Tìm kiếm

Nhà Quản Trị Thành Công PDF & Review

Sách Nhà Quản Trị Thành Công PDF & Review

Trong cuốn sách “Nhà Quản Trị Thành Công”, tác giả Peter Drucker đã đưa ra những hướng dẫn từng bước cho người đọc để trở thành một nhà quản trị hiệu quả hơn. Bằng cách nắm vững một số quy trình và các nguyên tắc trong cuốn sách này, chúng ta có thể phát triển năng lực lãnh đạo của bản thân, đồng thời biết cách hỗ trợ điểm mạnh của nhân viên, cải thiện kết quả kinh doanh trong toàn tổ chức. 

Giới thiệu tác giả sách Nhà Quản Trị Thành Công

Tác giả Peter F. Drucker
Tác giả Peter F. Drucker

Peter F. Drucker là chuyên gia hàng đầu thế giới về tư vấn quản trị. Ông được coi là cha đẻ của ngành Quản trị kinh doanh hiện đại, là tác giả nhiều cuốn sách quản lý nổi tiếng, trong đó có cuốn “Những thách thức của quản lý trong thế kỷ 21”. Những đóng góp của ông được đánh giá rất cao và tạp chí Financial Times đã bình chọn ông là 1 trong 4 nhà Quản lý bậc thầy của mọi thời đại. 

Tải sách Nhà Quản Trị Thành Công PDF

Để tải sách Nhà Quản Trị Thành Công PDF hoặc đọc Ebook online free bạn ấn nút phía trên. Nếu có điều kiện hãy mua sách để ủng độ tác giả.

Nội dung chính của sách Nhà Quản Trị Thành Công

1. Cuốn sách này có gì dành cho bạn? Học cách trở thành một nhà quản trị thành công

Sách Nhà Quản Trị Thành Công PDF & Review
Sách Nhà Quản Trị Thành Công PDF & Review

Ngày nay, đối với nhiều người đang làm việc cho các tập đoàn lớn, việc học cách định hướng con đường phát triển bản thân là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Trở thành một nhà quản trị thành công là ước muốn của rất nhiều người. 

Cuốn sách này sẽ giúp bạn biết được cách để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn; làm thế nào bạn biết được điểm mạnh của mình và khi nào thì nên sử dụng chúng. Quan trọng hơn hết, bạn sẽ hiểu được rằng thời gian là nguồn tài nguyên quý giá nhất mà chúng ta phải sử dụng nó một cách hợp lý. 

Ngoài ra, các nhà quản trị thành công sẽ tìm cách tạo điều kiện giúp nhân viên giao tiếp hiệu quả và khuyến khích phát triển các kỹ năng của họ – điều này dẫn đến thành công cho tất cả mọi người. 

2. Những nhà điều hành hiệu quả phải biết cách làm gương, thường xuyên cải thiện, nâng cao kỹ năng của bản thân

Sách Nhà Quản Trị Thành Công PDF & Review
Sách Nhà Quản Trị Thành Công PDF & Review

Hãy nghĩ về một nhà lãnh đạo mà bạn ngưỡng mộ. Có thể chúng ta sẽ thấy rằng họ đều giỏi giang và như thể họ được sinh ra để làm công việc này? Trên thực tế, những nhà điều hành hiệu quả luôn đi lên bằng chính đôi chân của mình. Điều đó có nghĩa rằng bất kể ai trong số chúng ta cũng đều có thể trở thành một nhà quản trị thành công. 

Hãy bắt đầu bằng cách điều chỉnh bản thân mình. Quản lý không phải là để thay đổi người khác, mà là một tấm gương để người khác noi theo. Một nhà điều hành hiệu quả sẽ biết điều gì cần phải diễn ra, cách đưa những ý tưởng vào hành động và làm thế nào để thúc đẩy tinh thần trách nhiệm trong toàn bộ tổ chức. 

Tổng thống Hoa Kỳ Harry Truman là một ví dụ điển hình cho một nhà lãnh đạo hiệu quả. Khi Truman nhậm chức năm 1945, mặc dù ông rất muốn tập trung vào các vấn đề trong nước, nhưng ông nhận ra rằng những vấn đề đối ngoại cũng cần được quan tâm. Vì vậy, ông tập trung vào chính sách đối ngoại và lịch sử Hoa Kì đã ghi danh ông là một trong những tổng thống có chính sách đối ngoại hiệu quả nhất. 

Những kết quả tuyệt vời này chỉ có thể đạt được khi chúng ta tự phát triển và nỗ lực cải thiện bản thân. 

Để làm như vậy, đầu tiên hãy xem xét hiệu suất công việc của chính mình. Khi được phát triển một cách có hệ thống, đây có thể là một công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy bản thân. Bằng cách kiểm tra kết quả đạt được so với kỳ vọng ban đầu, chúng ta sẽ có thể hiểu rõ hơn về điểm mạnh của bản thân và xác định các điểm yếu cần cải thiện. 

Đánh giá hiệu suất cũng có thể cho chúng ta biết liệu mình có đang nuôi dưỡng một quan niệm sai lầm nào đó hay không. Ta có thể là nạn nhân của sự thiên lệch về quyết định, ví dụ: chỉ đưa ra quyết định dựa trên những đề xuất trông có vẻ nổi bật nhất. 

Một lý do khác khiến cách đánh giá về hiệu suất thực sự hữu ích là: chúng giúp ta phát hiện ra những điểm yếu thực sự của mình – những thứ mà chúng ta khó có thể cải thiện được. Thông qua điều này, chúng ta sẽ biết rõ hơn khi nào mình nên ủy quyền quyết định cho người khác để cải thiện kết quả chung. 

Vì vậy, hãy tự hỏi bản thân, đâu là điều mà bạn có thể thay đổi trong cuộc sống hàng ngày của mình để cả bản thân và tổ chức trở nên hiệu quả hơn? 

3. Một nhà quản trị hiệu quả được đánh giá dựa trên kết quả đạt được và tự mình vạch ra con đường đúng đắn để hướng đến mục tiêu

Sách Nhà Quản Trị Thành Công PDF & Review
Sách Nhà Quản Trị Thành Công PDF & Review

Xã hội được tạo thành từ các tổ chức. Là người lao động, dù ở cấp điều hành hay người mới gia nhập, chúng ta cần học cách làm việc với tổ chức một cách hiệu quả nhất. 

Hiện nay, ngày càng nhiều người tham gia vào thành phần lao động tri thức. Người lao động tri thức là chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định, người chủ yếu làm việc “bằng trí óc của họ”, chẳng hạn như nhà phân tích thị trường hoặc chuyên gia nhân sự. Ngược lại, những người lao động chân tay sẽ tạo ra sản phẩm “bằng sức lực của mình”. 

Vì nhân viên tri thức liên tục đưa ra các quyết định cá nhân có thể ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức, suy cho cùng họ đang thực hiện vai trò điều hành. Bởi lẽ việc đưa ra quyết định chính xác là những gì tạo nên một nhà quản trị. 

Vậy làm thế nào chúng ta có thể đo lường hiệu quả hoạt động của nhân viên tri thức và nhà quản trị? 

Người lao động thủ công sản xuất những mặt hàng có thể được định lượng và đo lường dựa trên các chỉ tiêu rõ ràng. Nhưng chúng ta không thể đo lường chính xác công việc của một nhà điều hành theo cùng một kiểu như vậy. 

Và mặc dù các nhà điều hành thường làm việc nhiều giờ hơn so với những người lao động chân tay, nhưng việc chỉ đếm số giờ làm của một người nào đó ở văn phòng sẽ không cho chúng ta biết liệu họ có làm việc hiệu quả hay không. 

Sau cùng, nhà quản trị và nhân viên tri thức chỉ có thể được đánh giá bằng chính kết quả mà họ tạo ra. Tuy nhiên, việc này phức tạp hơn thế rất nhiều. Hầu hết mọi người lại không thể làm việc một mình và không tạo ra kết quả một mình. Làm việc trong một tổ chức thực sự đòi hỏi tinh thần tập thể. 

Hầu hết các công ty đều tập hợp những người lao động tri thức với các thế mạnh, chuyên môn và kỹ năng khác nhau. Vì các nhân viên phải làm việc với nhau nên kĩ năng giao tiếp rất quan trọng. Những nhà điều hành hiệu quả biết cách hướng dẫn nhân viên giao tiếp để đạt được kết quả tối ưu. 

Ví dụ, mỗi bệnh viện sẽ có rất nhiều thành phần như chuyên gia – y tá, dược sĩ, bác sĩ phẫu thuật, vv. – mỗi nhóm đều có biệt ngữ và cách làm việc hoàn toàn khác nhau, vậy để làm việc cùng nhau, cách giao tiếp của họ phải rõ ràng và cởi mở nhất có thể. 

4. Là một nhà quản trị, bạn phải đưa ra quyết định và đứng về phía nhân viên của mình - ngay cả khi phải đối mặt với những lời chỉ trích

Sách Nhà Quản Trị Thành Công PDF & Review
Sách Nhà Quản Trị Thành Công PDF & Review

Nhà quản trị sẽ là người đưa ra quyết định. Và trước khi ra được một quyết định, chúng ta phải trả lời câu hỏi quan trọng nhất: Quyết định này có thực sự đáng để đưa ra không? 

Chúng ta có thể trả lời câu hỏi này bằng cách tự hỏi hai câu hỏi khác: Điều gì sẽ xảy ra trong tình huống này nếu bạn không làm gì? Liệu kết quả xảy đến với quyết định của bạn có đem lại rủi ro và vượt quá chi phí doanh nghiệp hay không? Nếu câu trả lời là “có” hãy đừng vội đưa ra quyết định đó. 

Những người đưa ra quyết định hiệu quả cũng nên chú ý đến các ranh giới, hoặc các điều kiện hình thành nên cơ sở của một quyết định. 

Ví dụ, khi Franklin D. Roosevelt vận động tranh cử tổng thống Hoa Kỳ vào năm 1933, ông đã hứa sẽ xây dựng nền kinh tế sau cuộc Đại suy thoái bằng cách sử dụng ngân sách hiện có. Ranh giới của ông là một cán cân ngân sách cân bằng. 

Nhưng từ khi kết thúc chiến dịch tranh cử tổng thống cho đến khi nhậm chức, Roosevelt đã chứng kiến nền kinh tế trở nên tồi tệ hơn và sự cân bằng của ngân sách đã biến mất. Tuy nhiên, vì ông là một người luôn đưa ra những quyết định tuyệt vời, Roosevelt nhận ra rằng vì ranh giới của ông không còn nữa, nên kế hoạch phục hồi của ông là không khả thi. Do đó, cải cách kinh tế là hướng hành động hiệu quả hơn. 

Đưa ra quyết định đã rất khó nhưng việc thực hiện chúng có thể còn khó khăn hơn, vì nó cần rất nhiều sự can đảm. Tuy nhiên, nếu chúng ta muốn trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả, chúng ta phải tuân thủ các quyết định của mình. 

Thật không may, việc đưa ra quyết định không hiệu quả đã quá phổ biến. Ví dụ: nhiều tuyên bố chính sách của chính phủ không chứa những cam kết hành động. Và cuối cùng, một chính sách sẽ không có hiệu lực trừ khi ai đó thực thi các quy định mới. 

Là một nhà điều hành, chúng ta không thể để điều này xảy ra. Ta cần phải xác định cụ thể ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho từng hành động. Và nhiệm vụ của chúng ta là cũng phải tự chịu trách nhiệm cho quyết định đó. Tất nhiên, những người khác có thể chỉ trích chúng ta nếu quyết định mà mình đưa ra không thành công, nhưng chúng ta phải chấp nhận rủi ro này. 

5. Để đưa ra quyết định đúng đắn, hãy lắng nghe những quan điểm thay thế và học hỏi từ những kết quả trong quá khứ

Sách Nhà Quản Trị Thành Công PDF & Review
Sách Nhà Quản Trị Thành Công PDF & Review

Một nhà điều hành luôn được đánh giá bởi kết quả mà anh ta tạo ra – thật sự có rất nhiều áp lực cần phải vượt qua! Tuy nhiên, chúng ta không thể dự đoán kết quả của bất kỳ quyết định nào. Trên thực tế, điều duy nhất ta có thể làm là đi theo con đường mà bản thân cảm thấy phù hợp nhất với vấn đề mà mình đang nỗ lực giải quyết. 

Nhưng làm thế nào để chúng ta thực sự biết được liệu lựa chọn mình đã đưa ra là đúng hay chưa? Không có câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi này. Tuy nhiên, việc lắng nghe và xem xét ý kiến của người khác khi đưa ra quyết định sẽ rất hữu ích. 

Việc lắng nghe những quan điểm thay thế sẽ cho phép chúng ta cởi mở hơn khi đưa ra quyết định – đó là lý do tại sao làm việc với nhiều loại người khác nhau thật sự rất quan trọng. 

Cho đến thời điểm này, có một quan niệm sai lầm phổ biến cho rằng những tổ chức hiệu quả nhất là những tổ chức có những người “giỏi nhất”. Trên thực tế, tổ chức chỉ thành công khi họ tạo ra động lực và hỗ trợ sự phát triển của nhân viên. 

Tuy nhiên, việc phát triển bản thân là một khía cạnh không kém phần quan trọng của một nhà lãnh đạo hiệu quả. Khi phải ra quyết định, cách tốt nhất để làm điều này là liên tục đánh giá kết quả hoạt động trong quá khứ của chính bản thân bằng cách đối chiếu kết quả này với kỳ vọng của mình. 

Việc tự phản chiếu này rất quan trọng. Hãy nghĩ về một hệ thống chính trị, hệ thống này sẽ không hiệu quả khi nó thiếu một quy trình đánh giá thường xuyên. Ngược lại, các quyết định trong những tập đoàn và trong quân đội liên tục được xem xét, điều này có thể dẫn đến cơ cấu tổ chức hiệu quả hơn và có khả năng đạt được kết quả tốt hơn. 

Khi cựu Tổng thống Hoa Kỳ Dwight D. Eisenhower còn công tác ở quân đội, ông đã đưa ra nhiều quyết định quan trọng. Nhưng khi trở thành tổng thống, phần lớn lời nói và ý tưởng của ông hiếm khi dẫn đến những hành động ngay lập tức. 

6. Thời gian là một món quà vô giá, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đã loại bỏ những hoạt động vô bổ giết thời gian

Sách Nhà Quản Trị Thành Công PDF & Review
Sách Nhà Quản Trị Thành Công PDF & Review

Mọi nhà điều hành đều phải đối phó với những giai đoạn khó khăn. Nhưng có một số điều chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục, chẳng hạn như thuê thêm nhân viên hoặc tìm cách tăng lợi nhuận để tăng ngân sách của mình. 

Điều duy nhất mà chúng ta không thể vượt quá giới hạn? Đó là thời gian. 

Thời gian là tài nguyên quý giá nhất của con người, vì vậy điều quan trọng là chúng ta phải tìm ra cách sử dụng chúng thật sự hiệu quả. Để làm được như vậy, hãy ghi lại nhật ký thời gian để biết thời gian của mình đã trôi đi đâu. 

Để minh họa cho việc con người thật sự biết rất ít về cách bản thân sử dụng thời gian của mình, tác giả đã hướng dẫn một nhóm các nhà điều hành phỏng đoán cách họ sử dụng thời gian trong một ngày làm việc. Sau vài tuần ghi lại nhật ký thời gian, cả nhóm đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy kết quả khác biệt rõ rệt so với dự đoán ban đầu của họ. 

Chúng ta cần thời gian để tìm hiểu trước khi đưa ra quyết định. Trên thực tế, nếu hành động quá sớm, ta có thể sẽ lãng phí thời gian, chẳng hạn như đưa quyết định sai lầm, phải quay lại và thử một cách tiếp cận khác. 

Vì thời gian rất quý giá, nên hãy tích cực cắt bỏ những thứ giết thời gian, chẳng hạn như những cuộc họp không cần thiết hoặc một vài nghĩa vụ xã hội. Chỉ vì một giám đốc điều hành khác mời bạn đi ăn tối, không có nghĩa là bạn phải đi. 

Ví dụ, một giám đốc điều hành đã đi ăn tối hàng đêm trong hai năm tại nhiệm của mình. Bà cảm thấy việc dành thời gian của mình theo cách này thật lãng phí, và bà không có bất kỳ sự thay thế nào. Nhưng cuối cùng, bà nhận ta ra rằng sự hiện diện của mình không quá quan trọng trong những bữa ăn tối hoặc sự kiện của khách hàng. Thay vào đó, có những nhân viên khác sẵn sàng tham dự. 

Giống như những sự kiện xã hội, các cuộc họp cũng có thể làm tiêu hao thời gian, đặc biệt là đối với những người lao động tri thức. Nhưng hầu hết các cuộc họp không yêu cầu sự hiện diện của tất cả mọi người. Hãy đảm bảo các cuộc họp chỉ mời những thành viên có liên quan chặt chẽ đến chủ đề thảo luận và có đủ thời gian tham gia cuộc họp. 

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng chúng ta không tự đưa ra quyết định. Khi phải giải quyết một việc quan trọng, đôi khi chúng ta có thể mất nhiều thời gian để đi đến quyết định đúng đắn. Một cuộc họp ngắn là một cuộc họp tốt, miễn là nó tập trung, hiệu quả và không quá vội vàng. 

7. Để xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả, hãy tập trung vào những điểm mạnh của nhân viên 

Sách Nhà Quản Trị Thành Công PDF & Review
Sách Nhà Quản Trị Thành Công PDF & Review

Không có tổ chức nào được xây dựng chỉ phụ thuộc vào một người. Là một nhà quản trị, chúng ta sẽ luôn phải phát triển công ty nhờ vào sự đóng góp của những nhân viên khác. 

Ủy quyền là một kỹ năng hữu ích, nhưng hãy đảm bảo cách ủy quyền sẽ thúc đẩy môi trường làm việc hợp tác hơn. Uỷ quyền là việc khai thác điểm mạnh của một người chứ không phải để họ làm thay công việc của bạn. 

Chỉ ủy quyền khi ai đó làm tốt nhiệm vụ hơn bạn và đảm bảo rằng họ có thời gian và nguồn lực để giải quyết dự án. 

Trở thành một nhà quản trị không chỉ xoay quanh về sự ủy quyền, bạn cũng đang mang trên mình một nhiệm vụ. Hãy tập trung vào những gì mình có thể đóng góp cho tổ chức, sử dụng các kỹ năng của mình để làm tốt vị trí và công việc của bạn. 

Tìm một vai trò tối ưu cho bản thân trong một tổ chức cũng có ý nghĩa rất quan trọng. Hãy hợp tác và chủ động thực hiện những bước để cải thiện mối quan hệ làm việc, tập trung vào năng suất và hiệu quả. Nếu bạn hoàn thành công việc tốt nhất có thể – đến mức cấp trên cũng không mất thời gian quản lý – điều này sẽ cải thiện đáng kể vị trí và khả năng của bạn trong tổ chức. 

Bằng cách thực hiện các bước này và tập trung vào điểm mạnh của mọi người, bạn sẽ có thể xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả và hợp tác. Giao tiếp, cải thiện bản thân và hỗ trợ người khác sẽ có tác động mạnh mẽ vì nó nâng cao điểm mạnh và cải thiện điểm yếu của mọi người. 

Khai thác điểm mạnh của mọi người là bí quyết thành công của Andrew Carnegie. Trên thực tế, mong muốn của ông trước khi chết là được khắc cụm từ này trên bia mộ của mình: “Đây là nơi an nghỉ ngàn thu của một người biết tổng hợp sức mạnh của những người thông minh hơn mình”. 

8. Khi tìm kiếm nhân tài, hãy chắc chắn rằng mô tả công việc được viết rõ ràng và chu đáo

Nhà Quản Trị Thành Công PDF
Nhà Quản Trị Thành Công PDF

Mô tả công việc khi tuyển dụng thường bao gồm một danh sách khá ngớ ngẩn về các loại bằng cấp được yêu cầu. Là một nhà điều hành hiệu quả, một bản mô tả công việc tốt hơn sẽ giúp chúng ta tìm được những ứng viên sáng giá cho tổ chức của mình. 

Thay vì cố gắng tìm kiếm một cá nhân duy nhất cho một danh sách các yêu cầu công việc quá cụ thể, bạn chỉ nên tìm kiếm người “phù hợp” với đầy đủ các kỹ năng linh hoạt để lấp đầy các vị trí còn trống. 

Giả sử chúng ta đang tuyển dụng một nhân viên bán hàng mới và tìm thấy một ứng viên khá phù hợp nhưng anh ta còn có kỹ năng lập trình. Một số nhà điều hành sẽ suy nghĩ lại về vị trí này để có thể tận dụng kĩ năng của ứng viên, nhưng một nhà điều hành hiệu quả thì sẽ tiếp tục tìm kiếm ứng viên phù hợp. 

Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn hiểu những gì mình đang cần ở ứng viên trước khi bắt đầu phỏng vấn! Cuối cùng, điều quan trọng nhất là liệu một ứng viên có thể đáp ứng các yêu cầu của công việc hay không, chứ không phải là anh ta đang giữ những bằng cấp danh giá nào. 

Và một khi bạn hoàn thành công việc tuyển dụng của mình, hãy đảm bảo mình luôn hỗ trợ điểm mạnh của người mới vào, tìm cách kiểm soát điểm yếu của anh ta và giúp anh ta phát triển. 

Làm thế nào để bạn làm được điều này? Bằng cách tập trung vào những cơ hội, thay vì vấn đề. Tất nhiên, những vấn đề cũng sẽ phải được quan tâm, nhưng giải quyết vấn đề không mang lại kết quả tốt. Nó chỉ đơn thuần là ngăn chặn thiệt hại. 

Để có được kết quả tuyệt vời, chúng ta phải biết cách tận dụng thời cơ. 

Thông điệp chính trong cuốn sách

Sách Nhà Quản Trị Thành Công PDF & Review

Chúng ta có thể trở thành một nhà điều hành hiệu quả bằng cách điều chỉnh những điểm mạnh của mình, xác định điểm yếu cần cải thiện và tuân theo một số nguyên tắc cơ bản để phát triển tổ chức. Chúng ta cần học cách làm việc hiệu quả với người khác, tạo ra một môi trường làm việc hợp tác, từ đó có được kết quả tốt hơn. 

Lời khuyên hữu ích: 

Hãy bắt đầu viết nhật ký thời gian để quản lí hiệu quả hơn thời gian của bạn. 

Ngay hôm nay, chúng ta hãy ngồi xuống và vẽ một biểu đồ ước tính cách bản thân đã sử dụng thời gian trong ngày làm việc của mình. Trong vài tuần tới, hãy cẩn thận ghi lại tất cả những hoạt động của bản thân. So sánh kết quả đã ghi với những phỏng đoán sơ bộ của mình để xác định cách chúng ta có thể sử dụng thời gian hiệu quả hơn. 

Bạn nên đọc thêm cuốn sách: “Đổi mới và Khởi nghiệp” của Peter Drucker 

Cuốn sách “Đổi mới và Khởi nghiệp” sẽ tiết lộ cho chúng ta những chiến lược tạo ra khách hàng. Cuốn sách còn chỉ ra cách thức khởi nghiệp mà bất cứ ai cũng có thể học và thực hiện, cũng như những kỹ năng kinh doanh có thể được sử dụng không chỉ trong các công ty start – up mà còn áp dụng cho các tập đoàn lớn. 

Lời kết.

Hy vọng những chia sẻ của Trạm trong bài review sách Nhà Quản Trị Thành Công sẽ giúp bạn đọc hiểu được các giá trị của tác phẩm và nắm được nội dung cốt lõi của nó.

Hẹn gặp lại!

Cám ơn bạn đã đọc tóm tắt sách Nhà Quản Trị Thành Công của tác giả Peter F. Drucker tại Trạm Sách. Nếu có điều kiện hãy mua và đọc cả cuốn sách để ủng hộ tác giả, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều.

ĐỪNG
BỎ LỠ