Tìm kiếm

Sinh Ra Để Chạy PDF & Review

Sách Sinh Ra Để Chạy PDF & Review

Sinh Ra Để Chạy (xuất bản năm 2009) đi sâu vào khả năng chạy đường dài của con người. Kết hợp từ những trải nghiệm của chính tác giả và một cuộc gặp gỡ với một bộ lạc bí mật là những bậc thầy về bộ môn chạy cùng các nghiên cứu tiên tiến đã khiến tác giả đưa ra ý tưởng rằng chúng ta có thể được sinh ra để chạy. 

Cuốn sách Sinh Ra Để Chạy dành cho ai?

  • Vận động viên chạy và bất kỳ ai luyện tập chạy marathon 
  • Những người quan tâm đến vấn đề rèn luyện 
  • Những người có ý thức về sức khỏe 

Giới thiệu tác giả sách Sinh Ra Để Chạy

Tác giả Christopher McDougall
Tác giả Christopher McDougall

Christopher McDougall là một tác giả người Mỹ, diễn giả và nhà báo của TED. Ngoài ra, ông còn viết bài cho Esquire, New York Times Magazine, Men’s Journal, New York và Outside. Đồng thời, ông cũng đóng vai trò là biên tập viên cộng tác của Men’s Health. 

Tải sách Sinh Ra Để Chạy PDF

Để tải sách Sinh Ra Để Chạy PDF hoặc đọc Ebook online free bạn ấn nút phía trên. Nếu có điều kiện hãy mua sách để ủng độ tác giả.

Nội dung chính của sách Sinh Ra Để Chạy

1. Điều gì đáng để bạn trông đợi ở quyển sách Sinh Ra Để Chạy? Đó chính là bí quyết để cải thiện khả năng chạy đường dài

Sách Sinh Ra Để Chạy PDF & Review
Sách Sinh Ra Để Chạy PDF & Review

Hàng năm, hàng triệu người trên thế giới chạy marathon. Chắc hẳn bạn cho rằng họ thật điên rồ, vì bạn chẳng thể nào chạy marathon được. Rất nhiều người trong chúng ta thầm mơ một cách xa vời rằng một ngày nào đó mình sẽ trở thành một vận động viên marathon, mong rằng điều này có thể trở thành hiện thực. 

Tuy nhiên, chẳng cần có thể chất đặc biệt hay siêu việt để chạy một lèo 26 dặm đâu. Bạn chỉ cần luyện tập một chút và thái độ cầu tiến đúng đắn để thoát khỏi chiếc ghế sô pha êm ái mà thôi. 

Trong những ý tóm tắt sau, bạn sẽ khám phá được: 

  • Tại sao chó không thể chạy marathon; 
  • Tại sao hầu hết các loại giày tập chạy lại làm chúng ta cảm thấy đau đớn, chứ không giúp được gì nhiều cho chúng ta; 
  • Tại sao những vận động viên điền kinh lại chạy hệt như trẻ con mẫu giáo. 

2. Con người là sinh vật có khả năng chạy bền bỉ

Sách Sinh Ra Để Chạy PDF & Review
Sách Sinh Ra Để Chạy PDF & Review

Khi nghĩ đến việc chạy nước rút cực nhanh, trong não bạn hẳn sẽ hiện ra ngay lập tức hình ảnh của những con ngựa hoặc những con báo khỏe mạnh. Nhưng khi nhắc đến việc chạy đường dài, thì thực ra Người tinh khôn mới là kẻ thống trị. 

Lý do? Ngay trong chính sinh lý học cơ thể của chúng ta. 

Một lý do trong đó chính là, con người có thể tản bớt nhiệt nhanh hơn những loài động vật khác. 

Đối với hầu hết những động vật có vú khác, dưới da của chúng không có loại tuyến phù hợp với việc giảm nhiệt thông qua quá trình toát mồ hôi, vì thế cách tản nhiệt cơ thể chính của chúng là hít thở. 

Những loài động vật bốn chân muốn chạy nhanh thì phải phi nước đại. Cách chạy này nhanh thì nhanh thật, nhưng lại hạn chế tốc độ hít thở vì bắp chân của chúng khi di chuyển sẽ nhồi và chèn ép phổi của chúng như ống thổi vậy. Chính vì lẽ đó, khi chạy nhanh, hầu hết các loài động vật chỉ có thể hít thở một ngụm một lần. 

Tình trạng này khá ổn với chúng – cho đến khi chạm đến ngưỡng giới hạn cực đại mà ở đó tốc độ nhiệt cơ thể tăng lên cao hơn so với tốc độ hạ nhiệt. Và rồi chúng buộc phải dừng lại để sống sót. 

Mặt khác, con người chúng ta tránh tình trạng nhiệt độ tăng quá mức bằng cách tiết mồ hôi qua da. Chính vì vậy, vòng tuần hoàn hít thở của con người không bị quyết định dựa trên nhu cầu hạ nhiệt của cơ thể, khiến quá trình nạp ô xi và duy trì sức bền trở nên hiệu quả hơn. 

Một yếu tố then chốt khác giúp con người chạy giỏi hơn chính là chúng ta di chuyển bằng hai chân thay vì bằng bốn chân. 

Khi người tiền sử bắt đầu đi bộ thẳng lưng – và giải thoát hai tay để sử dụng các loại công cụ và hái hoa quả trên tầng cây cao hơn – điều này giúp cổ họng họ nở ra và lồng ngực mở rộng. Mặc dù sự phát triển này phải đánh đổi với tốc độ chạy nước rút, nhưng tư thế mới này cùng khoang chứa không khí rộng hơn đã giúp họ duy trì quãng đường chạy được xa hơn. 

Cuối cùng, gân gót chân của chúng ta chính là đặc tính thứ ba giúp con người trở thành sinh vật có khả năng chạy bền bỉ. 

Khoảng 95% DNA của con người tương quan với người họ hàng có gen di truyền gần nhất với mình, tinh tinh, nhưng ngay cả loài linh trưởng này cũng không thể có dây mô collagen mềm dẻo như dây chun ở phần chân phía dưới như chúng ta được. Khi căng ra, dây chằng tích trữ một lượng năng lượng cho đến lúc chúng sẵn sàng được buông lỏng, đẩy lực vào chân giúp con người bật cơ thể về phía trước. Chính điều này đã tối đa hóa sức chịu đựng của chúng ta bởi nó khiến chúng ta tốn ít năng lượng hơn khi nhảy hết bước này đến bước khác. 

3. Tại sao việc bỏ giày chạy ra khỏi chương trình tập lại là phương pháp tốt hơn cho bạn

Sách Sinh Ra Để Chạy PDF & Review
Sách Sinh Ra Để Chạy PDF & Review

Như bạn đã thấy, loài người có rất nhiều đặc điểm sinh học giúp chúng ta phát huy lợi thế chạy bền của mình. Mặc dù vậy, đôi lúc những phát minh lẽ ra nên giúp con người phát huy được lợi thế đó lại cản trở tài năng trời ban của chúng ta. Một trong những thủ phạm ở đây chính là giày tập chạy, bởi chúng ổn định bàn chân quá tốt. 

Khi bạn chạy, chân bạn cuộn vào trong, bước vào quá trình gọi là độ lật sấp, hệt như một bộ giảm xóc tích hợp cho phần chân dưới. Thật không may, độ lật sấp này lại bị đánh giá là nguyên nhân gây nên bệnh chấn thương đầu gối, một căn bệnh đau đớn và thường gặp. 

Kết quả là, hiện nay trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều loại giày giảm độ lật sấp này, mặc dù chỉ 3% dân số có nhu cầu y tế cho loại giày đặc biệt này. 

Đối với hầu hết mọi người, nhét chân vào một chiếc giày cứ như bọc thạch cao vào chân vậy. Giày hạn chế chuyển động tối đa của chân, khiến các cơ bắp bị teo đi và chân dần mất sức. 

Sự mất cân bằng xuyên suốt cơ thể theo đó sẽ khiến một số loại cơ và khớp bị căng dẫn đến chấn thương, đó là lý do tại sao việc bỏ giày chạy ra khỏi chương trình tập lại là phương pháp tốt hơn cho bạn. 

Ví dụ như Alan Webb, vận động viên điền kinh vĩ đại nhất tại Hoa Kỳ, người đã gặp phải chấn thương bàn chân khi vẫn còn học tập tại trường. Một phần của vấn đề chính là Webb có bàn chân thẳng và thấp vòm, không phù hợp lắm cho việc chạy bộ. Tuy nhiên, nhờ một loạt những bài tập chạy bộ bằng chân trần, chân của ông đã khỏe hơn, vòm chân cũng được nâng lên và chấn thương chân của ông cũng giảm đi đáng kể. 

Một vấn đề khác của giày tập chạy chính là chúng che đi sự khó chịu do những tác động có hại khi ma sát với mặt đất. 

Những chiếc giày đế dày cộp không thể cảnh báo người đang chạy về những đợt sóng chấn thương truyền qua cơ thể khi dậm chân xuống lòng đường, do đó, chúng ngăn người tập chạy thích nghi được với những cách thức chạy bộ bớt có hại hơn. 

Mặt khác, chạy bằng chân trần ép người chạy phải thích nghi với những trường hợp tự nhiên, và sau cùng sẽ có được một dáng đi thanh thoát, thoải mái. 

4. Việc hoàn toàn cắt bỏ thịt ra khỏi chế độ ăn uống có lẽ mới là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn

Sách Sinh Ra Để Chạy PDF & Review
Sách Sinh Ra Để Chạy PDF & Review

Được rồi, vậy là giờ chúng ta đã tống khứ được đống giày đó đi, tiếp theo là gì đây? 

Xin lỗi vì đã nói điều này, nhưng bạn phải bỏ thói quen ăn thịt lợn muối xông khói đi thôi nếu muốn trở thành một quán quân chạy bộ. 

Mặc dù hiện nay chế độ ăn thịt nạc đang thịnh hành trong văn hóa xã hội phương Tây, thế nhưng việc hoàn toàn cắt bỏ thịt ra khỏi chế độ ăn uống có lẽ mới là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn. 

Nếu cần bằng chứng, hãy xem xét một vài ví dụ của các vận động viên chạy bền vĩ đại nhất trong lịch sử. Rất nhiều người trong số họ là những người ăn chay. 

Chẳng hạn như các nhà sư Nhật Bản chạy marathon chẳng hạn, họ có thể hoàn thành những chặng siêu marathon chỉ với khẩu phần là súp miso, đậu phụ và rau củ mỗi ngày. 

Hoặc lấy ví dụ về Percy Cerutty, huấn luyện viên của những vận động viên thành công nhất mọi thời đại, cũng là người ủng hộ mạnh mẽ chế độ ăn chay. Ông thường xuyên yêu cầu các vận động viên của mình trải qua 3 giai đoạn trong một chế độ ăn đơn giản với yến mạch thô, trái cây, phô mai và các loại hạt. 

Vận động viên marathon ưu tú Scott Jurek còn tiến xa hơn nữa khi chuyển sang chế độ ăn chay. Mặc kệ những lời can ngăn rằng ông không thể hồi phục lại sức lực của mình sau khi tập thể thao và dễ gặp chấn thương hơn nếu chỉ ăn với thực đơn như vậy, ông đã chứng minh cho những người nghi ngờ mình thấy rằng quan điểm của họ là sai lầm và thể hiện khả năng của mình tốt hơn bao giờ hết. 

Một chế độ ăn chay đặc biệt thích hợp đối với những chuyến chạy bộ đường dài, bởi thực phẩm như trái cây, rau củ và các loại ngũ cốc sẽ giúp bạn chắt lọc được hàm lượng dinh dưỡng tối đa từ lượng calo ít ỏi nhất. Chính vì vậy, cơ thể sẽ nhẹ nhàng hơn và dễ dàng xử lý những lượng chất bổ sung. 

Không chỉ có vậy, cơ thể hấp thụ protein chậm hơn cacbohydrate rất nhiều. Như vậy có nghĩa là, khi bạn ăn thịt, bạn đang tốn rất nhiều thời gian vào việc chờ đợi thực phẩm mình vừa nuốt vào bụng được các cơ quan tiêu hóa xử lý. Hãy nghĩ chuyện đó theo chiều hướng thế này: ăn ít thịt nghĩa là bạn sẽ có thêm thời gian để luyện tập và nhuần nhuyễn kỹ năng chạy của mình. 

Và đừng lo mình sẽ bị suy dinh dưỡng với chế độ ăn không có thịt nhé, vì một chế độ ăn bao gồm ngũ cốc, các loại đậu và rau củ quả có chứa rất nhiều amino acid cần thiết đối với sự hình thành cơ bắp trong cơ thể. Chúng giúp bạn hồi phục sức lực, sẵn sàng chạy bất kỳ lúc nào nhờ vào khoảng thời gian tiêu hóa tương đối ngắn của mình. 

Một khi đã có chế độ ăn và kiến thức đúng đắn về dinh dưỡng, chúng ta hãy chuyển sang bước tiếp theo trong hành trình trở thành một vận động viên chạy bộ lão luyện: luyện tập đúng đắn! 

5. Những vận động viên tầm cỡ thế giới thực ra chạy hệt như những đứa trẻ mẫu giáo

Sách Sinh Ra Để Chạy PDF & Review
Sách Sinh Ra Để Chạy PDF & Review

Nếu đã từng xem những cuộc thi chạy nước rút và chạy marathon những năm trở lại đây, thì bạn sẽ nhận ra rằng chúng có thể là hai môn thể thao hoàn toàn khác nhau. 

Ví dụ, tư thế tiêu chuẩn của chạy nước rút với phần lưng phải thẳng, đầu vững, sải bước rộng và mạnh mẽ hoàn toàn khác so với cách mà những vận động viên người Kenya lựa chọn khi thực hiện phần chạy của mình – và do Kenya là một quốc gia ưu tú trong môn chạy đường dài, nên chúng ta có lẽ rất muốn chú ý đến cách họ đạt được danh hiệu ấy. 

Ken Mierke, một nhà sinh lý học rèn luyện và quán quân thế giới của bộ môn ba môn phối hợp, đã khám phá ra bí mật của người Kenya. Sau khi xem hàng giờ đồng đồ những thước phim về các vận động viên chân trần người Kenya, ông đã nhận ra rằng những vận động viên tầm cỡ thế giới này thực ra chạy hệt như những đứa trẻ mẫu giáo. 

Chìa khóa ở đây chính là co biên độ chân lại nhỏ hơn khi chạy sẽ giúp người chạy thu chân lại nhanh hơn. Phương pháp này gia tăng hiệu quả và độ bền, vô cùng lý tưởng đối với những cuộc thi chạy đường dài. 

Ken đã nghĩ ra một ý tưởng sáng tạo (dù khác thường) để giúp các vận động viên thích nghi với tư thế này: ông cài đặt máy đếm nhịp lên 180 nhịp mỗi phút và gắn chúng vào những học viên là vận động viên của mình, hướng dẫn họ ghép tốc độ của mình sao cho phù hợp với nhịp độ của máy đếm nhịp. 

Sau 5 tháng, một học viên 60 tuổi là một vận động viên hơn 40 năm trời đã thấy được những tiến bộ rõ rệt trong thời gian chạy thử của mình. Bản báo cáo tập chạy của ông đã chỉ ra rằng những tiến bộ này không phải chỉ có ích với những người mới, và ai cũng có thể áp dụng phương thức đếm nhịp này với chế độ chạy của riêng mình. 

Một khi đã có được tư thế cho mình, bước tiếp theo chính là nhuần nhuyễn nghệ thuật tốc độ của bản thân. 

Để làm được điều đó, hãy bắt đầu bằng việc duy trì bản thân ở dưới ngưỡng aerobic – nghĩa là tại mức đó bạn bắt đầu thở nặng nề. 

Cách này sẽ giúp đốt cháy được lượng mỡ tích tụ trong cơ thể, thay vì đốt cháy lượng đường dự trữ trong người bạn. 

Điều này vô cùng quan trọng bởi trung bình thì con người có đủ lượng mỡ tích trữ để chạy những quãng đường rất dài. Tuy nhiên, sai lầm mà rất nhiều vận động viên chạy bộ gặp phải chính là chạy quá nhanh và dùng hết lượng đường trong cơ thể mình, gây kiệt sức. Tốc độ hợp lý sẽ giúp người chạy tận dụng được lượng chất béo dự trữ và giúp họ chạy được lâu hơn, xa hơn. 

6. Hãy học cách yêu thích việc chạy bộ

Sách Sinh Ra Để Chạy PDF & Review
Sách Sinh Ra Để Chạy PDF & Review

Người Tarahumara sống rải rác giữa các hẻm núi ở phía bắc Mexico. Vậy họ có liên quan gì đến việc chạy bộ? 

“Tarahumara” gần như có nghĩa là “những con người chạy bộ”. Được đặt tên như thế, là bởi họ rất nổi tiếng với khả năng thường xuyên chạy 200 dặm. Không chỉ có vậy, họ còn tránh được những chấn thương điển hình khi chạy bộ mà thế giới hiện đại luôn gặp phải. 

Bộ lạc bí ẩn này sống biệt lập và tách biệt với người ngoài, lý do của phong cách sống này xuất phát từ lịch sử bị thực dân Tây Ban Nha ngược đãi. Từ khi ấy, người Tarahumara ưa thích gắn bó với nhau và trải nghiệm niềm vui giản đơn của việc chạy bộ. 

Để có cái nhìn rõ nét hơn, tác giả đã tranh thủ sự giúp đỡ của một người dân địa phương để tìm theo dấu chân của bộ lạc bí ẩn nọ. Sau một cuộc chạy đua marathon và hai ngày đi bộ, họ cuối cùng cũng gặp được Arnulfo Guinare, người chạy bộ được kính ngưỡng nhất của tộc Tarahumara. 

May sao, mặc dù có danh tiếng lớn như vậy, Arnulfo vẫn chia sẻ bí quyết trở thành vận động viên sáng giá của mình. 

Bài học của người Tarahumara vô cùng đơn giản: học cách yêu thích việc chạy bộ. 

Bằng việc tạo ra một hệ thống tư duy và văn hóa dựa trên niềm tin rằng chạy bộ chính là kỹ năng cần thiết của con người, rất khó cho họ trở thành một người Tarahumara mà lại không thích chạy bộ. Kỹ năng này đã trở thành một yếu tố cần thiết do tổ tiên truyền lại để gắn kết mọi người lại thành một bộ tộc như ngày hôm nay. 

Họ không chỉ chạy vì quyền lợi của bộ tộc, mà còn chạy vì chính họ nữa. 

Tuy nhiên, niềm đam mê chạy bộ này không chỉ giới hạn trong bộ tộc người Tarahumara; đó là điều mà rất nhiều người trong số chúng ta có thể học hỏi theo. Bạn có còn nhớ quãng thời gian chạy đến thỏa thích, không chút gánh nặng khi mình còn nhỏ không? Sự thật chính là, chạy bộ cũng giống như một luồng gió vậy. Dù chúng ta thường đánh mất cảm giác thỏa mãn khi được chạy ấy, thì người Tarahumara lại chẳng thể quên xúc cảm này – và đó là điều mà chúng ta cần phải học hỏi lại ngay lúc này. 

Thông điệp của cuốn sách

Sách Sinh Ra Để Chạy PDF & Review
Sách Sinh Ra Để Chạy PDF & Review

Rất nhiều người không biết rằng con người có rất nhiều những đặc điểm bẩm sinh giúp chúng ta trở thành những sinh vật chạy đường dài siêu việt. Một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để thúc đẩy tố chất chạy siêu việt ấy trong mình chính là đảm bảo chắc chắn rằng bạn không gây trở ngại cho những tài năng di truyền ấy – hãy chạy bằng chân trần và nhớ kỹ niềm hạnh phúc giản dị tự nhiên khi được chạy bộ! 

Lời khuyên mang tính hành động: 

Lần tới, khi đang cân nhắc về việc ném 100 đô la vào một đôi giày tập chạy hào nhoáng, thì hãy nghĩ lại đi nhé. Hãy tiết kiệm tiền và sức khỏe của bạn bằng cách hoàn toàn thoát khỏi những đôi giày như vậy. Chạy bằng những đôi giày đế mỏng như một Tahamuran thực sự nếu bạn muốn cải thiện năng lực chạy bộ của mình. 

Lời kết.

Hy vọng những chia sẻ của Trạm trong bài review sách Sinh Ra Để Chạy sẽ giúp bạn đọc hiểu được các giá trị của tác phẩm và nắm được nội dung cốt lõi của nó.

Hẹn gặp lại!

Cám ơn bạn đã đọc review sách Sinh Ra Để Chạy của tác giả Christopher McDougall và tải sách Sinh Ra Để Chạy PDF tại Trạm Sách. Nếu có điều kiện hãy mua và đọc cả cuốn sách để ủng hộ tác giả, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều.