Tìm kiếm

Ngôn Từ Ma Thuật PDF & Review

Sách Ngôn Từ Ma Thuật PDF & Review

“Ngôn từ ma thuật” (2023) là một hướng dẫn giúp bạn tận dụng sức mạnh của ngôn ngữ để đạt được mục tiêu cá nhân. Dù bạn đang tìm cách chiến thắng trong một cuộc tranh luận, tạo ấn tượng trong lần phỏng vấn xin việc, hay chỉ muốn thuyết phục con bạn tự dọn dẹp sau khi chơi, cuốn sách này sẽ giúp bạn. Nó tiết lộ những từ ngữ mà khoa học đã chứng minh là có khả năng tạo ra sự khác biệt. 

Cuốn sách Ngôn Từ Ma Thuật dành cho ai?

  • Những ai quan tâm đến chủ đề tâm lý và ngôn ngữ 
  • Các chuyên gia bán hàng và tiếp thị 
  • Bất kỳ ai muốn cải thiện khả năng giao tiếp của mình 

Giới thiệu tác giả sách Ngôn Từ Ma Thuật

Tác giả Jonah Berger
Tác giả Jonah Berger

Jonah Berger là giáo sư của Trường Wharton và một chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên và hành vi người tiêu dùng. Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy như Contagious: Why Things Catch On (2013) và The Catalyst: How to Change Anyone’s Mind (2020). Ngoài ra, ông còn là cố vấn cho các công ty hàng đầu như Apple, Google, Nike và Amazon. 

Tải sách Ngôn Từ Ma Thuật PDF

Để tải sách Ngôn Từ Ma Thuật PDF hoặc đọc Ebook online free bạn ấn nút phía trên. Nếu có điều kiện hãy mua sách để ủng độ tác giả.

Nội dung chính của sách Ngôn Từ Ma Thuật

Tận dụng sức mạnh của ngôn từ làm lợi thế cho bạn. 

Sách Ngôn Từ Ma Thuật PDF & Review
Sách Ngôn Từ Ma Thuật PDF & Review

Khi nghe đến từ “ma thuật”, bạn sẽ liên tưởng đến điều gì? Những ảo thuật gia hay một mụ phù thuỷ? 

Tuy nhiên, cuốn sách này không đề cập đến những câu thần chú tưởng tượng. Trên thực tế, trong cuộc sống hàng ngày có những cụm từ có thể làm tăng khả năng thuyết phục của bạn – hệt như ma thuật vậy. 

Ví dụ, khi bạn nói “tôi đề xuất” một điều gì đó, người nghe có khả năng tuân theo đề xuất của bạn cao hơn 34% so với khi bạn chỉ nói “tôi thích” điều đó. Nhưng đó chỉ là phần nhỏ trong bức tranh toàn cảnh. Nội dung tinh gọn này sẽ hướng dẫn bạn cách tận dụng khoa học tiềm ẩn trong ngôn ngữ để tạo ra lợi thế cho mình. Bạn sẽ học cách sử dụng ngôn từ để thuyết phục mọi người tin vào ý tưởng của mình, giải quyết xung đột và phát triển sự nghiệp. 

Chương 1: Kích hoạt ý thức về bản sắc cá nhân.

Sách Ngôn Từ Ma Thuật PDF & Review
Sách Ngôn Từ Ma Thuật PDF & Review

Ngôn ngữ là một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày. Mỗi người trong chúng ta sử dụng khoảng 16.000 từ mỗi ngày, nhưng ít khi chúng ta dừng lại để suy nghĩ về tầm quan trọng của những từ ngữ mà mình sử dụng. 

Một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2014 đã khám phá ra tầm ảnh hưởng của ngôn ngữ đối với hành vi. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thử nghiệm cách khiến trẻ em dọn dẹp sau khi chơi. Một nhóm trẻ được yêu cầu “giúp” dọn đồ chơi, trong khi nhóm còn lại được yêu cầu trở thành “người giúp đỡ” trong việc dọn dẹp. Kết quả cho thấy nhóm được khuyến khích trở thành “người giúp đỡ” có xu hướng dọn dẹp nhiều hơn. 

Điều này dẫn chúng ta đến kỹ thuật đầu tiên trong việc kích hoạt ý thức về bản sắc cá nhân: sử dụng từ ngữ để tạo ra cảm giác đồng nhất. Một cách để làm điều này là sử dụng danh từ thay vì động từ. Ví dụ, có sự khác biệt giữa câu nói “Rebecca chạy marathon” và “Rebecca là vận động viên chạy marathon”. Cách gọi thứ hai tạo ra một nhãn dán, ngụ ý rằng việc chạy là một phần không thể thiếu trong bản sắc của Rebecca. 

Sử dụng danh từ có thể hữu ích trong việc khuyến khích hành vi tích cực. Trẻ em có thể không muốn “giúp đỡ” vào một thời điểm nhất định, nhưng chúng muốn được công nhận là “người trợ giúp”. Thực tế này đã được áp dụng trong chiến dịch chính trị năm 2008 để tăng tỷ lệ đi bỏ phiếu ở Hoa Kỳ, với thông điệp “hãy trở thành một cử tri” thay vì thông điệp “hãy bỏ phiếu”. Nó đã giúp tăng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thêm 15%. 

Một cách khác để kích hoạt ý thức về bản sắc là sử dụng từ “không” thay vì “không thể”. Ví dụ, khi bạn đang ăn kiêng, thay vì nói: “Tôi không thể ăn bánh sô-cô-la ngay bây giờ”, hãy nói: “Tôi không ăn bánh sô-cô-la”. Sử dụng từ “không” khiến chúng ta cảm thấy mình tự quyết định và kiểm soát được hoàn cảnh. Nó gợi ý rằng chúng ta không chỉ đang cố gắng trở nên khỏe mạnh, mà còn thực sự đang là người khỏe mạnh. 

Chương 2: Giao tiếp với sự tự tin.

Sách Ngôn Từ Ma Thuật PDF & Review
Sách Ngôn Từ Ma Thuật PDF & Review

Dù bạn có suy nghĩ gì về Donald Trump, không thể phủ nhận rằng ông ấy rất thông thạo trong việc thu hút khán giả. Phong cách truyền đạt thông điệp của ông ấy đơn giản và lặp đi lặp lại, nhưng lại rất thuyết phục. Nếu có một điểm mà Trump đúng, thì đó chính là sức mạnh của những gì ông ấy nói. 

Sự tự tin có thể quyết định việc khán giả của bạn có chấp nhận quan điểm của bạn hay không. Vậy làm sao từ ngữ có thể tác động đến sự tự tin mà bạn truyền đạt? Hãy học hỏi Donald Trump. Hãy giả vờ rằng bạn hoàn toàn tin tưởng vào quan điểm của mình bằng cách sử dụng những từ mạnh mẽ như “chắc chắn”, “rõ ràng”. Trong giao tiếp hàng ngày, chúng ta thường dùng các từ ngữ giảm nhẹ như “Tôi nghĩ”, “có lẽ” và “đại loại như”, nhưng chúng chỉ khiến cho lời nói của chúng ta trở nên thiếu tự tin. Người nghe sẽ có cảm giác như bạn không hoàn toàn chắc chắn về những gì mình nói. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng việc truyền đạt thông điệp một cách quá trực tiếp có thể gây phản ứng không mong muốn. Khi con người đối mặt với sự thật trái ngược với niềm tin của họ, họ thường từ chối và ngừng lắng nghe. Do đó, khi bạn biết rằng một ai đó có quan điểm khác biệt so với mình, hành động bày tỏ sự nghi ngờ về quan điểm của bạn có thể khiến họ dễ dàng đồng cảm hơn. 

Trái lại, khi bạn đang trò chuyện với một người chưa có quan điểm cụ thể, thì việc tự tin truyền đạt thông điệp là yếu tố then chốt. Một cách để tăng cường sự tự tin là loại bỏ những từ ngữ không cần thiết như “uh”, “ừm” và “Ờ”. Những người thường dùng các từ này trong lời nói của họ sẽ bị coi là thiếu quyền lực và địa vị. Thay vì vội vã, hãy nói chậm lại một chút nhưng với sự tự tin. 

Cuối cùng, hãy truyền đạt thông điệp ở thì hiện tại. Khi tác giả và các đồng nghiệp phân tích hàng triệu bài đánh giá sản phẩm, họ phát hiện ra rằng những bài viết ở thì hiện tại được đánh giá là hữu ích hơn so với những bài viết ở thì quá khứ. Khi bạn nói rằng “Đó là một cuốn sách đáng đọc”, người nghe sẽ cảm thấy điều đó luôn luôn đúng. Trái lại, khi bạn nói “Đó từng là một cuốn sách đáng đọc”, người nghe sẽ cảm thấy điều này chỉ đúng ở một thời điểm cụ thể. 

Chương 3: Nghệ thuật đặt câu hỏi.

Sách Ngôn Từ Ma Thuật PDF & Review
Sách Ngôn Từ Ma Thuật PDF & Review

Người xưa thường nói “không có câu hỏi nào là ngớ ngẩn”. Điều này có thể đúng ở một mức độ nào đó, nhưng không thể phủ nhận rằng một số câu hỏi sẽ phát huy tác dụng tốt hơn so với những câu khác, tùy thuộc vào từng bối cảnh cụ thể. 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford đã dành thời gian phân tích hàng nghìn cuộc hẹn hò đầu tiên để xác định yếu tố nào giúp tạo nên ấn tượng ban đầu tích cực. Ngoài những yếu tố dễ nhận biết như ngoại hình, việc lựa chọn từ ngữ khi đặt câu hỏi cũng góp phần quan trọng vào quá trình hình thành ấn tượng ban đầu. 

Kết quả cho thấy, những người thường xuyên đặt câu hỏi trong buổi hẹn hò thường tạo ra ấn tượng tốt trong mắt đối tác. Đặc biệt, những người tiếp tục đặt nhiều câu hỏi sau chia sẻ của đối phương thì càng được đánh giá cao. Điều này có thể do việc đặt câu hỏi sau câu trả lời của đối tác cho thấy bạn quan tâm và chú ý đến lời nói của họ. 

Hai nhà nghiên cứu về mối quan hệ, Arthur và Elaine Aron, đã phát triển bảng câu hỏi gồm 36 mục có thể giúp hai người xa lạ cảm thấy gắn kết với nhau. Bảng câu hỏi này bao gồm cả những câu hỏi thông thường và sâu sắc, từ “Bạn có muốn nổi tiếng không?” đến “Nếu bạn qua đời vào ngày hôm nay, điều gì khiến bạn hối tiếc vì chưa nói với ai đó?”. Nó đã giúp hàng ngàn người xa lạ trở thành bạn bè một cách nhanh chóng. 

Ngược lại với quan niệm thông thường, việc xin lời khuyên thực sự được coi là điều tích cực. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng việc xin lời khuyên từ người khác giúp mọi người có cảm giác mình có năng lực hơn, chứ không phải là yếu kém. 

Câu hỏi cũng là một phương tiện hiệu quả để đánh lạc hướng – điều mà các chính trị gia đã biết rõ. Trong cuộc sống hàng ngày, việc đặt câu hỏi để tránh trả lời những câu hỏi khó cũng rất hiệu quả. Ví dụ, khi một nhà tuyển dụng tiềm năng hỏi bạn có kế hoạch sinh con không, bạn có thể trả lời bằng câu hỏi của riêng mình, chẳng hạn như “Chị có đứa con nào chưa?” để đánh lạc hướng và tránh phải trả lời câu hỏi riêng tư này. 

Mặt khác, bạn cũng có thể học cách đặt câu hỏi để thuyết phục mọi người chia sẻ thông tin mà họ không muốn tiết lộ. Một nghiên cứu cho thấy, mọi người có xu hướng tiết lộ nhiều thông tin tiêu cực hơn khi được hỏi trực tiếp về nó. Hãy tưởng tượng bạn đang mua một chiếc laptop đã qua sử dụng trên internet. Nếu bạn hỏi “Máy tính xách tay này có vấn đề gì không?” thay vì “Có điều gì tôi cần biết về chiếc laptop này không?”, thì người bán sẽ có khả năng trung thực hơn khoảng 50% về bất kỳ vấn đề hiện tại nào của chiếc laptop. 

Chương 4: Cụ thể hay trừu tượng? 

Sách Ngôn Từ Ma Thuật PDF & Review
Sách Ngôn Từ Ma Thuật PDF & Review

Đặt câu hỏi là phương pháp hiệu quả để cho thấy chúng ta đang lắng nghe người khác. Việc này tạo ra cảm giác được quan tâm và lắng nghe, khích lệ người khác cũng quan tâm và lắng nghe chúng ta. 

Một phương pháp khác để tăng cường hiệu ứng này là sử dụng ngôn ngữ cụ thể. Sự cụ thể có thể tạo ra khác biệt rõ ràng giữa một nhân viên bán hàng nói “Tôi sẽ đi tìm cái đó” và một nhân viên khác nói “Tôi sẽ lấy cho bạn đôi giày thể thao màu xanh lá cây mà bạn đang tìm kiếm”. Cả hai câu nói đều mô tả cùng một hành động, nhưng câu thứ hai mang đến cảm giác được chăm sóc tốt hơn cho khách hàng. 

Để khám phá sự quan trọng của việc sử dụng ngôn ngữ cụ thể, tác giả và các đồng nghiệp đã phân tích hàng trăm cuộc gọi của khách hàng đến một nhà bán lẻ trực tuyến lớn. Họ đã phát hiện rằng sự cụ thể trong ngôn ngữ mà nhân viên sử dụng khiến khách hàng cảm thấy hài lòng hơn sau cuộc trò chuyện. Hơn nữa, khách hàng sau đó đã chi tiêu thêm 30% cho nhà bán lẻ trong những tuần tiếp theo. 

Sử dụng ngôn ngữ cụ thể giúp mọi người cảm thấy bạn quan tâm và hiểu họ, đồng thời giúp họ dễ dàng hiểu và chú ý đến bạn hơn. 

Khi biết quá nhiều về một chủ đề, ta có xu hướng mô tả nó một cách trừu tượng hơn. Nhưng đối với những người không có kiến thức sâu rộng về chủ đề, việc lắng nghe những câu nói trừu tượng này có thể gây khó khăn. Đó là lý do bạn nên tự điều chỉnh cách trình bày thông tin, giả sử người nghe không biết gì về chủ đề. Những thuật ngữ chuyên ngành phức tạp có thể được thay thế bằng ngôn ngữ đơn giản và cụ thể, giúp mọi người dễ dàng hiểu bạn hơn. 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sự trừu tượng sẽ thể có ích. Khi các nhà nghiên cứu phân tích tác động của các chiến lược quảng cáo cho những dự án khởi nghiệp, họ phát hiện ra rằng những chiến lược sử dụng ngôn ngữ trừu tượng hơn thường thu hút được nhiều vốn đầu tư hơn. Ngôn ngữ trừu tượng khiến nhà đầu tư cảm thấy ý tưởng kinh doanh có tiềm năng phát triển lớn hơn. 

Ví dụ, Uber tự mô tả mình là “giải pháp vận chuyển” chứ không chỉ là “ứng dụng gọi xe”. Điều này tạo ra ấn tượng rằng Uber có tiềm năng để tạo ra sự thay đổi lớn lao, không chỉ là một công cụ tiện ích. Vì vậy, khi bạn muốn thuyết phục ai đó về tiềm năng của một ý tưởng, việc sử dụng những khái niệm trừu tượng có thể là một cách tiếp cận hiệu quả. 

Chương 5: Tận dụng cảm xúc một cách khéo léo.

Sách Ngôn Từ Ma Thuật PDF & Review
Sách Ngôn Từ Ma Thuật PDF & Review

Hãy tưởng tượng có hai nhà hàng mà bạn chưa từng biết đến. Đánh giá cho Nhà hàng A nói rằng “ẩm thực rất tuyệt vời và không gian thực sự sôi động”. Trong khi đó, đánh giá cho Nhà hàng B ghi rằng “ẩm thực được chế biến một cách chuyên nghiệp và không gian được bố trí hợp lý”. Bạn sẽ chọn nhà hàng nào? 

Có thể bạn sẽ chọn Nhà hàng A. “Tuyệt vời” và “sôi động” là những từ ngữ giàu cảm xúc hơn “chuyên nghiệp” và “hợp lý”. 

Cảm xúc có ảnh hưởng lớn đến quyết định của chúng ta. Ví dụ, những nhà hàng có đánh giá thể hiện cảm xúc tích cực thường thu hút được nhiều khách đặt bàn hơn. Đây cũng là lý do vì sao các phương tiện truyền thông thích sử dụng những tiêu đề câu view như “10 điều gây sốc về Hoàng tử Harry”. Kích thích cảm xúc là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý. 

Một vòng quay cảm xúc cũng là chìa khóa để tạo nên một câu chuyện hấp dẫn. Khi các nhà nghiên cứu phân tích ngôn ngữ trong những bộ phim bom tấn, họ nhận ra rằng những bộ phim thành công nhất đã đưa khán giả lên một cuộc hành trình cảm xúc, xen kẽ giữa những khoảnh khắc vui vẻ và buồn bã. 

Hãy nghĩ về điều này: Không ai thích nghe câu chuyện về một doanh nhân thành công trở nên thành công hơn. Nhưng mọi người sẽ thích nghe về quá trình một cựu chiến binh thất nghiệp trở thành một doanh nhân thành đạt. Hoặc câu chuyện về một cựu chiến binh thất nghiệp đã thử sức với việc kinh doanh, thất bại, rồi quyết tâm đứng dậy và cuối cùng đạt được thành công. Những thất bại này làm cho những chiến thắng sau đó trở nên phấn khích hơn. 

Càng có nhiều thăng trầm trong câu chuyện, người nghe càng thấy nó hấp dẫn. Điều này không chỉ áp dụng cho phim ảnh, mà còn cho sách, bài diễn thuyết hay bài viết trực tuyến. Tuy nhiên, một số loại cảm xúc sẽ có khả năng thu hút sự chú ý của người nghe hơn những loại khác. 

Ví dụ, khả năng mọi người đọc hết một bài báo trực tuyến đang khiến họ lo lắng cao hơn 30% so với một bài báo khiến họ cảm thấy buồn. Mọi người thường chú ý hơn khi cảm xúc được gợi lên liên quan đến sự không chắc chắn – như lo lắng, ngạc nhiên hoặc hy vọng. 

Tuy nhiên, việc kích thích cảm xúc không phải lúc nào cũng hiệu quả. Khi các nhà nghiên cứu phân tích những đánh giá trên Amazon, họ phát hiện ra rằng ngôn từ cảm xúc phù hợp nhất với các sản phẩm liên quan đến lối sống như âm nhạc, phim ảnh và sách. Đối với các sản phẩm thực tế như dao cạo, dụng cụ hoặc thiết bị gia dụng, ngôn từ cảm xúc không phải lúc nào cũng hiệu quả. Đôi khi, những đánh giá mang tính cảm xúc lại phản tác dụng. 

Vì vậy, khi đánh giá máy rửa chén mới, bạn không nên dùng lời lẽ mang tính cảm xúc nếu muốn người khác lắng nghe ý kiến của mình. Nhưng nếu bạn muốn kể một câu chuyện hấp dẫn, việc sử dụng những từ ngữ giàu cảm xúc và đa dạng sẽ rất hữu ích. 

Chương 6: Hoà nhập hay nổi bật? 

Sách Ngôn Từ Ma Thuật PDF & Review
Sách Ngôn Từ Ma Thuật PDF & Review

Ngôn ngữ đóng vai trò như một công cụ giao tiếp với người khác. Những quy tắc và nhịp điệu của nó dần dần thay đổi theo thời gian, đồng bộ với sự phát triển của cộng đồng xung quanh. 

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Stanford đã xem xét hành vi ngôn ngữ của người dùng trên trang web đánh giá bia để tìm hiểu sự tiến hóa này ở quy mô nhỏ. Họ nhận thấy rằng biệt ngữ trực tuyến của những người yêu thích bia đã biến đổi theo thời gian, giống như một sinh vật sống. Ví dụ, người dùng ngày càng sử dụng nhiều từ vựng liên quan đến trái cây như “cam quýt”, mặc dù các loại bia không thay đổi. 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra một điều thú vị khác. Những người dùng mới nào nhanh chóng tiếp thu quy tắc ngôn ngữ của trang web thường sẽ có xu hướng tham gia lâu hơn. Hóa ra, sự đồng điệu trong ngôn ngữ lại là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng cộng đồng. Những cá nhân sử dụng ngôn ngữ giống với nhóm của họ, tức là họ sử dụng các cụm từ và cách diễn đạt tương tự, có khả năng duy trì mối quan hệ với nhóm đó. 

Điều này cũng áp dụng cho nơi làm việc. Khi các nhà nghiên cứu phân tích giao tiếp qua email của nhân viên trong một công ty cỡ trung bình, họ phát hiện ra rằng những người có phong cách ngôn ngữ giống với đồng nghiệp sẽ có khả năng được thăng chức cao gấp ba lần. Trái lại, nhân viên có phong cách ngôn ngữ khác biệt thì có khả năng bị sa thải cao gấp bốn lần. 

Một nghiên cứu khác đã liên kết việc sử dụng ngôn ngữ tương đồng với mọi thứ, từ việc có buổi hẹn hò tốt hơn đến đạt được một cuộc đàm phán thành công. 

Tuy nhiên, việc hòa nhập không phải lúc nào cũng là con đường dẫn đến thành công. Ví dụ, trong âm nhạc, sự khác biệt – về cả ngôn ngữ và phong cách – lại là một điểm cộng. Hãy xem siêu hit “Old Town Road” của Lil Nas X. Giai điệu cuốn hút kết hợp các yếu tố từ âm nhạc đồng quê và hip hop, đồng thời nói về “mũ cao bồi” và “Porsches”. 

Trong lĩnh vực sáng tạo, những sản phẩm nổi bật vì sự độc đáo thường dễ thu hút sự chú ý và phổ biến hơn. Vì vậy, nếu bạn đang làm việc trong một lĩnh vực coi trọng sự sáng tạo, đổi mới và độc đáo, thì việc không nói như mọi người có thể mang lại lợi ích cho bạn. 

Thông điệp chính của cuốn sách

Sách Ngôn Từ Ma Thuật PDF & Review
Sách Ngôn Từ Ma Thuật PDF & Review

Chọn lựa từ ngữ một cách khéo léo có thể thúc đẩy mọi người hành động, thay đổi quan điểm hoặc ủng hộ ý tưởng của bạn. Trong bài viết này, chúng ta đã khám phá 6 chiến lược ngôn từ hiệu quả. 

Đầu tiên, hãy sử dụng những từ gợi nhắc đến bản sắc cá nhân – ví dụ như danh từ thay vì động từ. Thứ hai, hãy truyền đạt thông điệp của bạn một cách tự tin, tránh sử dụng từ ngữ mập mờ. Thứ ba, đặt những câu hỏi thông minh – bạn sẽ không bao giờ bị trách móc vì việc này! Thứ tư, hiểu khi nào cần phải rõ ràng để cho thấy bạn đang lắng nghe và khi nào cần sử dụng ngôn ngữ trừu tượng để truyền đạt một ý tưởng lớn. Thứ năm, sử dụng ngôn ngữ mang tính cảm xúc để thu hút sự chú ý của người khác. Cuối cùng, hãy biết khi nào nên thích ứng với ngôn ngữ của đám đông và khi nào nên tạo ra sự khác biệt cho bản thân. 

Bạn sẽ ngạc nhiên với những thành tựu mà mình có thể đạt được chỉ với những chiêu thức ngôn ngữ đơn giản này. 

Lời kết

Hy vọng những chia sẻ của Trạm trong bài review sách Ngôn Từ Ma Thuật sẽ giúp bạn đọc hiểu được các giá trị của tác phẩm và nắm được nội dung cốt lõi của nó.

Hẹn gặp lại!

Cám ơn bạn đã đọc review sách Ngôn Từ Ma Thuật của tác giả Jonah Berger tại Trạm Sách. Nếu có điều kiện hãy mua và đọc cả cuốn sách để ủng hộ tác giả, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều.

ĐỪNG
BỎ LỠ