng để học hỏi về các giá trị và kỹ năng của bản thân, đồng thời củng cố sự tự tin, tinh thần tự chủ và trách nhiệm. 

Cuốn sách Món Quà Của Sự Thất Bại dành cho ai?

  • Cha mẹ và những người chăm sóc trẻ 
  • Những ai thường xuyên tiếp xúc với trẻ em 

Giới thiệu tác giả sách Món Quà Của Sự Thất Bại

Tác giả Jessica Lahey
Tác giả Jessica Lahey

Jessica Lahey là một tác giả, nhà báo và diễn giả. Bà là một cây bút xuất sắc của tạp chí The New York Times và tạp chí The Atlantic. 

Tải sách Món Quà Của Sự Thất Bại PDF

Để tải sách Món Quà Của Sự Thất Bại PDF hoặc đọc Ebook online free bạn ấn nút phía trên. Nếu có điều kiện hãy mua sách để ủng độ tác giả.

Nội dung chính của sách Món Quà Của Sự Thất Bại

1. Cuốn sách Món Quà Của Sự Thất Bại có gì dành cho bạn? Sự thất bại: món quà tuyệt vời nhất cho bản thân và con cái chúng ta

Sách Món Quà Của Sự Thất Bại PDF & Review
Sách Món Quà Của Sự Thất Bại PDF & Review

Khi lần đầu làm điều gì đó, chúng ta thường gặp phải thất bại. Trên thực tế, thất bại là một trải nghiệm quan trọng cần có để giúp ta tiến bộ hơn. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều người trong chúng ta bắt đầu từ chối quyền được thất bại của con cái mình. Điều này thực sự có những tác động tồi tệ hơn những gì chúng ta tưởng. 

Khi trẻ không được quyền tự tìm hiểu mọi thứ, chúng đang đánh mất cơ hội học hỏi những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống sau này. Thông qua cuốn sách Món Quà Của Sự Thất Bại, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá cách các bậc cha mẹ nuôi dưỡng và dạy dỗ con cái. Bạn sẽ biết được, tại sao việc chúng ta kiểm soát con cái quá mức sẽ khiến kết quả đi ngược lại với những gì chúng ta thực sự kỳ vọng. 

2. Quan điểm về cách giáo dục con cái đã thay đổi trong suốt chiều dài lịch sử 

Sách Món Quà Của Sự Thất Bại PDF & Review
Sách Món Quà Của Sự Thất Bại PDF & Review

Ngày nay, các bậc cha mẹ luôn nuôi dạy con cái theo phong cách bảo vệ và che chở từ khi những đứa trẻ sinh ra cho đến khi chúng rời xa tổ ấm gia đình. Nhưng xuyên suốt lịch sử hình thành và phát triển của nhân loại, phong cách này không phải lúc nào cũng cứng nhắc như vậy. 

Trước đây, giáo dục trẻ em hướng đến tinh thần tự chủ từ sớm. Trên thực tế, ở New England vào thế kỷ XVII, công việc được ưu tiên hơn việc giáo dục trẻ em. Do tình trạng dịch bệnh và nghèo đói hàng loạt, nhiều trẻ em phải sớm lìa đời, và những đứa trẻ sống sót phải giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà hoặc làm việc ở trang trại ngay khi có thể. 

Vào khoảng thời gian này, nhà triết học John Locke đã khuyên các bậc cha mẹ nên để con cái mắc sai lầm và đối mặt với hậu quả. Nếu không, chúng ta đang làm suy yếu tâm trí của con mình, khiến trẻ không thể đứng dậy và tiếp tục khi thất bại. 

Trong vài trăm năm tiếp theo, cuộc sống của trẻ em vẫn tiếp tục gặp rất nhiều nghịch cảnh. Ở Mỹ thế kỷ XIX, cứ một trong sáu trẻ em ở độ tuổi từ 10 đến 15 thì đều phải làm việc nặng nhọc trong các nhà máy. Những đứa trẻ đáng thương bị người lớn xem là nguồn cung lao động giá rẻ. 

Sau thời gian này, sự chuyển đổi trong môi trường làm việc và gia đình cho phép các bậc cha mẹ tập trung hơn vào con cái của mình. Các công việc nguy hiểm sử dụng lao động trẻ em vào đầu thế kỷ XX đã bị phản đối gay gắt, từ đó hình thành một làn sóng mạnh mẽ ban hành các quy định cấm trẻ em dưới một độ tuổi nhất định tham gia thị trường làm việc. 

Và vô tình, có một số người xem vai trò trẻ em từ “hữu dụng” trở thành “vô dụng” trong gia đình. Cùng với tỷ lệ ly hôn ngày càng tăng và tỉ lệ sinh con ngày càng giảm, việc giáo dục trẻ em thời bấy giờ tập trung hơn vào việc chăm sóc chúng khi trưởng thành. 

Các cuốn sách tâm lý về giáo dục trẻ em trở nên phổ biến. Cuốn sách bán chạy nhất năm 1969 của Nathaniel Branden, The Psychology of Self-Esteem (Tạm dịch Tâm lý của sự tự hào về bản thân) cũng ra đời trong thời gian này. Branden lập luận rằng lòng tự trọng đóng vai trò trung tâm trong hành vi của một đứa trẻ. Theo nhà tâm lý học Jean Twenge, phong trào tự tôn đã củng cố lòng tự trọng trong xã hội Mỹ nhưng đồng thời biến mọi người thành những kẻ dễ tự ái. 

3. Sự nhiệt tình của đứa trẻ phải xuất phát từ chính động lực của chúng thay vì đến từ phần thưởng của cha mẹ

Sách Món Quà Của Sự Thất Bại PDF & Review
Sách Món Quà Của Sự Thất Bại PDF & Review

Cuộc chiến sinh tồn mà trẻ em trải qua hàng trăm năm trước đã nhường chỗ cho các cuộc chiến giành điểm số hoàn hảo ở trường. Mặc dù điểm số được tạo ra để đo lường sự tiến bộ và thành công trong tương lai, bản thân chúng có một nhược điểm đáng kể: chúng không truyền được động lực nội tại cho trẻ em. 

Ngay từ ngày đầu tiên đi học, trẻ em đã được dặn dò phải cố gắng đạt được điểm tốt. Bọn trẻ được dạy rằng nếu không đạt được điểm cao, chúng sẽ không có một cuộc sống viên mãn hoặc trở thành một thành viên được tôn trọng trong xã hội. Điều này buộc tất cả học sinh phải đi cùng một lộ trình và ai cũng phải phấn đấu đạt điểm A. 

Để thúc đẩy con cái luôn đạt điểm số hoàn hảo, nhiều bậc cha mẹ treo các phần thưởng rất hấp dẫn, chẳng hạn như một chiếc điện thoại mới. Nhưng loại phần thưởng này vô tình làm giảm động lực nội tại của đứa trẻ. 

Chúng ta có thể thấy điều này trong một thí nghiệm mà nhà tâm lý học Harry Harlow đã nghiên cứu trên loài khỉ. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng sự quan tâm của các con khỉ trong việc giải quyết một nhiệm vụ giảm dần khi chúng được nhận thưởng thường xuyên, trái ngược với những con khỉ không nhận được phần thưởng. 

Ở con người, khi một đứa trẻ nhiệt tình với công việc, chúng sẽ kiên trì, ngay cả khi mọi việc trở nên khó khăn. 

Để nuôi dưỡng lòng nhiệt tình, trẻ phải tự tìm cách giải quyết vấn đề. Nhưng làm thế nào để chúng ta có thể khiến con trẻ trở nên hào hứng khi đi học? Theo tác giả, đây là nguyên tắc quan trọng nhất: lùi lại một bước. 

Trẻ em nên tự quyết định cách thức, thời gian và địa điểm chúng hoàn thành một nhiệm vụ, chứ không phải luôn mong đợi tiền bạc hoặc quà tặng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là phụ huynh không được bày tỏ ý kiến về các hoạt động giáo dục của trẻ. Thay vào đó, cha mẹ nên thiết lập những kỳ vọng, chẳng hạn như thời hạn làm bài tập về nhà và nếu con họ không làm, cha mẹ nên để chúng trải nghiệm sự thất bại. Đây là cách duy nhất để các đứa trẻ học cách đối phó với áp lực. 

4. Giáo dục nên tập trung vào việc hướng dẫn trẻ em tự đưa ra quyết định

Sách Món Quà Của Sự Thất Bại PDF & Review
Sách Món Quà Của Sự Thất Bại PDF & Review

Sự tham gia của cha mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục trẻ, nhưng chúng ta cần phải hiểu được sự khác biệt giữa việc tham gia và cố gắng kiểm soát cuộc sống ở trường của con. 

Do đó, chúng ta nên chọn cách thúc đẩy tinh thần tự chủ của con, thay vì lúc nào cũng kiểm soát chúng. 

Nhà tâm lý học Wendy Grolnick đã nghiên cứu hai nhóm cha mẹ: một bên ủng hộ và một bên kiểm soát quyền tự chủ của con. Ông phát hiện ra rằng, khi chơi một mình, những đứa trẻ bị cha mẹ kiểm soát nhiều hơn sẽ bỏ cuộc nhanh hơn những đứa trẻ được ủng hộ tinh thần tự chủ. 

Tuy nhiên, không nên đánh đồng phương pháp phát triển tinh thần tự chủ của trẻ với việc nuôi dạy con cái một cách dễ dãi. Hỗ trợ quyền tự chủ có nghĩa là đặt ra giới hạn cho con bạn để chúng có thể kiểm tra các tiêu chuẩn của mình so với tiêu chuẩn của cha mẹ. Hơn nữa, các nghiên cứu trước đây cũng cho rằng trẻ em thích được cha mẹ cho phép mình chịu trách nhiệm về việc không đáp ứng kỳ vọng, hơn là bị kiểm soát. 

Chuyển từ chế độ kiểm soát sang chế độ phát triển tinh thần tự chủ cần một chút thời gian và nỗ lực, nhưng mục tiêu ở đây nên là hỗ trợ, thay vì chỉ đạo con cái. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai phong cách không phải lúc nào cũng rõ ràng. 

Một ví dụ về cách tiếp cận nuôi dưỡng tinh thần tự chủ là đánh giá những thành công của con mình bên cạnh những sai lầm của chúng. Phong cách này cũng liên quan đến việc giúp trẻ khám phá những cách khác nhau để giải quyết vấn đề. 

Ngược lại, cha mẹ thường xuyên kiểm soát con cái luôn đưa ra giải pháp trước khi trẻ có cơ hội tự giải quyết. 

Nếu chúng ta cho phép con mình vật lộn với các vấn đề, chúng sẽ học được sự kiên nhẫn cần thiết để tìm ra giải pháp. Tuy nhiên đừng nên quá nghiêm khắc với con bạn, hãy cho chúng thấy rằng tình yêu thương của cha mẹ không phụ thuộc vào thành công của chúng, dù gì đi nữa bạn vẫn bên cạnh những đứa con bé bỏng của mình. 

5. Các phương pháp khen ngợi phù hợp sẽ khuyến khích trẻ theo hướng tích cực

Sách Món Quà Của Sự Thất Bại PDF & Review
Sách Món Quà Của Sự Thất Bại PDF & Review

Rất nhiều bậc cha mẹ khen ngợi con cái họ bằng mọi cách có thể, nhưng bạn tin không, đôi khi lời khen ngợi có thể khiến con chúng ta mất tinh thần. Vậy chúng ta nên khen ngợi con mình như thế nào? 

Trước hết, chúng ta nên khen ngợi hành vi của một đứa trẻ, chứ không phải là khen ngợi chính đứa trẻ. Một lời khen ngợi có những cách thể hiện khác nhau: 

Chúng ta có thể khen ai đó về chính con người của họ, chẳng hạn như nói “Bạn thật hài hước!” hoặc chúng ta có thể khen ngợi hành vi của họ, chẳng hạn như “Bạn đã làm điều này rất tốt!” 

Khi chúng ta khen ngợi ai đó về chính con người họ, chúng ta tạo ra một tư duy cố định. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta vô tình cố định kỹ năng hoặc khả năng cụ thể của họ. Mặt khác, khen ngợi trên một hành vi thiết lập một tư duy phát triển. Điều này dựa trên ý tưởng mọi người đều có thể phát triển những kỹ năng trong các lĩnh vực khác nhau, miễn là họ thực hành chúng thường xuyên. 

Để đưa ra lời khen ngợi một cách tốt nhất, chúng ta phải tập trung vào nỗ lực. Nhà tâm lý học Carol Dweck đã nghiên cứu ảnh hưởng của các phong cách khen ngợi khác nhau đối với hành vi của học sinh. Kết quả của Dweck cho thấy rằng một nhóm học sinh được cho là thông minh trước khi tiến hành nghiên cứu ít có khả năng kiên trì với những nhiệm vụ khó khăn hơn. 

Nhật Bản là một ví dụ thú vị đối lập với phong cách học tập điển hình của phương Tây. Ở Nhật Bản, trẻ em không được phân nhóm theo khả năng của chúng. Thay vào đó, người dân nơi đây luôn nuôi dưỡng niềm tin cho rằng tất cả trẻ em đều có thể đạt được trình độ cao trong bất kỳ lĩnh vực nào. Hơn nữa, không có môn học nào chỉ dành cho những đứa trẻ tài năng. 

Vì vậy, thay vì nói rằng con bạn tuyệt vời như thế nào sau khi con đạt điểm cao, hãy thử đánh giá những nỗ lực mà con bạn đã bỏ ra để chuẩn bị cho bài kiểm tra. Điều này khiến trẻ càng tin rằng tài năng của chúng có thể phát triển bằng nỗ lực và sự kiên trì, chúng sẽ càng ít sợ thất bại. 

6. Việc nhà mang lại cho trẻ ý thức sớm về mục tiêu sống

Sách Món Quà Của Sự Thất Bại PDF & Review
Sách Món Quà Của Sự Thất Bại PDF & Review

Việc nhà luôn được xem là nguồn cơn của xung đột giữa cha mẹ và con cái. Nhưng đây cũng là cơ hội để trẻ học hỏi về năng lực và trách nhiệm. 

Những trẻ em được đóng góp một phần vào việc nhà cùng cha mẹ của mình sẽ cảm thấy có trách nhiệm và có mục đích sống hơn. Và hình thức này là một bước quan trọng để hướng tới một cuộc sống tự chủ, tự định hướng. Để hiểu rõ việc này quan trọng như thế nào, chúng ta chỉ cần xem xét một nghiên cứu về tình trạng tự tử: thiếu mục đích sống là một trong những nguyên nhân được báo cáo nhiều nhất khiến cho nhiều người tự kết liễu bản thân mình. 

Để cảm thấy có mục đích sống, trẻ em nên được khuyến khích chịu trách nhiệm về công việc nhà dù là những việc nhỏ nhặt nhất. Việc các bậc cha mẹ không ngừng làm thay trách nhiệm của con mình sẽ một phần nào khiến chúng thấy rằng nỗ lực độc lập là không quan trọng. 

Thay vào đó, hãy hỗ trợ trẻ thiết lập hệ thống làm việc của riêng mình và chúng sẽ học được tính chủ động cũng như cách hoàn thành công việc. Chúng ta cũng có thể xem việc nhà là “một chiến công giúp xây dựng gia đình” vì điều này sẽ cho trẻ thấy giá trị của những việc làm dù nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng. 

Một điều quan trọng khác cần xem xét là độ tuổi của trẻ khi được giao việc nhà. Ngay cả trẻ nhỏ cũng có thể chịu trách nhiệm về các công việc gia đình. Khi lớn hơn, chúng có thể được giao những nhiệm vụ phức tạp hơn và cần ít sự giám sát hơn. Ví dụ, trẻ em từ 6 đến 11 tuổi có thể sắp xếp và dọn dẹp bàn ăn, lên danh sách mua đồ hoặc hút bụi. Trẻ em từ 12 tuổi trở lên có thể nấu ăn, chăm sóc em nhỏ hoặc bắt đầu các công việc sửa chữa đơn giản như thay bóng đèn. 

Hãy nhớ rằng, giao nhiệm vụ cho trẻ là cách chúng ta nỗ lực để hình thành một mối quan hệ gia đình. 

7. Giao tiếp thường xuyên với những đứa trẻ khác giúp con cái của bạn phát triển

Sách Món Quà Của Sự Thất Bại PDF & Review
Sách Món Quà Của Sự Thất Bại PDF & Review

Cuộc sống xã hội của một con người bắt đầu từ giai đoạn sơ sinh, khi trẻ bắt đầu bắt chước người lớn. Và trong suốt cuộc đời của mình, con người luôn học cách tương tác với những người khác. 

Mặc dù người chăm sóc đóng một vai trò quan trọng trong giao tiếp, trẻ em phát triển phần lớn kỹ năng của mình thông qua giao tiếp với những đứa trẻ khác. Chúng học được rất nhiều điều từ việc vui chơi tự do với bạn bè đồng trang lứa, và cha mẹ nên cố gắng thực hiện điều này càng nhiều càng tốt trong khoảng thời gian đầu đời của trẻ. 

Trong lúc vui chơi với bạn bè mình, con bạn có thể phát triển sự đồng cảm thông qua việc tương tác ngay lập tức với đứa trẻ khác. 

Khi cha mẹ can thiệp lúc những đứa trẻ bất hoà với nhau, họ đã ngăn cản chúng nhìn thấy hậu quả từ hành động của mình. Nhưng nếu để con bạn nhìn thấy những đứa trẻ khác hoặc chính mình tổn thương sau khi đánh nhau, chúng sẽ học được cách không để hành động của mình ảnh hưởng đến người khác. Điều này khiến chúng được trang bị vốn kĩ năng sống tốt hơn để giải quyết các vấn đề với những đứa trẻ khác. 

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trẻ em ít bị tổn thương hơn khi thấy sự hàn gắn tình cảm sau khi cha mẹ chúng cãi nhau, so với khi xung đột vẫn chưa được giải quyết. 

Nó cũng giúp trẻ hình thành các mối quan hệ với những đứa trẻ khác có sở thích và hoàn cảnh không giống với mình. Điều này giúp trẻ dễ dàng tiếp xúc với những người lạ sau này trong cuộc sống. Ví dụ: trong thế giới kinh doanh, mức độ đa dạng trong việc giao tiếp với nhiều người sẽ làm tăng khả năng giao tiếp và thích nghi với xã hội. 

Tuy nhiên, có những lúc cha mẹ cũng cần can thiệp. Nếu bạn biết được một số đứa trẻ đang có những hành vi gây nguy hiểm cho con của mình, chẳng hạn như dùng ma túy hoặc bạo lực, hãy nói chuyện với con bạn về điều đó. Nếu bạn không chắc chắn, hãy tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia. Nhưng hãy nhớ thành thật với bản thân rằng: Bạn đang lo lắng cho con mình hay đơn giản là bạn không thích đứa trẻ mà con bạn đang chơi cùng? Nếu bạn chọn đáp án thứ hai, thì hãy cố gắng lùi lại một bước. 

8. Thay vì chạy theo điểm số, hãy hướng dẫn con bạn tự tìm ra mục đích sống

Sách Món Quà Của Sự Thất Bại PDF & Review
Sách Món Quà Của Sự Thất Bại PDF & Review

Khi con mình bị điểm kém, ngay cả những bậc cha mẹ ủng hộ con nhất cũng có thể lo lắng và tiến hành kiểm soát để đưa con cái của họ trở lại đúng hướng. Tuy nhiên, bạn có biết rằng những tình huống này là cơ hội lý tưởng để một đứa trẻ quyết định điều gì quan trọng đối với chúng. 

Điểm số không phải là tất cả. Mỗi đứa trẻ đều có những giới hạn của mình. Một nghiên cứu ở Nhật Bản đã tiến hành phân tích thành tích của hai nhóm học sinh bằng các câu đố toán học. Một nhóm được cho biết trước rằng kết quả bài kiểm tra của mình sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng học kì, nhóm còn lại thì cho biết mục đích của bài kiểm tra là để theo dõi sự tiến bộ của chúng. Kết quả là: Nhóm thứ hai thực hiện tốt hơn nhiều và được điểm cao hơn so với nhóm đầu tiên. 

Ngay từ xưa, người ta cũng đã nghi ngờ về mức độ hữu ích của việc đánh giá học sinh bằng điểm số. Cựu chủ tịch Đại học Yale, Timothy Dwight V, đã chỉ trích cách phân loại này vào năm 1898. Ông gọi phương pháp này là vô nhân đạo và điểm số sẽ đánh mất tính giao tiếp cá nhân giữa giáo viên và học sinh. 

Mặc dù điểm số có những giới hạn nhất định, nhưng thực tế là chúng sẽ không biến mất một sớm một chiều. Vậy những bậc cha mẹ có thể làm gì để giúp con cái của họ có động lực, không phụ thuộc vào điểm số? 

Chúng ta có thể giúp con cái của mình thiết lập những mục tiêu học tập. Bằng việc phân tích điểm số, hãy giúp con bạn tự mình đặt ra các mục tiêu thay vì tuân theo các mục tiêu được quy định bởi chương trình học ở trường. Hãy dành thời gian trò chuyện với con, hỗ trợ con và tập trung vào nỗ lực của chúng chứ không phải kết quả cuối cùng. Khi đạt được mục tiêu của mình, những đứa trẻ sẽ có được cảm giác tự khẳng định bản thân và thành công. 

Sự lựa chọn là một phần quan trọng khác của quyền tự chủ. Hãy để trẻ tự do chọn lựa các khóa học của riêng mình. Điều này mang lại cho những đứa trẻ cảm giác làm chủ đối với sự nghiệp học hành của bản thân. Thay vào đó, nếu cha mẹ quyết định những gì con cái “cần”, những đứa trẻ sẽ cảm thấy như thể mọi thứ đã được lên kế hoạch từ trước cho chúng. 

Thông điệp chính trong cuốn sách

Sách Món Quà Của Sự Thất Bại PDF & Review
Sách Món Quà Của Sự Thất Bại PDF & Review

Khi cha mẹ bảo vệ con cái khỏi sai lầm, họ đang dạy chúng rằng chúng không có đủ năng lực và thất bại là một điều tồi tệ. Thay vào đó, cha mẹ nên để con cái thất bại. Cách tiếp cận này trang bị cho trẻ những công cụ để hình thành một cuộc sống tự chủ, có định hướng. 

Lời khuyên hữu ích: 

Hãy đặt Lego xuống! 

Khi giao cho con bạn một nhiệm vụ mới, đừng làm gián đoạn hoặc làm thay nếu chúng chậm chạp hoặc không thực hiện chính xác theo hướng dẫn của bạn. Thay vào đó, hãy hỗ trợ con bạn bằng cách hỏi xem chúng có đang gặp vấn đề gì không. Sau một số lần thử và sai, những đứa trẻ sẽ trở nên thành thạo hơn và gặt hái được những lợi ích từ việc học một kỹ năng mới, điều này cũng sẽ nâng cao lòng tự trọng của chúng. 

Bạn nên đọc thêm cuốn sách: How to Raise an Adult (tạm dịch: Làm thế nào để nuôi dạy một người trưởng thành) của Julie Lythcott-Haims 

Làm thế nào để nuôi dạy một người trưởng thành (2015) tiết lộ những phương pháp nuôi dạy con cái phổ biến nhất hiện nay, việc giám sát và bảo vệ con cái một cách thái quá đang gây hại nhiều hơn cho cả cha mẹ và chính những đứa trẻ. Cuốn sách này phác thảo các phương pháp tốt hơn để nuôi dạy trẻ em trở thành những người lớn độc lập. 

Lời kết

Hy vọng những chia sẻ của Trạm trong bài review sách Món Quà Của Sự Thất Bại sẽ giúp bạn đọc hiểu được các giá trị của tác phẩm và nắm được nội dung cốt lõi của nó.

Hẹn gặp lại!

Cám ơn bạn đã đọc review sách Món Quà Của Sự Thất Bại của tác giả Jessica Lahey tại Trạm Sách. Nếu có điều kiện hãy mua và đọc cả cuốn sách để ủng hộ tác giả, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều.