Cám ơn các bạn đã ghé thăm Trạm Sách
[Total: 0 Average: 0]
Tóm tắt sách Berkshire Thời Không Còn Buffett
Tóm tắt sách Berkshire Thời Không Còn Buffett

Tóm tắt sách Berkshire Thời Không Còn Buffett
Lawrence A.Cunning Ham

Berkshire thời không còn Buffett (Berkshire Beyond Buffett) nói về giá trị cốt lõi, thứ đã làm nên văn hóa doanh nghiệp của Berkshire Hathaway. Cuốn sách cũng chứng minh rằng một chiến lược đầu tư và quản lý đặc biệt sẽ duy trì thành công của Berkshire ngay cả khi nhà sáng lập và phát triển Buffett không còn nữa.

Cuốn sách này là lựa chọn tuyệt vời cho

  • Những chuyên gia tài chính hay giao thương muốn tìm hiểu về thành công của Hathaway;
  • Những nhà doanh nghiệp, nhà quản trị kinh doanh hay người điều hành công ty;
  • Những người hâm mộ Warren Buffett và chiến lược đầu tư của ông ấy.

Người mang đến những thông tin hữu ích này là

Lawrence E. Cunningham, giáo sư luật tại đại học George Washington, D.C. Bên cạnh tập san của trường, những bài viết của ông còn xuất hiện trên một số đầu báo nổi tiếng như Finacial Times, New York Post hay The New York Times. Nói về những đóng góp khác của ông, có thể kể đến cuốn Câu Chuyện về AIG (đồng tác giả với Maurice E. Greenberg) và Làm Thế Nào Để Nghĩ Như Benjamin Graham Và Đầu Tư Như Warren Buffett.

Tìm hiểu cách thức văn hóa doanh nghiệp tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của một công ty

Một số người nổi tiếng trên thế giới có ảnh hưởng rất lớn, thậm chí gây ra sự kinh ngạc cho nhân loại vì những gì mà họ sở hữu. Huyền thoại trong giới đầu tư Warren Buffett là một trong số đó.

Tạo nên Berkshire Hathaway, một tập đoàn trị giá hơn 300 tỷ USD, người ta cho rằng, không có Buffett – không công ty nào có thể tự đứng vững được.

Tuy nhiên, những tóm lược này sẽ chỉ ra rằng những giá trị cốt lõi mà Buffett đã cố gắng cả đời để truyền tải, và văn hóa doanh nghiệp đã mang lại, chính xác là những gì sẽ giữ cho Berkshire Hathaway thành công ngay cả sau khi Buffett qua đời. Và khi khám phá con đường của Buffett, bạn sẽ học được cách để bạn cũng có thể thấm nhuần một nền văn hóa vững chắc như vậy trong công ty của riêng bạn.

Trong những tóm lược này, bạn cũng sẽ học được:

  • Làm thế nào mà những chiếc bánh mì kẹp thịt có thể dẫn bạn đến với giấc mơ của mình?
  • Tại sao các nhà quản lý trẻ nên đưa ra quyết định nhiều hơn các nhà quản lý cấp cao?
  • Ai sẽ là người kế nhiệm khi người sáng lập Berkshire – Warren Buffett qua đời?

Mặc dù các công ty con của Berkshire rất đa dạng nhưng tất cả đều chia sẻ các giá trị cốt lõi

Bắt đầu từ những khởi điểm khiêm tốn vào năm 1965, Berkshire Hathaway đã phát triển trở thành một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới.

Nhà lãnh đạo mang tính biểu tượng của công ty – Warren Buffet, nổi tiếng vào những năm 1990 khi việc mua cổ phiếu đã giúp ông có được cổ phần ở các công ty hàng đầu lúc bấy giờ như American Express, Coca-Cola và Washington Post Company.

Là một tập đoàn lớn mạnh, cổ phần của Berkshire Hathaway trải dài và đa dạng trên nhiều lĩnh vực khác nhau và ảnh hưởng trên một loạt các lợi ích về thương mại, tài chính và sản xuất.

Một số công ty mà hãng sở hữu bao gồm: GEICO – công ty bảo hiểm xe hơi nổi tiếng thứ hai tại Hoa Kỳ; Burlington Northern Santa Fe – một trong những tuyến đường sắt xuyên lục địa chính của Bắc Mỹ; và MidAmerican Energy – một nhà cung cấp năng lượng toàn cầu.

Berkshire Hathaway không chỉ tham gia rộng rãi vào nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau mà nó còn thể hiện khả năng đa dạng hóa của mình. Các công ty con thường khác nhau về các chỉ số có thể đo lường, chẳng hạn như giá mua, quy mô công ty và số lượng nhân viên.

Với rất nhiều công ty cùng trực thuộc một tập đoàn, một mức độ đồng nhất giữa chúng rất được mong đợi.

Các công ty con của Berkshire Hathaway chia sẻ chung một nền văn hóa doanh nghiệp độc đáo, được xây dựng dựa trên các giá trị cốt lõi nhằm mang lại sự thống nhất cho một tập đoàn với các mục đầu tư trải dài nước Mỹ.

Một trong những giá trị cốt lõi của công ty là sự vĩnh cửu. Quan hệ đối tác lâu dài được đánh giá cao tại Berkshire Hathaway; công ty tự giới thiệu với các công ty con, bao gồm nhiều doanh nghiệp gia đình rằng đây là nơi họ có thể tìm thấy một ngôi nhà vĩnh cửu.

Bằng cách này, các công ty tìm được sự thống nhất và những điểm chung trong các mối liên kết tin cậy hơn là các số liệu tài chính đơn thuần. Những đặc điểm này kết hợp lại với nhau tạo ra văn hóa Berkshire Hathaway.

Phương pháp Berkshire Hathaway đề cập đến vấn đề ngân sách công ty và giữ gìn chữ tín

Văn hóa của Berkshire Hathaway được tạo thành từ các giá trị cốt lõi, được viết bởi các chữ cái riêng lẻ trong BERKSHIRE, với họ, mỗi một chữ cái khác nhau sẽ đại diện cho một giá trị tương ứng.

Hãy cùng khám phá hai chữ cái đầu tiên của từ viết tắt để tìm hiểu hai giá trị quan trọng nhất của công ty.

Chữ “B” là viết tắt của một trong những nguyên tắc cơ bản nhất của Berkshire Hathaway: budget consciousness – ý thức về ngân sách. Hãy xem xét làm thế nào  công ty cổ phần GEICO – một công ty bảo hiểm xe hơi, tập trung hỗ trợ ngân sách của mình.

GEICO tiến hành hỗ trợ nguồn ngân sách thông qua việc tiết kiệm các chi phí và không đầu tư vào các hạng mục không cần thiết. Tuy nhiên, mục tiêu của công ty khi giữ chi phí ở mức tối thiểu tuyệt đối không chỉ đơn thuần là để tăng lợi nhuận. Thực tế, GEICO đã chuyển hầu hết các khoản tiết kiệm của mình cho khách hàng như mức phí bảo hiểm thấp hơn. Chính sách này đem lại kết quả tuyệt vời khi thu hút được nhiều khách hàng hơn và mang lại tổng doanh thu cao hơn cho công ty.

Chữ “E” đề cập đến earnestness – sự nghiêm túc. Giá trị của việc giữ lời hứa và chữ tín trong kinh doanh là một đặc tính áp dụng rộng rãi cho tất cả các công ty con của Berkshire Hathaway, đặc biệt là các công ty bảo hiểm trực thuộc nó.

Triết lý kinh doanh của Công ty bồi thường quốc gia (NICO) của Berkshire Hathaway được dựa trên những nguyên tắc nghiêm ngặt nhằm đảm bảo tối ưu những giá trị cốt lõi. Triết lý của nó nhấn mạnh rằng trong khi một chính sách bảo hiểm chỉ là một lời hứa, thì NICO có mục đích cung cấp những lời hứa mang chất lượng cao nhất.

Công ty làm điều đó bằng cách nào? NICO tạo lập các chính sách mà các công ty bảo hiểm khác sẽ không hoặc không thể làm vì liên quan đến các rủi ro bất thường khi phí bảo hiểm tính theo tỷ lệ.

Sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 tại Hoa Kỳ, NICO đã lên kế hoạch các chính sách bảo hiểm liên quan đến khủng bố quy mô lớn bao gồm chính sách 1 tỷ USD cho một số hãng hàng không quốc tế và 500 triệu USD cho các cơ cở dầu mỏ ở nước ngoài.

NICO có thể hoạch định những chính sách như vậy đồng thời gắn bó với nguyên tắc ban đầu của nó nhằm theo kịp những giá trị cốt lõi của “cha đẻ” Berkshire Hathaway.

“Nếu bạn làm mất tiền công ty, tôi sẽ hiểu cho bạn; nếu bạn làm mất một chút danh tiếng của công ty, tôi sẽ trở nên tàn nhẫn.”
Warren Buffett

Danh tiếng và quan hệ gia đình vững chắc đã giúp Berkshire Hathaway rất nhiều trên con đường sự nghiệp

Một danh tiếng tốt đi một chặng đường dài và chặng đường ấy không thể duy trì duy nhất một tình bạn. Kinh doanh cũng như vậy, càng có danh tiếng tốt, bạn càng có nhiều mối quan hệ tốt.

Quan trọng hơn, đầu tư vào giá trị của danh tiếng – reputation – chữ R trong BERKSHIRE – đem lại ích lợi vô cùng to lớn cho các công ty Berkshire Hathaway.

Nội thất Jordan – nhà bán lẻ và chi nhánh trực thuộc Berkshire Hathaway đã kiếm được khoảng 950 đô la doanh thu trên mỗi mét vuông hàng năm, một con số gấp gần sáu lần mức trung bình của ngành.

Có bí mật gì ở đây chăng? Nội thất Jordan có danh tiếng vững chắc dựa trên dịch vụ chăm sóc khách hàng độc đáo của họ. Họ cung cấp nhiều lựa chọn đồ nội thất với giá tốt, kết hợp với việc giao hàng nhanh chóng nhằm tạo nên một trải nghiệm đặc biệt được gọi là mua sắm giải trí.

Ví dụ: Tại một cửa hàng của Jordan, khách hàng có thể ngồi trong một nhà hát nhỏ để xem mô phỏng chuyến bay. Tại một cửa hàng khác, khách hàng có thể đi dạo dọc theo một mô hình của Bourbon Street ở New Orleans và thậm chí thử nghiệm một tour du thuyền. Những khái niệm giải trí trong cửa hàng này thu hút hàng tấn khách hàng quan tâm và lần lượt tạo ra doanh thu cao ngất. Sự đầu tư nghiêm túc của Jordan vào giá trị của danh tiếng đã được đền đáp!

Chữ “K” trong BERKSHIRE, kinship – các mối quan hệ, cũng mang lại những giá trị không thể chối cãi với Berkshire. Trong nỗ lực củng cố mối quan hệ thân thiết, Berkshire Hathaway hướng đến việc tạo ra sự giàu có kéo dài nhiều thế hệ, giống như cách mà một gia đình gắn bó chặt chẽ nhằm tạo ra bản sắc riêng biệt.

Berkshire Hathaway làm kinh doanh lâu dài. Điều này làm cho các doanh nghiệp gia đình đặc biệt hấp dẫn đối với họ, vì họ thường được liên kết một cách mạnh mẽ bằng các tôn chỉ như công bằng, tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Đặc biệt, trong kinh doanh, điều này thực sự đem đến thành công.
Năm 1995, Berkshire Hathaway đã có thể mua lại doanh nghiệp gia đình RC Willey Home Furnishings với giá 25 triệu đô la, thậm chí thấp hơn giá thầu của đối thủ.

RC Willey biết rằng Berkshire Hathaway đánh giá cao thế mạnh của các doanh nghiệp gia đình đồng thời nhận thấy các giá trị tài chính và các mối quan hệ lâu dài tại Berkshire Hathaway. Vì vậy, những lợi ích của văn hóa doanh nghiệp vượt trội đã giúp Berkshire Hathaway đạt một thỏa thuận và tiết kiệm được một số tiền không nhỏ!

“Chính văn hóa của nó đã cho phép Berkshire mua lại các công ty với giá thấp hơn so với các nhà thầu đối thủ.” 

Những người khởi nghiệp và những nhà kinh doanh ăn nên làm ra nhờ vào chính sách quản lý không can thiệp của Berkshire.

Là một doanh nhân trong lĩnh vực thu mua và đầu tư, Warren Buffett đã chỉ ra cách thức một doanh nghiệp nhỏ biến thành một tập đoàn lớn.

Tinh thần kinh doanh không chịu khuất phục này vẫn tiếp tục nuôi dưỡng văn hóa công ty của Berkshire Hathaway.

Những người quản lý Berkshire phải là những người tự khởi nghiệp- self-starter, chữ cái S ở BERKSHIRE. Những người tự khởi nghiệp là những doanh nhân có tầm nhìn và có thể tự điều khiển các công việc kinh doanh.

Trên thực tế, trong số các doanh nhân của Berkshire có một số người nhận giải thưởng Horatio Alger – một giải thưởng dành cho những cá nhân đạt được thành công khi đối mặt với nghịch cảnh khắc nghiệt. Một người đoạt giải tên là Albert Lee Ueltschi, chính là người sáng lập ra FlightSafety International sau này.

Khi mới 16 tuổi, Ueltschi đã tự mở một cửa hàng bánh hamburger gọi là Little Hawk và sử dụng lợi nhuận để tài trợ cho các buổi học về kĩ thuật hàng không của mình. Niềm đam mê về việc bay lượn của ông đã truyền cảm hứng dạy rất nhiều cho định hướng nghề nghiệp của ông.

Ueltschi cuối cùng đã tạo ra trường đào tạo phi công thương mại hàng đầu thế giới, sử dụng các trình mô phỏng chuyến bay để hướng dẫn về các mô hình thông thường và các cuộc tập trận khẩn cấp. Từ năm 1996, Flight Safety trở thành một phần của Berkshire Hathaway.

Để khuyến khích tâm lý dám lập nghiệp của các nhân viên, Berkshire Hathaway thực hành một phương pháp quản lý không can thiệp (hands-of, phương pháp H trong BERKSHIRE).

Hầu hết các doanh nghiệp thường tổ chức theo chế độ quan liêu, với vô số các ủy ban và cuộc họp, với hàng chồng báo cáo để đảm bảo mọi thông điệp và quyết định đều được kiểm soát bởi những người đứng đầu.

Ngược lại, cách tiếp cận quản lý của Berkshire Hathaway lại đánh giá phân cấp và tự chủ. Mỗi công ty con đều tự đứng trên đôi chân của mình và chỉ có những quyết định quan trọng nhất được thực hiện tại trụ sở chính. Các công ty con của Berkshire Hathaway thuê hơn 300.000 người, trong khi trụ sở của Berkshire chỉ yêu cầu hai chục nhân viên mà thôi.

Một số công ty con của Berkshire cũng thực hành quy tắc 90/10, trong đó các nhà quản lý cơ sở đưa ra 90% quyết định trong khi các nhà quản lý cấp cao phối hợp về phần còn lại – đặc biệt là cho các vấn đề liên quan đến rủi ro bất thường, yêu cầu kỹ năng đặc biệt hoặc vượt ra ngoài chuyên môn của các nhà quản lý cấp cơ sở.

Phong cách không can thiệp này chính là điều khiến Berkshire Hathaway trở nên hấp dẫn với những người mới khởi nghiệp. Các giám đốc điều hành cảm kích khi họ có thể tiếp tục hoạt động kinh doanh độc lập nhưng vẫn cảm thấy an toàn trong mối quan hệ đối tác với Berkshire Hathaway.         

Sống đơn giản và hiểu biết, Berkshire thu lợi nhuận từ việc mua lại các công ty con.

Hơn 50 năm, Berkshire Hathaway đã mua được hàng chục công ty và giá trị của mỗi công ty đều gia tăng theo thời gian.

Vì sao công ty lại làm được điều này? Bởi vì các công ty con trực thuộc cùng thực hiện rất nhiều hợp đồng thu mua thành công. Họ có hiểu biết của nhà đầu tư, investor savvy – chữ I ở BERKSHIRE.

Điều này có nghĩa là các công ty con luôn chú ý đến các công ty có văn hóa tổ chức phù hợp với họ – điều này cho phép họ thu hút một công ty mục tiêu mà không cần phải đặt giá thầu cao nhất.

Hơn nữa, nhiều công ty con của Berkshire cũng nhân rộng cách tiếp cận của công ty bằng cách nhấn mạnh các giá trị cốt lõi, chẳng hạn như sự tin tưởng và quan hệ đối tác cùng có lợi.  

Công ty hóa chất và công ty con Lubrizol của Berkshire đã thực hiện một số thương vụ thu mua nhỏ hơn, nhiều công ty có được các nhà khoa học và các nhà quản lý kinh doanh tài năng, phù hợp với văn hóa doanh nghiệp ban đầu, đồng thời tăng khả năng nghiên cứu và phát triển nếu được xác nhập vào một hệ thống lớn hơn.

Bạn có thể nhận thấy rằng các công ty con cũng có tính chất cụ thể. Cho đến nay các công ty của Berkshire Hathaway tham gia kinh doanh trong các lĩnh vực năng lượng, vận chuyển, hóa chất, bảo hiểm hoặc đồ nội thất và nhiều hơn thế nữa.

Tóm lại, tiêu chí thu mua của công ty xác đinh tiêu chí lựa chọn rất dễ hiểu; đó là các doanh nghiệp cần có bản chất của họ, dù là thô sơ – rudimentary, chữ R trong BERKSHIRE.

Các doanh nghiệp như vậy đã tồn tại trong một thời gian dài do đó có sự hiểu biết sâu sắc về thị trường. Hơn thế nữa, các doanh nghiệp như vậy dự kiến sẽ tồn tại trong nhiều năm tới, điều này phù hợp với ưu tiên và giá trị lâu dài của công ty.

Các doanh nghiệp thô sơ như vậy thường ít gây rủi ro hơn so với các ngành mới hoặc đầu tư mạo hiểm. Tại Berkshire Hathaway, điều quan trọng hơn cả là giữ mọi thứ đơn giản và không làm thua lỗ tiền bạc, thay vì kiếm nhiều tiền bằng những thương vụ lắm rủi ro.

“Các doanh nghiệp Berkshire ủng hộ sự đơn giản hơn là vụt sáng nhất thời. ”       

Berkshire luôn có kế hoạch dài hạn trong đầu, nhưng không tránh khỏi các khó khăn phía trước.

Có một câu hỏi xuất hiện trong tâm trí của mọi người: Điều gì xảy ra với Berkshire khi Warren Buffett qua đời?

hiều người lo ngại rằng việc mất đi Buffett đồng nghĩa với sự kết thúc của Berkshire Hathaway. Nhưng hãy ghi nhớ giá trị cốt lõi của công ty là sự vĩnh cửu – eternality chữ E trong BERKSHIRE – Buffett đã phát triển văn hóa và nó sẽ đi cùng với Berkshire Hathaway rất lâu sau ngay cả khi ông qua đời.

Từ năm 1993, Buffett đã viết một số bài báo về những gì Berkshire nên làm khi ông không còn nữa, và ông cũng đã công khai với hội đồng kế hoạch kế nhiệm, quy định việc chia công việc của Buffett thành hai vai trò riêng biệt: Quản lý và đầu tư. Berkshire Hathaway đã tuyển dụng các nhà quản lý đầu tư Todd Combs và Ted Weschler, hai người có đầy đủ các kỹ năng cần thiết để kế nhiệm công việc đầu tư của Buffett và thậm chí đã vượt qua hiệu suất đầu tư đã đạt trong những năm gần đây!

Buffett đã đảm bảo rằng công ty của ông có các ứng cử viên chắc tay cho vị trí nhà quản lý tương lai và luôn sẵn sàng cho mọi thử thách.

Yêu cầu quan trọng nhất đối với người kế nhiệm là cam kết đảm bảo văn hóa của Berkshire Hathaway. Vì vậy, như kế hoạch kế tiếp vạch ra, các ứng cử viên tốt nhất là những người trong cuộc, hoặc những nhân viên hiện đang quản lý các công ty con của Berkshire.

Ứng cử viên mạnh nhất là Frank Ptak, giám đốc điều hành tại Tập đoàn Marmon từ năm 2006. Ptak có hơn 40 năm kinh nghiệm kinh doanh.

Tuy nhiên, không thể nghi ngờ rằng những người kế thừa của Buffett, bất kể họ là ai, chắc chắn sẽ phải đối mặt với những thách thức.

Một biến động trong các công ty con của công ty là một điều không thể tránh khỏi. Những người kế nhiệm của Buffett sẽ phải kiểm tra cẩn thận các nhà quản lý để tránh các mối quan hệ căng thẳng và đảm bảo rằng chỉ những người quản lý xuất sắc nhất mới được chọn, trong khi duy trì nhiệm kỳ quản trị lâu dài.

Một thách thức khác là thực hiện phương pháp tiếp cận độc đáo của Buffet về thu mua.

Thông thường, kế toán và luật sư kiểm tra một mục tiêu tiếp quản trong nhiều tuần hoặc vài tháng. Ngược lại, Buffett kiểm tra mọi người thường xuyên trong ít hơn một phút, một thỏa thuận không bao giờ bị chậm trễ.

Tất nhiên, không phải ai cũng có thể làm ăn theo cách này! Những người kế nhiệm của Buffett sẽ phải tìm cách tiếp cận riêng để thực hiện việc thu mua phù hợp nhất với kỹ năng cá nhân của họ.

Berkshire tìm thấy một bài học kế thừa đáng giá theo kinh nghiệm của Marmon Group

Vào giữa những năm 1990, các nhà phân tích tài chính đã đặt ra câu hỏi liệu công ty nắm giữ Marmon Group sẽ sụp đổ sau khi người sáng lập của nó – Jay và Robert Pritzker qua đời hay không.

Ngày nay, cộng đồng tài chính đang đối mặt với một câu hỏi tương tự khi nó cố gắng để thần thánh hóa số phận của Berkshire Hathaway, khi Warren Buffett sẽ sang tuổi 85 vào năm 2015.

Chúng ta thấy rõ ràng sự tương đồng giữa Marmon Group và Berkshire Hathaway. Cả hai đã theo đuổi một loạt các doanh nghiệp đa dạng; cả hai tìm ra các doanh nghiệp thô sơ và tuân thủ một phong cách quản lý phi tập trung.
Và cả Marmon Group và Berkshire Hathaway được thành lập và phát triển bởi những người đàn ông mạnh mẽ, người đã để lại dấu ấn không thể xóa nhòa trong giới doanh nhân.

Các nhà phê bình tin rằng Marmon Group sẽ sụp đổ sau khi Pritzkers qua đời, nhưng nhận định này hoàn toàn sai lầm. Công ty tiếp tục phát triển mạnh, thu hút hơn 100 công ty. Và trong năm 2008, Marmon Group đã trở thành một công ty con của Berkshire, ngay lập tức hòa nhập thành công vì các giá trị cốt lõi được chia sẻ có những điểm đồng nhất.

Frank Ptak, giám đốc Marmon Group từ năm 2003, hiện là giám đốc điều hành. Công ty tiếp tục hoạt động như đã nhiều thập kỷ trước đó, như khi Jay và Robert Pritzker vẫn còn phụ trách.

Mặc dù không đủ để khẳng định chắc chắn, chúng ta có thể học được nhiều điều từ trường hợp của tập đoàn Marmon. Khi Berkshire Hathaway làm đúng với những giá trị cốt lõi như Marmon Group đã làm, công ty có thể tồn tại và tiếp tục phát triển, ngay cả sau khi Buffett đã qua đời.           

Tổng kết

Thông điệp chính trong cuốn sách này:

Nhạy cảm với ngân sách, sự nghiêm túc và quan hệ thân cận là một số đặc điểm then chốt mang lại sức mạnh cho những nỗ lực kinh doanh tại Berkshire Hathaway, một tập đoàn hàng tỷ đô la do những người tự khởi nghiệp và điều hành bởi một triết lý quản lý không can thiệp. Bằng cách duy trì danh tiếng mạnh mẽ trong nhiều ngành công nghiệp, khuyến khích đầu tư hiểu biết và ưa thích các doanh nghiệp thô sơ, người sáng lập Berkshire Hathaway, Warren Buffett đã xây dựng một di sản sẽ tiếp tục thịnh vượng ngay cả khi ông đã ra đi.  

Lời khuyên hữu ích:

Xây dựng các giá trị cốt lõi gắn với tên công ty của riêng bạn.

Berkshire Hathaway cho thấy một cách để tạo ra một tập hợp các giá trị cốt lõi mà nhân viên của bạn có thể nhớ và dựa vào đó là xây dựng chúng thành tên công ty của bạn. Ví dụ Berkshire lấy từng chữ cái và gán cho nó một giá trị, chẳng hạn như nhạy cảm ngân sách cho B và sự nghiêm túc cho E. Hãy tự mình thử điều đó! Khi làm như vậy, bạn có thể khám phá một số nguyên tắc chính mà công ty của bạn có thể phát triển.

Tóm tắt sách Berkshire Thời Không Còn Buffett
Blinkist
Trạm sách