Cám ơn các bạn đã ghé thăm Trạm Sách
[Total: 0 Average: 0]
Tóm tắt sách Content Inc. (Joe Pulizzi)
Content Inc., Joe Pulizzi

Tóm tắt sách Content Inc.
(Joe Pulizzi)

Những gì về sách?

Content, Inc (2015) là cuốn sách bổ ích và thiết thực hướng dẫn chúng ta về cách quản trị ý tưởng để quảng bá sản phẩm trên thị trường một cách hiệu quả, thu hút khách hàng và đưa ý tưởng của bạn vươn ra thế giới. Ngoài ra, cuốn sách còn mang đến những thủ thuật giúp bạn biến người dùng trở thành những khách hàng thân thiết, đồng thời tăng khả năng đa dạng hóa thương hiệu để dẫn đầu trong lĩnh vực ấy.

Ai nên đọc sách này?

* Doanh nhân tìm cách khởi nghiệp thành công
* CEO muốn chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn
* Bất kỳ ai muốn phổ biến ý tưởng của họ

Ai viết ra cuốn sách này?

Joe Pulizzi là người tiên phong trong phong trào Content Marketing đồng thời là nhà sáng lập của Viện ý tưởng Marketing. Các tựa sách khác của ông bao gồm “Epic Content | Marketing” đã được tạp chí Fortune đề cử là 1 trong 5 cuốn sách về kinh doanh của năm. Vào năm 2014, Pulizzi được Hội đồng Content trao tặng giải thưởng “John Caldwell Lifetime Achievement”

Trở thành chuyên gia sáng tạo ý tưởng

Mọi doanh nghiệp đều đã quá quen với áp lực phải sáng tạo ra một cái gì đó thật hoành tráng  – thứ mà ngay sau có thể trở thành một thành công vang dội. Nhưng giả dụ như ngay từ những bước đầu tiên bạn đã không cần đến một sản phẩm độc và lạ đến mức như vậy thì sao? Chẳng phải công việc sẽ dễ dàng hơn nhiều sao?

Hãy thả lỏng đi, vì thật sự sự độc đáo không cần thiết đến vậy. Bạn vẫn có thể kiếm được khách hàng và thu hút họ mua những sản phẩm của bạn ngay sau đó.

Việc sáng tạo nội dung không yêu cầu bạn phải tạo ra một sản phẩm quá xuất sắc.Thay vào đó, nó phải chạm đến mong muốn của người tiêu dùng. Điều này sẽ giúp bạn xác định được trọng tâm, từ đó có thể kiếm tiền từ nội dung tiếp thị ấy.

Cuốn sách này sẽ cho bạn thấy:

• Cách Andy Schneider hô biến sân nuôi gia cầm thành mối kinh doanh lớn
• Cách Matthew Patrick kết hợp tài diễn thuyết cùng với niềm đam mê toán học và game để tạo nên các sản phẩm tuyệt vời trên Youtube
• Cách kiếm doanh thu từ chính ý tưởng của bạn ngay từ những bước đầu tiên…

Cách quảng cáo từ ý tưởng hiệu quả hơn nhiều cách quảng cáo thông thường trong việc thu hút khách hàng

Nếu như bạn có sản phẩm muốn chia sẻ với bên ngoài, thì trước hết bạn phải thu hút được người mua hàng. Hiện nay, cách tiếp cận khách hàng chủ yếu dựa vào việc quảng cáo, nhưng họ đã quá quen thuộc với cách tiếp cận như vậy rồi. Điều này khiến cho việc quảng cáo của bạn khó có thể nổi bật.

Như vậy, việc quảng cáo đã không còn hiệu quả như trước đây, bạn sẽ phải làm gì để sản phẩm chiếm được sự chú ý?

Những người tiêu dùng hiện đại rất thích thú với các ý tưởng có tính sáng tạo, chứ không phải quảng cáo.  

Hội đồng Content là một tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu tập trung vào việc quảng cáo từ ý tưởng. Nghiên cứu của họ chỉ ra rằng 61% khách hàng có xu hướng mua sản phẩm của công ty đưa ra được những ý tưởng phù hợp nhất cho từng đối tượng cụ thể.

Những thống kê này đã được xác minh bởi trung tâm quảng cáo, Content+, nghiên cứu của họ cũng chỉ ra rằng 70% người tiêu dùng dễ trở thành khách hàng thân quen của một công ty thông qua sản phẩm và ý tưởng hơn là qua quảng cáo.

Trong khi sáng tạo nội dung đang dần thay thế cho việc quảng cáo truyền thống, thì đây lại là tin tức tốt cho những chủ doanh nghiệp nhỏ và những người đang bắt đầu khởi nghiệp.

Trước đây, nếu một công ty muốn tiếp cận số lượng lớn khách hàng thì họ sẽ phải chi một khoản rất lớn cho chiến dịch quảng cáo. Nhưng ngày nay, ngay cả những công ty nhỏ nhất cũng có khả năng tận dụng các loại công nghệ thông tin để sáng tạo và sử dụng ý tưởng để xây dựng một nền tảng khách hàng lớn và vững chãi.

Những phương pháp này sẽ cung cấp cho bạn cơ hội có được lợi thế hơn trong việc cạnh tranh bởi bạn hiểu rõ khách hàng cần những gì.

Không như cách quảng cáo thông thường, ý tưởng sẽ cho bạn cái nhìn khách quan về thứ liên quan mật thiết đến khách hàng của bạn. Hãy chú ý đến phản ứng khi tiếp nhận và phản hồi của các khách hàng tiềm năng đối với ý tưởng được đưa ra. Ví dụ, đọc ý kiến mà người dùng để lại và theo dõi thái độ họ chia sẻ nó.

Thậm chí bạn vẫn có thể thực hiện ngay trong giai đoạn sản xuất sản phẩm bằng cách sáng tạo ý tưởng và để ý đến nhu cầu của các khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo được sự thành công của sản phẩm khi bắt đầu tiếp cận thị trường.

“Khi bạn dành tất cả sự tập trung vào một đối tượng mà bạn đã nắm rõ thay vì sản phẩm, những điều tốt đẹp sẽ thường xuyên đến với bạn.”

Khi bạn đã xác định được trọng tâm, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm khách hàng của mình

Trước khi đưa ý tưởng vào sử dụng, bạn cần xác định bạn muốn viết về điều gì.

Vì vậy, bước đầu tiên trên con đường dẫn đến sự thành công là bạn phải xác định đúng trọng tâm: Đó là sự kết hợp của thứ mà bạn có tay nghề đặc biệt và thứ mà bạn đam mê.

Niềm đam mê thực sự rất quan trọng. Nếu như bạn đang bắt đầu khởi nghiệp, thì bạn phải xác định sẽ gắn kết lâu dài – nó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi bạn thật sự thích nó.

Để có thể tìm ra được trọng tâm, hãy thử làm 2 danh sách khác nhau. Đầu tiên liệt kê tất cả những thứ mà bạn có hiểu biết sâu về chúng, tiếp đó là những thứ mà bạn đặc biệt xuất sắc. Cuối cùng, hãy cân nhắc kĩ lưỡng về thứ mà bạn thực sự đam mê và động lực để có thể thúc đẩy bạn làm việc; nó có thể là bất cứ điều gì, từ nấu ăn những bữa ăn ngon miệng đến giúp đỡ người khác.

Niềm đam mê của doanh nhân Andy Schneider là nuôi trồng và khả năng đặc biệt của ông ấy là nuôi gà trong sân vườn sau nhà.Trước đó rất lâu, Schneider nhận ra không chỉ có mình ông ấy mà còn rất nhiều người khác cũng có thú vui tự chăm sóc đàn gà của họ và thường xuyên tìm đến ông xin lời khuyên.

Schneider đã thấy được tiềm năng trong niềm đam mê nuôi dạy những chú gà của mình, nên ông ấy thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt về nuôi dạy gia cầm ở Atlanta. Năm năm sau, Schneider đã có một chương trình trên radio, một quyển tạp chí và một cuốn sách riêng. Giờ đây, ông ấy du lịch khắp United States, điều hành hội thảo và giúp đỡ mọi người.

Schneider tìm ra được trọng điểm nhờ ông biết cách kết hợp giữa sự hiểu biết về gà cùng với niềm đam mê nuôi trồng của ông ấy. Việc ông ấy tìm được đúng đối tượng khách hàng cũng góp phần lớn vào sự thành công ấy.

Việc tìm đúng đối tượng là một phần quan trọng làm nên sự thành công của bạn. Bạn cần phải nắm rõ những khách hàng mà bạn sẽ tiếp cận, nếu như bạn có dự định tạo lập ý tưởng có liên quan.
Khi bắt đầu, bạn nên chỉ tập trung vào một đối tượng duy nhất, rồi sau đó mới đến phần còn lại.

Andy Schneider đã có thể tiếp cận với sinh viên hoặc nông dân mới vào nghề, nhưng ông lại chỉ tập trung vào một đối tượng phù hợp duy nhất: chủ nhà với niềm yêu thích chăm sóc cho đàn gà của riêng mình. Sự thành công này còn mang lại cho ông ấy 1 biệt danh – “pháp sư gà”

Với một ý tưởng độc lạ và chi tiết, bạn hoàn toàn có thể nổi bật và trở thành chuyên gia

Khi bạn đã xác định được trọng tâm, cũng chính là mối kinh doanh thích hợp dành cho bạn, chỉ cần một bước nữa trước khi bạn bắt tay vào việc tạo lập ý tưởng.

Đầu tiên, hãy tạo ra ý tưởng của riêng bạn. Việc này sẽ giúp nó nổi bật giữa những ý tưởng đã có sẵn ngoài kia, đặc biệt, hãy làm nó trở nên độc nhất, ấn tượng và sáng giá.

Có nhiều cách để giải quyết vấn đề này. Giả dụ như trọng điểm đã dẫn bạn đến với việc kinh doanh trang trí nội thất. Để xác định được ý tưởng của riêng bạn, bạn hãy tìm hiểu kỹ về khía cạnh truyền thông để nắm rõ đối tượng mục tiêu của bạn cần gì, rồi sau đó tìm ra 1 góc nhìn nào đó thật mới lạ và độc đáo.

Hoặc nếu bạn muốn cách trực tiếp thì có thể tạo một cuộc khảo sát trên mạng để tìm ra thứ mà những khách hàng tiềm năng mong muốn hay thậm chí là trực tiếp gặp mặt họ để tìm hiểu.

Một khi bạn đã tìm ra ý tưởng riêng và đưa doanh nghiệp hay dịch vụ của bạn ra ngoài hoạt động thì bạn nên chuẩn bị mang chuyên môn của mình vào công việc.

Ý tưởng mới lạ của bạn nên thu hút những khách hàng có hứng thú với những gì mà bạn đưa ra. Hơn nữa, những kiến thức và kĩ năng của bạn nên biến bạn trở thành một người nhanh nhạy với thông tin, cùng với đó là việc thu hút khách hàng và giúp bạn đạt đến trình độ chuyên gia.

Tuy nhiên, để thực hiện được việc này, bạn cần phải làm ba điều: Tập trung vào mối kinh doanh của bạn, làm nổi bật những kiến thức và kỹ năng đặc biệt mà bạn có thể cung cấp đồng thời để đối tượng mục tiêu của bạn biết những gì họ có thể đặt kỳ vọng.

Cuối cùng là những kiến thức mà bạn có thể viết ra và chia sẻ với khách hàng của bạn dưới hình thức các bài diễn thuyết.

Ví dụ, Darren Rowse, người sáng lập của Trường nhiếp ảnh kỹ thuật số, đã có 1 bài viết rất cụ thể trên trang cá nhân của ông ấy, nơi ông ấy chỉ cho các nhiếp ảnh gia nghiệp dư 1 số mẹo nhỏ để có thể tận dụng chiếc máy ảnh một cách tối đa.

Ý tưởng của Rowse đã lôi cuốn được khách hàng và thu hút họ đến nhiều hơn. Cuối cùng, ông ấy trở thành nguồn động lực cho những người đam mê với bộ môn chụp ảnh kỹ thuật số.

“Nếu bạn có thể giúp mọi người sống cuộc sống tốt hơn hoặc nhận được việc làm tốt hơn, bạn sẽ nắm chắc được cảm tình của họ và khiến họ trở thành những khách hàng trung thành và tận tâm.”

Sử dụng tài diễn thuyết 1 cách hợp lý để tiếp cận đối tượng và giữ họ bằng cách sử dụng các ý tưởng

Một ý tưởng tốt phải lôi cuốn được khách hàng như cách mùi nước hoa thu hút đàn ông vậy, nhưng để khách hàng của bạn thấy được sự lôi cuốn đó, bạn phải sử dụng cách tiếp cận 1 cách hợp lý.

Đó nên là 1 kênh thông tin phù hợp với khách hàng mục tiêu, thứ có thể dễ dàng kết nối họ với ý tưởng của bạn.

Vậy, kênh thông tin nào thích hợp nhất với khách hàng?  Một nhật ký dạng blog, hoặc là âm nhạc? Hay thậm chí là kênh Youtube, trang mạng WordPress hay 1 quyển tạp chí? Đây là những câu hỏi bạn phải đặt ra cho bản thân.

Matthew Patrick tìm ra cách tiếp cận hoàn hảo bằng kênh Youtube và trở nên nổi tiếng với loạt video tên gọi Game Theory. Trước đó, ông ấy là 1 diễn viên đã ngừng hoạt động có tiền sử nghiên cứu về khoa học thần kinh.

Patrick có sở trường về khoa học và diễn xuất, cùng với niềm đam mê về game. Vì vậy, ông quyết định kết hợp những chúng lại và thực hiện một loạt video trên YouTube để chứng minh cho ngành công nghiệp giải trí rằng ông có thể thu hút và giữ vững lượng khán giả. Và nó đã thực sự hiệu quả: Ông ấy nhanh chóng có một lượng lớn khán giả là những game thủ trẻ theo dõi.

Một khi bạn tìm ra cách tiếp cận hợp lý, bạn sẽ cần một danh sách với những ý tưởng để giữ cho kênh của bạn hoạt động.

Nó có thể khá khó để giữ được sự hứng thú của khán giả, vì vậy 1 danh sách các ý tưởng sẽ giúp bạn có tổ chức và ổn định tiến độ ra ý tưởng trong 1 quãng thời gian dài hạn.

Bạn cũng có thể theo dõi mục tiêu của mình trong danh sách bằng cách viết ra kết quả bạn mong muốn cho mỗi ý tưởng và dành ra cho mình một ngày để kiểm tra xem bạn có đạt được mục tiêu hay không.

Ví dụ, bạn muốn ý tưởng của bạn có nhận lại được phản hồi tích cực, hay nó có tăng doanh thu trong một khoảng thời gian nhất định hay không. Bằng việc làm theo các bước này, bạ sẽ có cơ hội học hỏi và cân bằng mọi thứ.

Email, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và những người có ảnh hưởng là tất cả yếu tố cần thiết để tăng lượng khách hàng của bạn

Một khi bạn đã tìm thấy cách tốt nhất để tiếp cận đối tượng mục tiêu, nhiệm vụ tiếp theo là biến họ trở thành các khách hàng trung thành của bạn.

Có vô số phương pháp để bạn liên hệ với đối tượng mục tiêu, bao gồm thông qua các trang web xã hội như Facebook và Twitter, nhưng cách tốt nhất là qua email.

Người dùng đăng ký Email quan trọng hơn những người theo dõi các trang mạng xã hội khác; thực tế, nếu như bạn tạo một danh sách những người quan trọng nhất trong đối tượng khách hàng của bạn, họ sẽ đứng hàng đầu.

Đối với những đối tượng hàng đầu này, bạn không đơn thuần chỉ là một người cung cấp thông tin cho họ hay một doanh nghiệp đang cố thu hút sự chú ý của họ. Với email bạn sẽ có được kiểm soát tổng số nội dung mà họ nhận được và khả năng tiếp cận với họ bất cứ khi nào bạn muốn.

Ví dụ, bạn có thể gửi cho họ một bản tin hàng ngày với điểm nổi bật là ý tưởng ban đầu hoặc một bản tin hàng tuần bao gồm thông tin về các xu hướng thú vị trong ngành công nghiệp của bạn.

Một cách khác để biến một đối tượng trung thành là đảm bảo rằng ý tưởng của bạn sẽ được nhận thức bởi một người đang tìm kiếm nó.

Trong số những cách khác nhau thì sử dụng công cụ tìm kiếm tối ưu (SEO) là một phương pháp tốt.

Sử dụng tốt các kỹ thuật SEO sẽ khiến ý tưởng của bạn tăng khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm và từ đó thu hút được nhiều người nhận dạng thương hiệu hơn. Nếu không có nó, một công cụ tìm kiếm sẽ không hiển thị nội dung của bạn về trang trí nội thất khi có người một tìm kiếm về chủ đề ấy.

Về cơ bản, SEO tốt có nghĩa là hiển thị nội dung của bạn khi xuất hiện các từ khóa, như trang trí nội thất và những mẹo hữu ích, đồng thời xác định được nội dung của bạn để làm nổi bật nó. Bạn cũng có thể thêm các liên kết có liên quan đến các trang web khác để nâng cao khả năng hiển thị nội dung.

Một cách cuối để tăng khách hàng của bạn là làm việc cùng với những người có sức ảnh hưởng.

Những Blogger hoặc các trang web truyền thông đã sẵn có số lượng người theo dõi trùng với nhóm đối tượng mà bạn đang cố gắng thu hút sẽ là những người tạo ảnh hưởng hoàn hảo. Họ có thể giúp bạn nhận được nhiều người theo dõi qua email bằng cách đăng nội dung liên quan đến trang web hoặc các liên kết  đến nội dung của bạn.

Cải thiện doanh nghiệp của bạn thông qua việc đa dạng hóa các kênh thông tin và ý tưởng

Một yếu tố khác để làm nên ý tưởng của bạn chính là việc đa dạng hóa.
Mục đích là khiến bạn trở thành một nhà lãnh đạo trong ngành, những người cung cấp cho khán giả của mình nhiều hơn là chỉ một trang blog hoặc kênh YouTube.

Vì vậy, việc đầu tiên để đa dạng hóa là bổ sung thêm các kênh thông tin khác nhau.

Nhưng hãy nhớ rằng, bạn chỉ nên bổ sung thêm khi kênh đầu tiên của bạn đã bảo đảm một số lượng người theo dõi trung thành.

Nếu bạn muốn thực hiện hoàn toàn theo phương pháp kỹ thuật hiện đại, thì một cách khác để đa dạng hóa là thêm các kênh khác vào nền tảng hiện tại của bạn.

Ví dụ, tạo ra một podcast đang là một cách thức thời để đa dạng hóa nội dung của bạn.

Và, trở lại với Trường nhiếp ảnh kỹ thuật số, Rowse đã đa dạng trang web của mình bằng cách thêm một trang gọi là Snappin deals, trong đó nổi bật là mua bán linh kiện máy ảnh. Việc đơn giản này thực sự có thể giúp bạn trở thành một nhà quản lý trong mắt khách hàng của bạn.

Cách thứ ba để đa dạng hóa đó là mua ý tưởng.

Có những nhà cung cấp ý tưởng đã có nền tảng cũng như số lượng người theo dõi trong ngành mà bạn đang hướng đến mở rộng. Nếu bạn muốn mở rộng một cách nhanh chóng, tốt hơn hết là mua tài sản có và tiếp nhận khách hàng hiện tại của họ, hơn là tạo ra một cái mới.

Đây là những gì cửa hàng linh kiện máy ảnh Adorama đã làm. Họ đã mua họ tạp chí JPG khi nó đang đứng trên bờ vực phá sản; và bởi tạp chí đã có 300.000 người theo dõi, vụ mua bán này đã thu hút một lượng lớn khách hàng cho họ.

Có rất nhiều cơ hội để tăng thu nhập từ ý tưởng của bạn

Tại thời điểm này bạn có thể đang nghĩ rằng, tất cả những thủ thuật trên đều hữu ích, nhưng làm thế nào để tôi biến những lời khuyên ấy thành tiền?

Trong khi mọi doanh nghiệp cần kiên nhẫn nghiên cứu và tìm hiểu chính xác nhu cầu và mong muốn của khách hàng, thì có nhiều cách để kiếm được tiền ngay từ đầu.

Một khi bạn đã bắt đầu và duy trì hoạt động bạn có thể thử nhiều phương pháp khác nhau để tìm ra cách hiệu quả nhất.

Ví dụ, trò chơi Theory của Matthew Patrick, đã ngay lập tức tạo ra thu nhập nhờ sử dụng quảng cáo trên kênh YouTube của mình.

Đối với Trường nhiếp ảnh kỹ thuật số, Rowse đã sử dụng phương pháp liên kết với để tăng thêm thu nhập. Phương pháp này sẽ dẫn khách hàng Rowse đến các trang web của các đối tác sau đó họ sẽ phải trả tiền cho Trường nhiếp ảnh kỹ thuật bởi khách hàng sẽ truy cập qua các liên kết của họ.

Khi bạn đi vào hoạt động được một thời gian, bạn sẽ tìm thấy nhiều cách hơn nữa để kiếm tiền từ ý tưởng của bạn.

Trong khi hầu hết mọi người đều có một hoặc hai nguồn thu nhập thì một doanh nhân thành đạt có một mạng lưới thu nhập liên quan với nhau. Và đây chính là phương thức mà bạn nên hướng tới.

Vì vậy, luôn tìm thêm nhiều hơn những phương pháp phổ thông để kiếm tiền từ ý tưởng của bạn, cho dù đó là thông qua việc bán ý tưởng cho các nhà quảng cáo hoặc các chuỗi cửa hàng mới, hay tăng thu nhập bằng các đầu tạp chí hoặc thu thuế từ podcast.

Bạn cũng có thể tìm kiếm các quỹ huy động vốn cộng đồng như Kickstarter hoặc các đề nghị truyền thông chéo như quản trị 1 trang web hay tham gia chương trình truyền thanh của người khác.

Điều quan trọng nhất là bạn luôn phải chú ý quan sát, bởi những cách kiếm tiền mới sẽ thường xuất hiện một cách bất ngờ.

Và đừng quên lắng nghe khách hàng của bạn. Cơ hội có thể đến từ phản hồi của khách hàng hoặc từ một người nghe bạn diễn thuyết tại sự kiện.

Như bạn thấy, có rất nhiều cách để thử kiếm thu nhập ngay từ đầu. Việc số lượng khách hàng tiềm năng ngày càng tăng và bạn tiếp tục đa dạng hóa, mở rộng thị trường, những cơ hội sẽ còn trở nên phong phú và hấp dẫn hơn rất nhieeud trong tương lai.

Tổng kết

Thông điệp quan trọng ẩn chứa trong cuốn sách này:

Những tiềm năng của sáng tạo nội dung là rất lớn. Phải mất khá nhiều thời gian để làm nên những khách hàng trung thành, nhưng với những phương thức đúng đắn, một chiến lược tốt và nội dung hợp lý, bạn hoàn toàn có thể thành công. Và một khi bạn thực hiện, bạn sẽ có tài sản mà tất cả các doanh nghiệp mong ước: khách hàng trung thành.

Tư vấn thêm: công cụ Google Trends bạn tìm ra nội dung thích hợp với bạn. Google Trends cho phép bạn xem những gì mọi người đang tìm kiếm, thứ hạng sản phẩm của bạn và các nghiên cứu liên quan đang phổ biến, giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về việc cần chuyên tâm.

Tóm tắt sách Content Inc.
Nguồn: Blinkist
Trạm Sách