Cám ơn các bạn đã ghé thăm Trạm Sách
[Total: 1 Average: 5]
Tóm tắt sách Đắc Nhân Tâm

Tóm tắt sách Đắc Nhân Tâm (Dale Carnegie)

How to win friends and influence people dịch sát nghĩa là Làm sao để kết bạn và ảnh hưởng đến người khác. Đây là cuốn sách về phát triển con người hàng đầu thế giới. Cuốn sách nói về nghệ thuật ứng xử với người khác, nghệ thuật tạo thiện cảm, nghệ thuật làm cho mọi người tin tưởng và nghệ thuật lãnh đạo hiệu quả. Cuốn sách đã được dịch sang hầu hết các ngôn ngữ và có mặt ở hàng trăm quốc gia trên thế giới.

Tắc giá Dale Breckenridge Carnegie (1888 – 1955) tuy sinh ra trong một gia đình nghèo ở Missouri, Mỹ những đã trở thành một tác giả nổi tiếng tấm thế giới. Ông đã phát triên các khoá học nối tiếng về phát triển cá nhân, nghệ thuật bán hàng, nói trước công chúng và các kỹ năng giao tiếp. Ngoài cuốn Đắc nhân tâm, ông còn là tác của của một số cuốn sách best sellers khác. Một trong những ý tưởng cốt lõi của ông là chúng ta có thể thay đổi hành vi của người khác bằng cách thay đổi hành vi của mình đối với họ.

Mục lục ẩn

Nghệ thuật ứng xử với người khác

Nguyên tắc 1: Đừng chỉ trích, oán trách hay than phiền ai cả

Bất cứ ai trên đời, từ những người ở vị trí cao cho đến vị trí thấp, thậm chí là tội phạm, đều có lòng kiêu hãnh cá nhân và không muốn người khác phê bình, chỉ trích hay than phiền về mình. Khi chỉ trích người khác, chúng ta sẽ tạo ra sự chống đối, tự vệ hay chối bỏ trách nhiệm từ người bị chỉ trích.

Hơn thế nữa, họ sẽ có tâm lý chán nản, bi quan về bản thân và có thể có ác cảm với chúng ta. Những người chúng ta gặp trong cuộc đời, dù tốt hay xấu, đều có những kinh nghiệm sống riêng của họ và ảnh hưởng ít hoặc nhiều đến cuộc sống của chúng ta.

Vì vậy, đối với những người được xem là “xấu” hay có hành động không tốt đối với chúng ta, thay vì chỉ trích, oán trách hay than phiền họ, chúng ta hãy cố gắng thấu hiểu họ, thông cảm với những hành động của họ. Hãy xem đó là những bài học tuyệt vời từ cuộc sống. Nhờ cách xử sự bao dung như vậy, chúng ta sẽ nhận được những phản ứng tích cực từ họ.

Để có thể làm tốt nguyên tắc 1, chúng ta phải luyện tập quản lý cảm xúc, quản lý những suy nghĩ hiếu chiến, tức giận, bực mình và nuôi dưỡng hành vi cư xử bao dung, vị tha với người khác.

Nguyên tắc 2: Thành thật khen ngợi và biết ơn người khác

Ai cũng muốn được là người quan trọng, được người khác chú ý và tán thưởng. Không gì tàn phá mối quan hệ ghê gớm hơn việc “dìm hàng” hay làm cho người đối diện mất đi cảm giác về cái tôi quan trọng của mình; và không gì có thể làm cho mối quan hệ tốt hơn bằng cách tán thưởng, khen ngợi người đối diện một cách tự nhiên và đúng mực để nâng cái tôi của họ lên. Thay vì tìm điều không tốt hay bới móc lỗi lầm của người khác, chúng ta hãy tìm ưu điểm và những thành quả của họ để có thể khen tặng một cách thành thực. Chúng ta cũng phải biết tỏ lòng biết ơn khi người khác làm cho mình điều gì, dù là rất nhỏ.

Khi biết khen ngợi và cám ơn những người xung quanh một cách chân thành, chúng ta sẽ tạo nên tình thân ái và một nguồn động viên to lớn cho họ. Cám giác được yêu thương, quan tâm và công nhận sẽ giúp họ sống tích cực, phát huy những điểm tốt và hoàn thiện bản thân.

Nguyên tắc 3: Làm cho người khác mong muốn thực hiện điều chúng ta muốn họ làm

Điều chúng ta muốn làm không hẳn là điều người khác muốn làm. Hãy suy nghĩ về vấn đề này: Khi câu cá, chúng ta sẽ móc vào lưỡi câu những món chúng ta thích ăn hay những món cá thích ăn? Để gây ảnh hưởng đến người khác, chúng ta hãy nói về những điều họ mong muốn đạt được và giúp họ đạt những điều đó.

Để có thể thuyết phục người đối diện làm những điều ta muốn họ làm, hãy suy nghĩ sự việc theo góc độ của người ấy, cũng như theo góc độ của mình và tự hỏi bản thân: “Tôi có thể làm gì để người khác tự giác làm điều này?” Khi ấy chúng ta sẽ biết cách thảo luận và gợi ý để hướng người đó thực hiện điều chúng ta mong muốn.

Nghệ thuật tạo thiện cảm

Nguyên tắc 1: Thật lòng quan tâm đến người khác

Hãy quan tâm một cách chân thành đến người khác. Bằng cách thật sự quan tâm về sở thích, thói quen và những băn khoăn của người đối diện, chúng ta sẽ thắt chặt mối quan hệ giữa ta với họ và nhận được sự hợp tác lâu dài của họ. Nhờ biểu lộ sự quan tâm chân thành tới người khác, chúng ta không chỉ có thêm bạn bè mà còn có thể tăng thêm sự trung thành của nhân viên, khách hàng… Lòng quan tâm chân thành sẽ tạo nên sự tích cực mầu nhiệm, không chỉ cho người khác mà còn cho chính chúng ta.

Nguyên tắc 2: Hãy mỉm cười với người khác

Nụ cười rất quan trọng. Nó có giá trị hơn nhiều lời nói. Nụ cười làm cho người đối diện cảm thấy chúng ta thân thiện và thích kết bạn với chúng ta. Tuy nhiên, đó phải là nụ cười tự nhiên từ trong tâm chúng ta, chứ không phải một cái mỉm cười máy móc, vô hồn. Một nụ cười tự nhiên, thân thiện sẽ hấp dẫn người khác đến với chúng ta. Khi cười, chúng ta mang lại niềm hạnh phúc và suy nghĩ tích cực cho những người xung quanh và cho chính chúng ta.

Nguyên tắc 3: Nhớ tên người khác

Con người ai cũng yêu quý tên của mình và mong muốn người khác nhớ và gọi tên mình một cách chính xác. Đó là lý do tại sao nhiều công ty được đặt theo tên của những người sáng lập, hoặc những công trình như thư viện, bảo tàng, tòa nhà… được đặt theo tên người tài trợ. Để có thể nhớ tên người khác, chúng ta hãy lặp lại tên của họ khi được giới thiệu, hãy tạo sự liên tưởng giữa tên của họ với tính cách, hành vi, công ty, gia đình hay những mối quan tâm của họ. Khi nhớ và gọi tên người khác một cách chính xác, chúng ta đã “ghi điểm” thiện cảm cao đối với họ.

Nguyên tắc 4: Khuyến khích người khác nói và hãy lắng nghe nhiều hơn

Con người có một cái miệng và hai cái tai, vậy nên chúng ta hãy nói ít đi và lắng nghe người khác nhiều hơn. Lắng nghe một cách tập trung và quan tâm sâu sắc đến những chi tiết, câu chuyện mà người khác đang nói tức là chúng ta đã tạo được thiện cảm lớn đối với họ. Với những nhân viên phục vụ khách hàng, lắng nghe những than phiền bực tức của khách hàng một cách thật lòng tức là đã giảm bớt được phần nào sự khó chịu của khách.

Nguyên tắc 5: Nói về điều người đối diện quan tâm

Hãy nói về những điều mà người đối diện quan tâm. Tổng thống Theodore Roosevelt biết cách làm cho câu chuyện trở nên cực kỳ thú vị, vì mỗi khi gặp ai ông đều tìm hiểu thật kỹ những vấn đề mà ông biết người khách ấy đặc biệt quan tâm. Khi nói về những điều mà người đối diện quan tâm, chúng ta đã tạo được thiện cảm rất cao đối với họ.

Nguyên tắc 6: Làm cho người đối diện cảm thấy mình quan trọng

Một nhu cầu cơ bản đôi khi có thể ẩn sâu trong từng người chính là mong muốn được người khác đánh giá cao. Bằng cách đánh giá, khen ngợi người đối diện thật lòng, chúng ta đã nuôi dưỡng và thỏa mãn nhu cầu được đánh giá cao, được cảm thấy mình quan trọng của họ. Thế nhưng, chúng ta phải tuyệt đối tránh những lời khen, đánh giá giả tạo, không thật lòng.

12 cách hướng người khác tin tưởng và suy nghĩ theo chúng ta

Cách số 1: Không tranh cãi

Khi tranh cãi với người đối diện, tức là ta sẽ cố gắng làm cho ý kiến của mình “thắng” ý kiến của họ. Khi họ thua cuộc tranh cãi, họ sẽ cảm thấy khó chịu và mất mặt. Chúng ta hãy tránh tranh cãi vì không ai chiến thắng khi tham gia vào một cuộc tranh cãi cả: nếu tranh cãi thua thì rõ là chúng ta thua; nếu tranh cãi thắng thì chúng ta vẫn thua vì đã làm người đối diện cảm thấy mất mặt và tổn thương lòng tự tôn. Vì thế, chúng ta hãy tránh tranh cãi. Cách giải quyết tranh cãi tốt nhất là đừng để nó xảy ra.

Cách số 2: Tôn trọng ý kiến của người khác

Trước ý kiến của người khác, đừng nên bày tỏ sự không đồng tình của mình bằng những câu tranh cãi từ lời nói, thái độ, hay điệu bộ.

Khi thách thức ý kiến của người khác, chúng ta không thay đổi được tư tưởng của họ. Thay vào đó, chúng ta đang mời gọi họ phòng vệ và tấn công ngược lại chúng ta. Hãy tập tôn trọng ý kiến của người khác, và đừng bao giờ nói rằng: “Anh/chị sai rồi!”

Cách số 3: Thẳng thắn thừa nhận sai lầm của mình

Nếu chúng ta sai, hãy nhanh chóng và thẳng thắn thừa nhận điều đó. Việc thừa nhận mình đã sai đặc biệt hữu ích khi người đối diện đang muốn chứng minh cái sai của chúng ta. Thừa nhận mình đã sai tốt hơn là phải nghe những lời chỉ trích từ người đối diện. Khi thừa nhận mình sai, chúng ta sẽ có cơ hội được người đối diện thông cảm và hỗ trợ. Khi chúng ta sai mà không thừa nhận, mọi việc sẽ trở nên trầm trọng hơn.

Cách số 4: Nhẹ nhàng, thân thiện khi giao tiếp

Ngay cả khi đang tức giận, hãy cố gắng nói chuyện nhẹ nhàng, thân thiện. Chúng ta không thể giành chiến thắng khi người đối diện đang suy nghĩ tiêu cực về chúng ta. Nhưng nếu tỏ ra thân thiện, làm dịu đi cảm giác bực tức của người đối diện, thì chúng ta có cơ hội thuyết phục họ nghe theo quan điểm của mình.

Cách số 5: Áp dụng bí quyết của Socrates để nhận được sự đồng ý của người đối diện

Chúng ta sẽ gặp nhiều trở ngại khi bắt đầu câu chuyện bằng sự không đồng ý của người khác. Hãy bắt đầu một cuộc nói chuyện bằng cách nhấn mạnh những điểm mà hai bên đã đồng thuận. Khi đã có những câu trả lời “đồng ý”, chúng ta và người đối diện mới nên tiến tới bàn luận những vấn đề khó hơn.

Cách số 6: Hãy để người đối diện nói khi phải đối đầu

Trong trường hợp có sự đối đầu, chúng ta hãy để người đối diện nói và trình bày quan điểm của họ. Do được khuyến khích và lắng nghe một cách chân thành, người đối diện sẽ bày tỏ hết những mối quan tâm của họ và sẽ hài lòng về bản thân và kiến thức của mình. Hãy để họ cảm thấy chính họ mới là người làm chủ cuộc nói chuyện. Đó là cách khôn ngoan để làm cho người khác lắng nghe chúng ta một cách tự nhiên.

Cách số 7: Hãy để người đối diện tin rằng họ mới là người đưa ra ý tưởng đầu tiên

Hãy khéo léo hướng người khác tin rằng những ý tưởng quan trọng đều do họ nghĩ ra. Khi họ tin như vậy, họ sẽ dễ dàng hợp tác với chúng ta.

Cách số 8: Đặt mình vào hoàn cảnh người đối diện

Hãy đặt mình vào hoàn cảnh cảnh của người đối diện để có thể hiểu rõ hơn về mong muốn, nhu cầu cũng như nguyên nhân hành động của họ.

Cách 9: Đồng cảm với mong muốn của người đối diện

Hãy thể hiện sự đồng cảm với suy nghĩ và mong muốn của người khác. Câu nói tuyệt vời mà

chúng ta có thể áp dụng để thể hiện sự đồng cảm là: “Tôi hoàn toàn hiểu được cảm giác của anh. Nếu ở trong hoàn cảnh đó tôi cũng sẽ làm như vậy.”

Cách số 10: Khơi gợi sự cao thượng nơi người đối diện

Hàng động của con người diễn ra bởi những lý do thật sự, nhưng đôi khi lại được che giấu bởi một lý do tốt đẹp khác. Họ không nói lý do thật mà chỉ nói một cách chính thức về lý do tốt đẹp. Dù chúng ta có biết và chỉ trích thế nào đi nữa thì người đối diện vẫn hành động theo lý do thật, trong khi họ luôn muốn chúng ta tin vào lý do tốt đẹp mà họ đã nói ra. Vậy sao chúng ta không tán thành lý do tốt đẹp đó của họ? “Nếu cứ nhìn vào mặt xấu của người khác, họ sẽ trở nên tồi tệ hơn. Nhưng nếu khơi gợi sự cao thượng thì họ sẽ vươn đến những điều tốt hơn.”

Cách số 11: Trình bày vấn đề một cách sinh động

Khi thể hiện ý tưởng của mình một cách sinh động, chúng ta sẽ giúp nó mạnh mẽ và có sức thuyết phục hơn. Để người khác chú ý và quan tâm, chỉ trình bày sự kiện và chi tiết là chưa đủ. Việc trình bày phải được cải thiện cho sinh động hơn bằng nhiều kỹ thuật khác nhau.

Cách số 12: Kêu gọi người khác có tinh thần vượt lên thử thách

Ai cũng đều mong muốn có cơ hội để thử sức, bứt phá, thể hiện, chứng minh giá trị thực của mình, phát triển và giành được thắng lợi. Bằng cách kêu gọi tinh thần này ở người khác, chúng ta sẽ tạo được mối quan hệ tốt đẹp và thiện cảm từ họ.

Những nguyên tắc lãnh đạo người khác một cách hiệu quả

  • Trước khi phê bình hãy khen ngợi. Hãy bắt đầu câu chuyện bằng lời khen chân thành;
  • Góp ý sai lầm của người khác một cách gián tiếp;
  • Nhìn nhận sai lầm của mình trước khi phê bình người khác;Thay vì ra lệnh cho nhân viên, hãy gợi ý cho họ;
  • Giữ thể diện cho người khác. Nếu phải phê bình người khác thì nên chú ý giữ thể diện, giữ niềm tự hào của họ;
  • Khuyến khích người khác. Thành thật khen ngợi sự tiến bộ dù nhỏ nhất của họ; Tạo cho người khác một ưu điểm và tán dương họ. Có thể họ chưa có ưu điểm đó, nhưng rồi họ sẽ nỗ lực để xứng đáng với sự tán dương của chúng ta;
  • Khuyến khích, khéo léo mở đường cho người khác sửa chữa lỗi lầm;
  • Tôn vinh người khác, làm cho họ vui vẻ thực hiện đề nghị của chúng ta.

Tóm tắt sách Đắc Nhân Tâm
Người tóm tắt: Lâm Minh Chánh
Trạm sách