Tìm kiếm

Tư Duy Đạo Đức PDF & Review

Tư Duy Đạo Đức PDF

“Tư duy đạo đức” (2012) viết về cách mà bộ não của chúng ta đưa ra các quyết định liên quan đến đạo đức. Từ đó, bạn sẽ nhận ra rằng những phán xét về đạo đức thường xuất phát từ trực giác, chứ không phải lý trí. Trong quyển sách, tác giả đã dùng kinh nghiệm 25 năm nghiên cứu về tâm lý xã hội để giải thích cách đạo đức chi phối chúng ta cũng như những xung đột về đạo đức trong tôn giáo và chính trị. 

Giới thiệu tác giả Tư Duy Đạo Đức

Tác giả Jonathan Haidt
Tác giả Jonathan Haidt

Tiến sĩ Jonathan Haidt là nhà tâm lý học xã hội và văn hóa tại Đại học Virginia. Ông từng theo học tại hai ngôi trường nổi tiếng của Mỹ là Đại học Yale và đại học Pennsylvania. Ông nghiên cứu sâu về đạo đức và cảm xúc. Những nghiên cứu này đã được đút kết trong quyển sách The Happiness Hypothesis (tạm dịch “Giả thuyết Hạnh phúc”) 

Tải sách Tư Duy Đạo Đức PDF

Để tải sách Tư Duy Đạo Đức PDF hoặc đọc Ebook online free bạn ấn nút phía trên. Nếu có điều kiện hãy mua sách để ủng độ tác giả.

Nội dung chính cuốn sách Tư Duy Đạo Đức

1. Những phán xét về mặt đạo đức của chúng ta đều do cảm xúc dẫn dắt.

Sách Tư Duy Đạo Đức PDF & Review
Sách Tư Duy Đạo Đức PDF & Review

Trong triết học phương Tây, lý trí luôn được coi trọng hơn cảm xúc. Đến ngày nay, nhiều người vẫn tin như vậy. Nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cảm xúc cũng có vai trò quan trọng như lý trí. Ví dụ, nhà thần kinh học người Mỹ Antonio Damasio đã chứng minh rằng, cảm xúc cũng tham gia trong việc xử lý thông tin và đưa ra các phán đoán đạo đức. 

Ông rút ra kết luận này từ việc nghiên cứu những bệnh nhân bị tổn thương não. Những người này gần như không có cảm xúc nên họ thấy tất cả mọi lựa chọn đều có vẻ hợp lý với mình và trở nên vô nghĩa. Điều này khiến họ thờ ơ với cuộc sống và với cả những người xung quanh. 

Không chỉ vậy, cảm xúc gần như hoạt động liên tục và luôn tác động đến lý trí của chúng ta. Điều này đã được chứng minh bởi nhà tâm lý học xã hội Robert Zajonc. Trong thí nghiệm, ông yêu cầu người tham gia xem một loạt các hình ảnh, từ ngữ và số liệu. Kết quả cho thấy, ngay cả những dạng dữ liệu đơn giản như các dạng hình học cũng có thể kích hoạt cảm xúc của những người tham gia. Từ đó, có thể thấy cảm xúc hoạt động liên tục và luôn tác động đến suy nghĩ, hành vi và phán đoán đạo đức của con người. 

Vì vậy, chúng ta cần phải xem xét lại vai trò của cảm xúc trong quá trình xử lý thông tin hoặc đưa ra những quyết định đạo đức. 

2. Khi đưa ra các quyết định về đạo đức, trực giác sẽ luôn đi trước lý trí.

Sách Tư Duy Đạo Đức PDF & Review
Sách Tư Duy Đạo Đức PDF & Review

Ăn thịt người có phải là một hành vi cần lên án hay không? Khi nghe qua điều này, hầu hết chúng ta sẽ dựa vào trực giác của mình và ngay lập tức bảo đây là hành động sai trái. 

Loại trực giác này luôn xuất hiện trong quá trình đưa ra các quyết định về mặt đạo đức. Bạn có thể nhìn thấy rõ điều này khi quan sát một đứa trẻ sơ sinh có khả năng suy luận chưa phát triển. Trong một thí nghiệm, trẻ 6–10 tháng tuổi được xem một màn múa rối với hai con rối: một con rối tốt bụng và một con rối xấu tính. Sau khi xem chương trình, hầu hết trẻ sơ sinh thích con rối tốt bụng. Điều này chứng tỏ ở một mức độ nào đó, trực giác tác động trực tiếp đến đạo đức ngay cả khi chúng ta không có khả năng suy luận. 

Hơn nữa, nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh: càng trưởng thành, những ảnh hưởng của trực giác lại càng mạnh mẽ hơn. Và khi phán đoán đạo được đã được thực hiện, lý trí sẽ ngay lập tức sao lưu nó mà không suy xét hay bác bỏ. Xu hướng này cũng đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu. 

Ví dụ, trong một cuộc nghiên cứu, những người tham gia được hỏi liệu việc anh chị em ruột quan hệ tình dục là đúng hay sai. Ban đầu, họ đều cho rằng việc này hoàn toàn sai. Sau đó, những người tham gia nhận được thêm một vài thông tin là: khi quan hệ, những người này đã sử dụng biện pháp an toàn, không ai biết đến hành động của họ và họ không hề bị ép buộc mà có toàn quyền tự quyết, vì vậy, không có ai bị tổn thương vì việc làm đó. Dù vậy, những người tham gia vẫn không thay đổi quan điểm của mình, có vẻ như trực giác ban đầu vẫn mạnh hơn lý trí. 

3. Tư lợi và lòng tự trọng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến lý luận đạo đức của chúng ta

Sách Tư Duy Đạo Đức PDF & Review
Sách Tư Duy Đạo Đức PDF & Review

Hầu hết chúng ta đều cho rằng: những lý luận đạo đức hoàn toàn tách rời và không bị ảnh hưởng bởi sự tư lợi và lòng tự trọng. Tuy nhiên, cả tư lợi và ý thức về bản thân đều ảnh hưởng đến lý luận đạo đức của chúng ta. 

Thứ nhất, tất cả chúng ta đều quan tâm đến những gì người khác nghĩ về mình. Nghiên cứu chứng minh rằng ngay cả những người khẳng định rằng họ hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi ý kiến của người khác vẫn cảm thấy lòng tự trọng bị tổn thương nếu bị người lạ đánh giá thấp. Do đó, dù không muốn thừa nhận, nhưng danh dự là mối quan tâm chung của tất cả chúng ta. Nói cách khác, lý luận đạo đức của chúng ta có thể bị ảnh hưởng rất nhiều từ những người khác. 

Thứ hai, lý luận đạo đức của chúng ta bị ảnh hưởng bởi tính ích kỷ, tức là chúng ta sẵn sàng điều chỉnh sự hiểu biết của mình về những gì được cho là đúng hoặc sai khi lợi ích cá nhân bị đe dọa. Trong một nghiên cứu, các đối tượng được yêu cầu thực hiện một “công việc” nhất định, sau đó, họ nhận được một tờ giấy và được xác nhận bằng lời về số tiền họ sẽ được trả. Tiếp đến, họ mang tờ giấy sang phòng khác để lấy tiền, khi nhân viên thu ngân cố tình đọc sai một chữ số và giao nhiều tiền hơn thì chỉ có 20% số người tham gia chủ động trả lại tiền thừa. Nhưng thú vị là, nếu nhân viên thu ngân trực tiếp hỏi: khoản thanh toán có đúng hay không thì có đến 60% người tham gia đã lên tiếng và trả lại tiền thừa. Điều này cho thấy rằng đa số chúng ta sẽ gian lận khi có cơ hội nếu cảm thấy mình không làm gì sai. 

Vì vậy, lý trí đạo đức của chúng ta không hề khách quan và dễ bị lung lay vì tư lợi và lòng tự trọng. 

4. Mặc dù khái niệm đạo đức có sự khác nhau giữa các nền văn hoá nhưng tất cả đều có cùng nguồn gốc.

Sách Tư Duy Đạo Đức PDF & Review
Sách Tư Duy Đạo Đức PDF & Review

Nếu ai đó từng lợi dụng bạn, có lẽ bạn sẽ cảm thấy khinh thường họ và mong muốn được nhìn thấy họ bị trừng phạt. Chúng ta cũng có thể dễ dàng tìm được khuynh hướng như vậy ở nhiều nền văn hoá khác nhau. Nhưng bản năng đạo đức này đến từ đâu? 

Theo Lý thuyết Nền tảng Đạo đức, bản năng đạo đức là sản phẩm của nền tảng đạo đức chung về sự công bằng. Nền tảng đạo đức chung là nguồn gốc của tất cả các bản năng đạo đức và giống nhau đối với tất cả nền văn hoá. Những nền tảng đạo đức này có thể hiểu là sự thích nghi của quá trình tiến hóa để đối phó với những vấn đề lâu đời trong đời sống xã hội. Ví dụ, vì gian lận gây ra bất hòa xã hội, nên con người đã phát triển một nền tảng đạo đức chung về sự công bằng. 

Từ đó, công bằng trở thành cơ sở cho các hành vi của con người như hợp tác và giúp đỡ qua lại. Chúng ta sẽ sẵn sàng hợp tác với những người đối xử tốt với mình và xa lánh những người muốn lợi dụng chúng ta. 

Tuy nhiên, mặc dù tất cả các nền văn hoá đều có chung nền tảng đạo đức, nhưng mỗi nền văn hoá sẽ có các biểu hiện khác nhau và ở nhiều mức độ. Ví dụ, ở một số nền văn hóa châu Á, người cha thường được coi là chủ gia đình, và vì vậy, phụ nữ Ấn Độ phải lui vào bếp sau khi phục vụ bữa tối cho chồng và những vị khách nam giới. Còn ở phương Tây, vợ và chồng lại hoàn toàn bình đẳng. Điều này chỉ ra rằng mặc dù quyền lực là một trong những nền tảng đạo đức chung, nhưng mỗi nền văn hoá sẽ có cách thể hiện khác nhau. 

5. Những người phương Tây, được giáo dục, được công nghiệp hóa, giàu có và dân chủ,... có quan điểm hoàn toàn khác về đạo đức.

Sách Tư Duy Đạo Đức PDF & Review
Sách Tư Duy Đạo Đức PDF & Review

Gần như tất cả các nghiên cứu về tâm lý học đều được tiến hành trên một nhóm rất nhỏ dân số loài người, cụ thể là nhóm WEIRD, tức là người phương Tây, được giáo dục, được công nghiệp hóa, giàu có và dân chủ. Nhưng nhóm WEIRD không thể được xem là nhóm đại diện khi đưa ra những khái quát về tâm lý con người. 

Ví dụ, các nghiên cứu chỉ ra rằng, nhóm WEIRD hướng đến chủ nghĩa cá nhân, trong khi các giá trị đạo đức của những người không thuộc nhóm này lại không quá đặt nặng chủ nghĩa cá nhân. Điều này có nghĩa là những người khác, không thuộc nhóm WEIRD, có xu hướng đặt gia đình, quốc gia và tôn giáo lên trước nhu cầu cá nhân của họ. Trong khi những người thuộc nhóm WEIRD chỉ quan tâm đến việc bảo vệ bản thân và quyền lợi của mình. 

Ví dụ, khi được hỏi liệu một người đàn ông có thể biện minh cho bản thân về việc lén lút quan hệ tình dục với một con gà chết trước khi dùng nó để nấu bữa tối hay không? Những người thuộc nhóm WEIRD nói rằng: nếu việc đó thực hiện một cách riêng tư thì anh ta hoàn toàn có quyền làm như vậy. 

Tuy nhiên, khi những người từ châu Á và những người thuộc tầng lớp lao động Mỹ được hỏi cùng một câu hỏi, câu trả lời chắc chắn là không. Những người không thuộc nhóm WEIRD sẽ đưa ra quyết định đạo đức dựa trên những niềm tin thiêng liêng rằng: ngay cả khi điều đó không gây hại, quan hệ tình dục với xác gà vẫn là hành vi làm hạ hấp nhân phẩm con người và không tôn trọng đấng sinh thành của chính mình. 

Điều này chứng tỏ, đạo đức của những người thuộc nhóm WEIRD tập trung vào tự do và quyền lợi của các cá nhân, nên tư duy đạo đức của họ cũng sẽ khác với những người đến từ những nền văn hóa đề cao ý thức cộng đồng và đức tin. 

6. Sự tiến hóa đã khiến chúng ta trở nên vừa ích kỷ vừa vị tha.

Sách Tư Duy Đạo Đức PDF & Review
Sách Tư Duy Đạo Đức PDF & Review

Ai cũng ích kỷ, tất cả chúng ta đều muốn nhiều tiền hơn, địa vị cao hơn và nhiều hạnh phúc hơn những người xung quanh. Tuy nhiên, con người cũng giàu lòng vị tha. Ví dụ, sau vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001, hàng trăm người Mỹ ở nhiều nơi khác đã lái xe đến New York với hy vọng có thể giúp đỡ và cứu được những người sống sót ra khỏi đống đổ nát. Vì sao chúng ta lại vừa ích kỷ, vừa vị tha đến như vậy? 

Thứ nhất, sự ích kỷ của con người có thể được giải thích là do chọn lọc tự nhiên ở cấp độ cá nhân. Trong lịch sử, mỗi cá thể cạnh tranh với nhau để được lựa chọn hoặc nhận được phần thưởng. Từ đó, tâm trí của chúng ta đã được định hướng bởi sự cạnh tranh không ngừng của từng cá nhân. 

Ngược lại, sự tiến hóa cũng khiến con người có thể và sẵn sàng hợp tác theo nhóm. Khi các nhóm cạnh tranh với nhau, bên nào có nhiều thành viên giỏi thì sẽ càng dễ giành được ưu thế vì họ làm việc cùng nhau vì lợi ích của cả nhóm. Đây là kết quả trực tiếp của quá trình thích nghi tiến hóa ở cấp độ nhóm. Khi con người bắt đầu chia sẻ mục đích của mình với nhau, khả năng săn bắt, hái lượm, nuôi dạy con cái và tấn công được cải thiện nhanh chóng và giúp họ phát triển tốt hơn so với các bộ lạc ít gắn kết. Từ đó, việc có cùng một mục đích giúp con người hợp tác, phân công lao động và chịu trách nhiệm hiệu quả hơn. 

Hai cấp độ tiến hóa này giải thích tại sao con người có thể vừa ích kỷ lại vừa vị tha. 

7. Ý thức cộng đồng và sự gắn kết trong một nhóm có thể được nâng cao nhờ "công tắc tổ ong". 

Sách Tư Duy Đạo Đức PDF & Review
Sách Tư Duy Đạo Đức PDF & Review

Nếu đã từng trải qua cảm giác hoà cùng đám đông trong một trận bóng đá ở trường đại học hoặc tiệc khiêu vũ, bạn sẽ hiểu được cảm giác của một chú ong khi ở trong tổ như thế nào. Khi ở trong một tập thể, mỗi người đều có ý thức mình là một phần của tổ chức và cùng phấn đấu vì một lợi ích chung. 

Thật ra, tất cả chúng ta đều có một “công tắc tổ ong” được gắn chặt vào não. Từ quan điểm tiến hóa, công tắc tổ ong giúp các nhóm gắn kết hơn và thành công hơn. Như Darwin đã từng nói: những nhóm hợp tác và gắn kết sẽ đánh bại chủ nghĩa cá nhân ích kỷ. 

Và điều bất ngờ là chúng ta có thể dễ dàng bật công tắc này ngay cả khi không có ai ở bên cạnh. Chính cảm giác sợ hãi về sự rộng lớn của thiên nhiên cũng khơi gợi cảm giác chúng ta là một phần của vũ trụ. Ngoài ra, một loại thuốc gây ảo giác được gọi là psilocybin có thể kích hoạt công tắc tổ ong. Trong một thí nghiệm, những sinh viên dùng psilocybin nói rằng họ có cảm giác của sự đoàn kết, vượt ngoài không gian và thời gian, cũng như có cảm giác gắn kết rất đỗi thân thuộc. 

Nói tóm lại, khi công tắc tổ ong được bật, chúng ta sẽ có thể hợp tác tốt hơn và biết cách điều chỉnh lợi ích của bản thân khi tham gia vào một nhóm. 

8. Tôn giáo có thể tạo ra những cộng đồng gắn kết, vị tha và đạo đức. 

Sách Tư Duy Đạo Đức PDF & Review
Sách Tư Duy Đạo Đức PDF & Review

Nhiều nhà khoa học thường xem thường tác động của tôn giáo, vì họ cho rằng tôn giáo ngăn cản con người tiếp nhận khoa học, chủ nghĩa thế tục và hiện đại. Các nhà khoa học này đã đúng một phần: vì các cộng đồng tôn giáo thường tôn vinh niềm tin của mình nhưng lại hạ bệ những cộng đồng tôn giáo khác. 

Nhưng điều mà các nhà khoa học chưa chú ý đến là tôn giáo có thể tạo ra những cộng đồng cực kỳ gắn kết. Tôn giáo là sợi dây liên kết trong các cộng đồng suốt hàng chục nghìn năm qua. Hơn nữa, các thực hành tín ngưỡng tôn giáo còn giúp kết nối nhiều nhóm người với nhau. Do đó, không thể nào bỏ qua khả năng tạo dựng tính gắn kết và sự tin tưởng của tôn giáo. 

Hãy xem xét ví dụ của 200 cộng đồng được thành lập ở Hoa Kỳ vào thế kỷ XIX. Một số nhóm được tổ chức theo các nguyên tắc tôn giáo và những nhóm khác thì dựa trên chủ nghĩa thế tục. Kết quả, chỉ có 6% nhóm thế tục còn tồn tại, trong khi có đến 39% nhóm tôn giáo vẫn hoạt động. Chính những nghi lễ tôn giáo là bí quyết tạo ra sự gắn kết và lòng tin giữa các thành viên. 

Hơn nữa, niềm tin và thực hành tôn giáo cũng giúp cộng đồng gia tăng lòng vị tha. Thống kê cho thấy những người theo đạo chi nhiều tiền để làm từ thiện hơn những người theo chủ nghĩa thế tục. Họ không chỉ quyên góp cho các tổ chức từ thiện tôn giáo, mà còn đóng góp cho các tổ chức từ thiện khác, chẳng hạn như Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ. 

Nói tóm lại, tôn giáo giúp gia tăng sự tin tưởng giữa cách thành viên trong nhóm từ đó gia tăng sự gắn kết và lòng vị tha. 

9. Những người theo Đảng Bảo thủ tại Hoa Kỳ có thể thu hút nhiều cử tri thuộc nhiều nền tảng đạo đức khác nhau.

Sách Tư Duy Đạo Đức PDF & Review
Sách Tư Duy Đạo Đức PDF & Review

Vì sao tầng lớp lao động tại Hoa Kỳ ủng hộ cho Đảng Cộng hoà, trong khi Đảng dân chủ lại muốn chia đều của cải cho toàn xã hội? Có thể những cử tri này bỏ phiếu vì quyền lợi đạo đức của họ phù hợp với đạo đức bảo thủ của đảng Cộng hòa hơn là đạo đức tự do của đảng Dân chủ. 

Quyền lợi đạo đức của những người theo chủ nghĩa tự do được giới hạn trong các mối quan tâm về sự chăm sóc, công bằng và tự do. Đảng Dân chủ kêu gọi người dân quan tâm đến những nạn nhân vô tội bằng cách bảo vệ họ khỏi bị tổn hại. Những người theo chủ nghĩa tự do cũng quan tâm đến công bằng xã hội. Họ cho rằng các nhóm giàu có đang bóc lột những người dưới đáy xã hội. Mối quan tâm về sự công bằng này cũng là chủ đề chính của phong trào Chiếm Phố Wall. Ngoài ra, sự quan tâm của họ đối với tự do thể hiện ở việc giải phóng những người bị áp bức bằng cách đấu tranh cho các quyền dân sự và con người. 

Các chủ đề về sự chăm sóc, công bằng và tự do cũng là một phần của đạo đức bảo thủ, nhưng theo một cách khác. Những người bảo thủ chủ yếu quan tâm đến những người đã hy sinh cho cộng đồng của họ. Đối với những người bảo thủ, công bằng có nghĩa là mọi người nên được khen thưởng tương xứng với những gì họ đã đóng góp. Còn những người tự do mong muốn sẽ được tự do hơn và Chính phủ ít can thiệp vào hoạt động phân phối của cải hơn. 

Ngoài ra, những người bảo thủ cũng đề cao lòng trung thành, quyền lực và sự tôn nghiêm. Điều này thể hiện ở niềm tin vào quân đội và lòng yêu nước của họ. Đảng Bảo thủ cũng tin vào sức mạnh của quyền lực, họ tôn trọng truyền thống, cảnh sát và những người lớn tuổi trong cộng đồng của mình. Ngoài ra, những quan niệm về tình dục từ Cơ đốc giáo cũng tác động đến niềm tin của họ đối với những điều quan trọng và cần được bảo vệ, chẳng hạn như hôn nhân. 

Do đó, Đảng Bảo thủ có lợi thế hơn vì họ có nền tảng đạo đức rộng lớn để củng cố cho các chiến dịch và lập luận chính trị. Vì vậy, những người thuộc tầng lớp lao động cũng sẽ tìm được sự liên kết với lòng trung thành, quyền uy và sự tôn nghiêm của chủ nghĩa bảo thủ hơn là chủ nghĩa tự do. 

10. Cả Đảng Bảo thủ và Đảng Dân chủ cần có tiếng nói chung về chính sách công nhiều hơn. 

Sách Tư Duy Đạo Đức PDF & Review
Sách Tư Duy Đạo Đức PDF & Review

Ngày nay, chúng ta thường thấy những cuộc tranh luận chính trị nảy lửa giữa phe tự do và phe bảo thủ. Nhưng điều đáng lo ngại là ngày càng có ít điểm chung giữa các nhóm. 

Trên thực tế, chính sách công đang trở nên phân cực hơn bao giờ hết. Từ năm 1976 đến năm 2008, tỷ lệ người Mỹ sống trong các quận có nhiều người ủng hộ các chính đảng đã tăng từ 27% lên 48%, và ngày nay ít người dám tự nhận mình trung lập về quan điểm chính trị. Điều này cũng đe doạ đến sự phát triển của thế giới. Ví dụ, việc hai bên không đồng ý về việc nâng trần nợ vào năm 2011 đã khiến thị trường chứng khoán lao dốc trên toàn cầu. 

Và sự thật là nền quản trị tốt nhất sẽ bắt nguồn từ việc những người theo chủ nghĩa tự do và những người bảo thủ bổ sung điểm mạnh cho nhau. Ví dụ, sức mạnh của chủ nghĩa tự do nằm ở việc chăm sóc các nạn nhân của áp bức, do đó, họ rất giỏi trong việc tìm kiếm và đề xuất các quy định của chính phủ để giúp đỡ những nạn nhân này. Ví dụ, vào những năm 1990, một quy định đã được thông qua để loại bỏ hàm lượng chì nguy hiểm trong xăng, vì chì là chất làm ô nhiễm môi trường và làm chậm sự phát triển thần kinh của hàng triệu trẻ em. 

Mặt khác, những người bảo thủ sẽ dễ dàng phát hiện ra khi nào phúc lợi chung của một xã hội đang được sử dụng kém hiệu quả, và sẽ phản đối những thay đổi không mang đến tác động tích cực cho cộng đồng, truyền thống và các tổ chức. Ví dụ, cách đây vài thập kỷ, học sinh được quyền kiện giáo viên và trường học. Nhưng điều này đã làm thay đổi sự phân bổ quyền lực và khiến môi trường giáo dục trở nên mất trật tự trong suốt những năm 1970, và thậm chí khiến cho nhiều học sinh bị tổn thương hơn. Thế nên, chính sách đó đã bị loại bỏ. 

Thông điệp chính từ quyển sách Tư Duy Đạo Đức

Sách Tư Duy Đạo Đức PDF & Review
Sách Tư Duy Đạo Đức PDF & Review

Các phán xét đạo đức thường do trực giác quyết định, không phải từ lý trí. Ngoài ra, lý luận theo trực giác của chúng ta không hoạt động giống như một quan tòa, mà giống như một luật sư hơn. Nó không giúp chúng ta đưa ra những nhận định tỉnh táo về đạo đức mà chỉ biện minh cho các phán quyết đạo đức dành cho người khác và cho cả chính bản thân để bảo vệ tư lợi và lòng tự trọng của chúng ta. 

Mặc dù đạo đức chia chúng ta thành các cộng đồng và đảng phái chính trị khác nhau, nhưng nếu hiểu được quyền lợi đạo đức đang dựa trên nào tảng nào, chúng ta sẽ có thể đưa ra những phán xét có tính xây dựng hơn. 

Những ý tưởng hữu ích từ cuốn sách: 

Nếu bạn muốn thuyết phục người khác, hãy tìm cách chạm đến cảm xúc của họ. 

Nếu bạn muốn thắng trong một cuộc tranh luận đạo đức, đừng bao giờ nói đối phương sai. Vì chúng ta không bao giờ có thể thu phục được ai đó theo nguyên tắc của mình thông qua lý lẽ. Thay vào đó, nếu bạn muốn thuyết phục đối phương, điều đầu tiên cần làm là mỉm cười và biết lắng nghe. 

Về cơ bản, tất cả chúng ta đều có trực giác và có những phán xét đạo đức riêng. Vì vậy, nếu bạn muốn thay đổi suy nghĩ của ai đó về vấn đề đạo đức, hãy bắt đầu bằng cách nói chuyện với cảm xúc của họ. Mặc dù niềm tin đạo đức khác nhau sẽ khiến bạn cảm thấy khó đồng cảm với đối phương, nhưng hãy tiếp tục bày tỏ sự nồng nhiệt, tôn trọng và cởi mở trước khi đề cập đến quan điểm của mình. Cách này sẽ giúp bạn dễ có cơ hội thuyết phục người kia hơn. 

Hãy nhớ rằng hạnh phúc cũng đến từ sự gắn kết với cộng đồng. 

Nếu bạn muốn tăng cường sức khỏe tinh thần, hãy cân nhắc việc tham gia nhiều hoạt động với cộng đồng hơn. Các hoạt động nhóm đã được chứng minh là giúp chúng ta hài lòng nhiều hơn việc chỉ tập trung vào bản thân và mãi suy nghĩ về cách trở nên hạnh phúc. 

Con người chúng ta tiến hóa để tồn tại trong các cộng đồng đạo đức, và tâm trí vốn đã được cài đặt để giúp chúng ta kết nối với những thành viên khác trong nhóm. Nghiên cứu gần đây về vốn xã hội cũng chứng minh rằng các đội nhóm và câu lạc bộ địa phương đóng vai trò đáng kể trong việc cải thiện sức khoẻ của các cá nhân. Vì vậy, hạnh phúc không chỉ đến từ bên trong bạn mà còn đến từ những mối quan hệ giữa bạn với cộng đồng xung quanh. 

Lời kết.

Hy vọng những chia sẻ của Trạm trong bài review sách Tư Duy Đạo Đức sẽ giúp bạn đọc hiểu được các giá trị của tác phẩm và nắm được nội dung cốt lõi của nó.

Hẹn gặp lại!

Cám ơn bạn đã đọc review sách Tư Duy Đạo Đức của tác giả Jonathan Haidt và tải sách Tư Duy Đạo Đức PDF tại Trạm Sách. Nếu có điều kiện hãy mua và đọc cả cuốn sách để ủng hộ tác giả, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều.