Tìm kiếm

Xây Dựng Để Trường Tồn PDF & Review

Xây Dựng Để Trường Tồn PDF

Cuốn sách Xây Dựng để Trường Tồn sẽ cùng người đọc khám phá những điều làm nên thành công của 18 công ty xuất chúng xuyên suốt các thập kỷ hay thậm chí là gần 2 thế kỷ. Cuốn sách tiết lộ những khác biệt cơ bản khiến cho những công ty này vượt xa hàng loạt đối thủ kém cạnh khác. 

Cuốn sách này dành cho mọi cấp bậc trong doanh nghiệp, từ CEO đến nhân viên, từ những công ty thuộc Fortune 500 đến những startup hay quỹ từ thiện. Qua những lời khuyên bất hủ trong cuốn sách, người đọc sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc vừa phải giữ gìn những giá trị cốt lõi, vừa phải thúc đẩy cải tiến. 

Giới thiệu tác giả sách Xây Dựng Để Trường Tồn

Tác giả Jim Collins và Jerry I. Porras
Tác giả Jim Collins và Jerry I. Porras

Jim Collins là tác giả, giảng viên, cố vấn người Mỹ. Ông cũng đã từng giảng dạy ở Trường Kinh doanh Stanford và chuyên viết cho các trang báo lớn như Fortune, Business Week, Harvard Business Review. Một cuốn sách khác mà ông viết có tên: Từ Tốt Đến Vĩ Đại đã bán được hơn 4 triệu bản. 

Jerry I. Porras là một giảng viên kiêm chuyên gia phân tích kinh doanh. Ông là giáo sư danh dự ở mảng hành vi và điều chỉnh cơ cấu tổ chức tại Trường Kinh doanh Stanford. Ông đặc biệt quan tâm đến những phương thức giúp các công ty đồng nhất với hệ giá trị của họ. 

Tải sách Xây Dựng Để Trường Tồn PDF

Để tải sách Xây Dựng Để Trường Tồn PDF hoặc đọc Ebook online free bạn ấn nút phía trên. Nếu có điều kiện hãy mua sách để ủng độ tác giả.

Nội dung chính của sách Xây Dựng Để Trường Tồn

1. Học hỏi từ thành công của những công ty hàng đầu 

Xây Dựng Để Trường Tồn PDF
Xây Dựng Để Trường Tồn PDF

Những công ty được cho là hàng đầu dạy ta rất nhiều điều. Đó là các công ty có một chuỗi những thành công liên tiếp và được được coi là tinh hoa trong ngành. Điều đặc biệt là họ vẫn tiếp tục thành công vang dội ngay cả khi những nhà lãnh đạo tài ba có rời đi hay các sản phẩm từng bán chạy nhất đã trở nên lỗi thời. 

Để rút ra bài học từ thành công của họ, tác giả đã tự đi phỏng vấn hàng trăm CEO của những công ty hàng đầu. 18 công ty được đề cập nhiều nhất trong đó có: Walt Disney, Marriott Hotels, và Merck… Những công ty trên được đem ra so sánh với các công ty có cùng sản phẩm và thị trường nhưng lại chỉ giữ vị trí thứ 2 hay thứ 3 trong cuộc khảo sát. 

Cả 2 nhóm công ty đều được nghiên cứu trong một khoảng thời gian dài (đa số được thành lập vào những năm 1890). Các thông tin được tổng hợp trên mọi khía cạnh, từ cấu trúc sở hữu doanh nghiệp đến văn hóa làm việc thông qua những buổi phỏng vấn, báo cáo hàng năm, báo cáo tài chính và nhiều nguồn khác. 

Một ví dụ thực tế cho thấy sự thành công vượt bậc của các công ty trên đó là: Nếu bạn đầu tư 1 đô la vào cổ phiếu của họ năm 1926 thì đến năm 1990 sẽ tăng lên đến 6356 đô la, lớn hơn nhiều so với các công ty được so sánh và rất nhiều so với mặt bằng chung của thị trường. Những nghiên cứu này chắc chắn sẽ làm bạn choáng ngợp về thành công vượt bậc của những công ty thuộc danh sách Fortune 500. 

2. Liên tục tạo ra các sản phẩm vượt trội và những nhà lãnh đạo tài năng

Xây Dựng Để Trường Tồn PDF
Xây Dựng Để Trường Tồn PDF

Không giống như những gì bạn thường nghĩ, để thành lập một công ty xuất chúng thì chưa chắc đã cần tới những ý tưởng tuyệt vời. 

Nhà sáng lập Sony là một ví dụ, ban đầu, ông không biết là công ty mình sẽ kinh doanh sản phẩm gì. Thực tế, sau khi công ty thành lập thì ông mới cân nhắc mọi ý tưởng, từ tương đậu ngọt đến những thiết bị chơi golf mini. 

Bill Hewlett và Dave Packard cũng không hề có một ý tưởng cụ thể khi họ thành lập Hewlett-Packard (HP). Họ thử nghiệm mọi thứ, tiêu biểu là ống xả nước tiểu tự động hay máy đo đường chạy bóng bowling. 

Vậy nên, để thành lập một công ty xuất chúng thì chưa hẳn là đã cần 1 ý tưởng xuất sắc hay thậm chí là những nhà lãnh đạo siêu phàm. Những công ty hàng đầu có các cá nhân xuất sắc nhưng khởi điểm của họ thường rất khiêm tốn. 

Nếu vậy, bí mật cho sự thành công trường tồn của các doanh nghiệp này là gì? Những công ty được đem ra so sánh thường có ý tưởng tốt và ban lãnh đạo hùng mạnh nhưng tại sao vẫn không thể vượt lên những công ty hàng đầu này. 

Thay vì chỉ dựa vào một sản phẩm hay một người lãnh đạo, những công ty hàng đầu liên tục sản sinh ra hàng tá những ý tưởng tuyệt vời cùng những nhà lãnh đạo xuất chúng. Thành tựu thật sự của những nhà sáng lập hoàn toàn không phải là sản phẩm mà chính là bản thân công ty, nơi có khả năng phát triển liên tục và không cần phụ thuộc vào bất cứ một người hay một ý tưởng riêng lẻ nào. 

Giống như chiếc đồng hồ. “Kim chỉ mấy giờ” ám chỉ việc có một ý tưởng vĩ đại, hay có một nhà lãnh đạo xuất sắc. Còn “Tạo ra chiếc đồng hồ” ám chỉ việc xây dựng công ty có thể phát triển lâu dài, không phụ thuộc vào một cá nhân nào. Các công ty hàng đầu là nơi tạo ra những chiếc đồng hồ riêng cho mình. Họ liên tục tạo ra các sản phẩm vượt trội và các nhà lãnh đạo tài năng. 

3. Theo đuổi những giá trị cốt lõi hơn là lợi nhuận

Xây Dựng Để Trường Tồn PDF
Xây Dựng Để Trường Tồn PDF

Những công ty hàng đầu theo đuổi những mục tiêu lớn hơn, không chỉ là lợi nhuận. Những giá trị cốt lõi sẽ định hướng cho các quyết định của công ty và tạo nên hệ tư tưởng cốt lõi cho doanh nghiệp. Những tư tưởng này được lưu truyền qua thời gian, giống như là bản Tuyên ngôn Độc Lập nước Mỹ. 

Công ty thuốc Johnson & Johnson là một ví dụ tiêu biểu. Năm 1935, CEO Robert W. Johnson Jr. viết nên 1 bản những giá trị cốt lõi có tên gọi là “Our Credo”, liệt kê những trách nhiệm của công ty: Đầu tiên là đối với khách hàng, thứ hai là nhân viên… Điều thứ 5 và cũng là điều cuối cùng và dành cho các cổ đông, họ cần nhận được những khoản tiền xứng đáng. 

Tương tự như trên, phần lớn những công ty hàng đầu không chỉ biết tập trung vào lợi nhuận. Mặc dù một số tư tưởng cả những công ty còn khá xa rời thực tế, nhưng họ vẫn cố gắng đưa ra các quyết định thực tế nhất có thể để không chỉ đem lại lợi nhuận mà còn giữ được những tư tưởng cốt lõi của công ty. 

Những giá trị cốt lõi không chỉ giúp các công ty thành công mà còn đưa họ vượt qua khủng hoảng. Ví dụ, khi Ford lâm vào khủng hoảng những năm 1980, thay vì chỉ cố gắng chữa cháy, ban lãnh đạo công ty đã cùng ngồi lại làm rõ sứ mệnh doanh nghiệp và dựa theo những giá trị của nhà sáng lập Henry Ford để đưa ra quyết định. Công ty được So sánh với Ford, là General Motor thì không làm được chuyện đó. 

Mặc dù mỗi công ty sẽ có những hệ giá trị khác nhau. Tuy nhiên, nội dung không phải là điều quan trọng mà là hệ giá trị đó có đáng tin hay không và có đang được áp dụng không. Các công ty hàng đầu theo đuổi những giá trị cốt lõi hơn là lợi nhuận nhưng họ vẫn thành công vượt bậc. 

4. Giữ vững những tư tưởng cốt lõi nhưng vẫn không ngừng cải tiến

Xây Dựng Để Trường Tồn PDF
Xây Dựng Để Trường Tồn PDF

Điều làm cho các công ty hàng đầu vô cùng thành công đó là họ luôn giữ vững những tư tưởng cốt lõi. Tuy nhiên, cách thể hiện ra thì có thể thay đổi. Ví dụ, triết lý của Walmart là “Dịch vụ vượt trên kỳ vọng của khách hàng”, tuy nhiên, việc chào mừng khách hàng khi vào cửa có thể thay đổi. Tương tự, giá trị cốt lõi của Boeing là trở thành người đi đầu trong ngành hàng không, một biểu hiện của tư tưởng trên là việc thiết kế máy bay phản lực cỡ lớn. Biểu hiện này hoàn toàn có thể thay đổi được. 

Sự linh hoạt trên khiến các công ty hàng đầu không bao giờ phải chọn giữa việc giữ vững những giá trị cốt lõi HOẶC cải tiến. Thay vào đó, họ vừa có thể thử nghiệm, phát triển những phương thức mới VÀ giữ nguyên những triết lý của mình. 

Những công ty hàng đầu sẽ được định hướng bởi hệ tư tưởng cốt lõi, nhưng họ vẫn không ngừng phát triển và đổi mới. Nhà sáng lập Marriott Corporation, ông J. Willard Marriot là một ví dụ. Ông sống với triết lý “Hãy cứ kiến tạo, kiến tạo nhiều hơn nữa, cho đến ngày cuối cùng của cuộc đời”, điều này khiến công ty luôn phải cải tiến. 

Giống như những tư tưởng cốt lõi, động lực cải tiến này luôn dồi dào trong các công ty hàng đầu. Những cải tiến và phát triển được khích lệ qua việc đặt những mục tiêu đầy thách thức và xây dựng những phương pháp khích lệ sáng tạo. Các công ty hàng đầu luôn giữ vững những tư tưởng cốt lõi của họ nhưng vẫn không ngừng cải tiến.

5. Sử dụng những mục tiêu đầy tham vọng và thách thức để thúc đẩy cải tiến

Xây Dựng Để Trường Tồn PDF
Xây Dựng Để Trường Tồn PDF

Những công ty hàng đầu sẽ thúc đẩy cải tiến thông qua việc đạt được những mục tiêu đầy tham vọng và thách thức hay còn được gọi là Big Hairy Audacious Goals (BHAGs). Những mục tiêu này quá lớn và đầy hoài bão đến độ được cho là viển vông. Tuy nhiên, chúng vẫn đủ rõ ràng và chi tiết để tạo động lực cho doanh nghiệp. 

Một trong những BHAG nổi tiếng ngoài giới doanh nghiệp là của tổng thống John F. Kennedy vào năm 1962, khi ông tuyên bố rằng sẽ đưa con người lên mặt trăng và trở về an toàn vào cuối thập kỷ. Tại thời điểm đó, đây là một lời cam kết đầy viển vông, nhưng nó đã đưa nước Mỹ lên một tầm cao mới. 

Hay công ty Boeing cũng đã đặt ra rất nhiều BHAG, cụ thể là sẽ phát triển máy bay phản lực 747. Không màng đến tính khả thi của nó, Boeing vẫn kiên định với mục tiêu trên. CEO công ty kiên quyết rằng sẽ hoàn thành chiếc máy bay này dù có phải hy sinh cả công ty. Và đúng là như vậy, có giai đoạn mà 60% trong tổng số 86,000 nhân lực của công ty đã phải nghỉ việc vì doanh số bán hàng không đạt dự kiến. 

Tương tự, nhà sáng lập của công ty Computer Tabulating Recording Company, ông Thomas J. Watson Sr. đặt BHAG với hoài bão sẽ đưa công ty của ông vươn ra thế giới. Và International Business Machines (IBM, cái tên sau này của công ty Computer Tabulating Recording Company, quả thực là một cái tên đầy hoài bão lúc bấy giờ. 

Những mục tiêu đầy thách thức này sẽ luôn trường tồn. Giống như chương trình khám phá vũ trụ vẫn tiếp tục sau khi Kennedy qua đời, những công ty hàng đầu vẫn theo đuổi BHAG của họ ngay cả khi những thành viên trong ban giám đốc có rời đi. Khi hoàn thành 1 mục tiêu thì sẽ có mục tiêu khác tiếp nối, tuân theo những tư tưởng cốt lõi của công ty. 

Những công ty hàng đầu thúc đẩy cải tiến bằng những mục tiêu đầy hoài bão. 

6. Có nền văn hóa công ty mang tính nghi thức cao 

Xây Dựng Để Trường Tồn PDF
Xây Dựng Để Trường Tồn PDF

Những công ty hàng đầu tuân thủ nghiêm ngặt những giá trị cốt lõi đến độ họ gần như là một giáo phái. Ví dụ như những nhân viên mới nhanh chóng nhận ra họ thường chỉ giao du với đồng nghiệp, và họ cũng được khuyến cáo rằng phải giữ bí mật về những hoạt động nội bộ của công ty. 

Nhân viên cần được thấm nhuần những tư tưởng cốt lõi của công ty. Ví dụ, ở IBM, những nhà quản lý tương lai sẽ cất vang bài ca tinh thần nơi đó “Cùng nhau xây dựng và phát triển IBM” 

Tương tự, một trong những tư tưởng cốt lõi của Walt Disney là xây dựng nơi giải trí lành mạnh cho mọi gia đình. Ví dụ, những người có râu hay ria mép sẽ không được làm ở công ty giải trí, và nếu Walt Disney bắt gặp ai chửi thể thì người đó sẽ bị sa thải ngay lập tức. 

Những người không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của các công ty hàng đầu sẽ bị loại bỏ. Một là nhân viên mới phù hợp với văn hóa công ty và họ phát triển, hai là không hợp và sớm bỏ việc. Không có bất cứ sự thỏa hiệp nào ở những công ty này. 

Tuy nhiên, có một số nhân viên rất tự tin và được tin tưởng rằng sẽ tuân theo các tư tưởng của công ty, học được phép đề xuất những ý tưởng mới. Điều này không chỉ thúc đẩy cải tiến mà còn giúp công ty tránh được lối tư duy đám đông. 

Cần nhớ rằng những công ty hàng đầu không thể lớn mạnh qua các thập kỷ nhờ tài năng của một nhà lãnh đạo riêng lẻ nào, mà là do những giá trị cốt lõi của công ty. Tài năng của những người lãnh đạo đúng là có thúc đẩy động lực nhân viên nhưng khi họ rời đi thì tài năng đó đâu còn nữa. 

Những công ty hàng đầu thường mang tính nghi thức cao – nhân viên mới một là phát triển rất tốt hai là rời đi rất sớm. 

7. Liên tục tạo ra những nhà lãnh đạo vĩ đại

Xây Dựng Để Trường Tồn PDF
Xây Dựng Để Trường Tồn PDF

Đúng là các công ty hàng đầu có những CEO xuất chúng ở 1 khoảng thời gian nào đó, nhưng điều đặc biệt ở đây chính là những doanh nghiệp này có khả năng liên tục tạo ra những nhà lãnh đạo tài ba. 

Các doanh nghiệp tập trung ươm mầm những tài năng lãnh đạo để có thể tạo ra các cá nhân tiếp nối những tư tưởng cốt lõi của công ty. Cùng lúc đó, những công ty hàng đầu sẽ lên kế hoạch nối ngôi để đảm bảo luôn có lãnh đạo mới thay thế phòng trường hợp xấu nhất. 

Lấy ví dụ công ty General Electric (GE) với vị CEO vô cùng nổi tiếng hay còn gọi là huyền thoại Jack Welch. Chính vì liên lục đầu tư cho việc đào tạo quản lý và kế vị CEO, GE đã thịnh vượng trong cả một thập kỷ nhờ có các CEO như Welch. Thực tế, GE có nhiều cựu nhân viên nằm trong ban lãnh đạo của các tập đoàn Mỹ hơn là những doanh nghiệp khác. Welch cũng có vạch ra kế hoạch cho người kế nhiệm trước khi nghỉ hưu 7 năm, mặc dù điều này có vẻ không đáng kể so với Bob Galvin, CEO của Motorola, vì ông đã lên kế hoạch trước khi nghỉ hưu tận 25 năm. 

Ngược lại, những công ty được so sánh thường thuê CEO bên ngoài, họ không hợp với văn hóa công ty và dần đưa ra những quyết định trái với định hướng ban đầu. Hơn nữa, những CEO này không quan tâm đến việc kế nhiệm nên thường sẽ có một khoảng trống khi họ rời công ty. Ở một số công ty được so sánh, CEO còn phá hỏng kế hoạch kế 

Ŏ nhiệm, làm mất đi cơ hội của những ứng cử viên sáng giá. Khi những CEO này rời đi là lúc công ty sụp đổ. 

Những công ty hàng đầu thì khác, họ liên tục tạo ra những nhà lãnh đạo tài ba.

8. Thúc đẩy tiến trình phát triển qua việc thử nghiệm

Xây Dựng Để Trường Tồn PDF
Xây Dựng Để Trường Tồn PDF

Charles Darwin khám phá được rằng tiến hóa là một chuỗi các “thí nghiệm” thành công khi mà chỉ có biến thể tốt nhất sẽ tồn tại trong vô vàn những biến thể khác. Các công ty hàng đầu hiểu được cần phải đẩy mạnh tiến trình phát triển của doanh nghiệp. Họ khích lệ đội ngũ nhân viên thử nghiệm những ý tưởng, sản phẩm, phương thức mới, một số đã mang lại thành công rực rỡ. 

Ví dụ J&J’s Band-Aids. Thương hiệu ra đời vì có một anh nhân viên dùng băng phẫu thuật và một ít bông gạc để băng bó vết đứt tay cho vợ. Khi anh đưa ra ý tưởng đó cho phòng marketing J&J thì họ lập tức phê duyệt và cuối cùng các sản phẩm băng keo vết thương của họ đã thuộc hàng bán chạy nhất. 

Một ví dụ khác là 3M, công ty bắt nhân viên dành 15% giờ làm việc cho bất kỳ dự án về thú cưng họ thích. 2 dự án của 2 người nhân viên đã tạo tiền đề cho sản phẩm giấy nhớ rất phổ biến. Điều này sẽ không bao giờ xảy đến nếu 3M không để cho nhân viên thử nghiệm và tiếp tục những dự án cho thú cưng. Trái ngược với 3M, công ty được so sánh là Norton không để nhân viên tìm những cơ hội khác bên ngoài những chuỗi sản phẩm truyền thống. 

Tuy nhiên, khi tiến hóa, một số hay đa phần những biến thể đều thất bại. Trong môi trường doanh nghiệp cũng vậy. J&J cũng có một vài thất bại nổi bật, tiêu biểu là những băng gạc được tẩm màu cho trẻ em bị gãy xương đã gây ảnh hưởng tới cơ sở vật chất của bệnh viện. 

Những công ty hàng đầu hiểu rằng những thí nghiệm thất bại là cần thiết cho sự phát triển và không nên bị trừng phạt khi thử nghiệm thất bại trừ khi điều đó không được khuyến khích. Những công ty hàng đầu thúc đẩy tiến trình phát triển bằng việc khích lệ những thử nghiệm. 

9. Hành động cương quyết và áp dụng các hệ giá trị

Xây Dựng Để Trường Tồn PDF
Xây Dựng Để Trường Tồn PDF

Trong khi nhiều công ty chỉ nói rằng sẽ theo đuổi những lý tưởng, khích lệ thử nghiệm và luôn luôn cải tiến, nhưng thực tế thì họ không hành động như vậy. Mặt khác, những công ty hàng đầu lại có thể biến những giá trị của họ thành hiện thực bằng cách tạo nên một quy trình vững chắc dẫn dắt những quyết định của nhân viên. 

Công ty 3M đâu chỉ nói rằng, “Chúng tôi muốn nhân viên của mình ngày một sáng tạo”. Thay vào đó, họ nghĩ ra nhiều cách thức để khích lệ những ý tưởng mới. Một ví dụ là để nhân viên dành 15% giờ làm việc cho các dự án về thú cưng và chỉ ra rằng 30% doanh số hàng năm của mỗi bộ phận đến từ những sản phẩm dưới 4 năm tuổi. 

Tương tự, những công ty hàng đầu đâu chỉ nói về những cải tiến liên tục, hơn thế, họ tạo ra những phương thức để hiện thực hóa điều đó. Ví dụ, Walmart khích lệ sự phát triển thông qua chính sách “Beat Yesterday” ledgers, được sử dụng để đo tiến độ bán hàng hôm nay so với ngày này năm ngoái. Hewlett-Packard áp dụng nghiêm ngặt chương trình xếp hạng nhân viên hàng năm bắt buộc những người ở vị trí đầu không được ngừng cố gắng. 

Những công ty hàng đầu đưa ra những hành động mang tính dài hạn. Họ có tầm nhìn hơn các công ty được so sánh ở việc đầu tư công nghệ mới, phương thức kinh doanh, đào tạo, phát triển nhân lực cũng như hỗ trợ nghiên cứu, phát triển. 

Ví dụ, khi Merck quyết định tham gia lĩnh vực nghiên cứu Y học, họ xây dựng các phòng thí nghiệm của công ty dựa trên mô hình các phòng thí nghiệm nghiên cứu học thuật và cho phép các nhà khoa học đăng tải nghiên cứu của họ trên các tạp chí chuyên ngành – điều mà hầu hết các công ty tư nhân tránh. Họ dựa vào những nghiên cứu chuyên sâu để phát triển sản phẩm hơn là chỉ nhìn vào thị trường. Điều này thu hút rất nhiều nhà khoa học hàng đầu đến phòng thí nghiệm của Merck. 

Các công ty hàng đầu không chỉ nói, họ còn hành động cương quyết và áp dụng các giá trị. 

Thông điệp chính của cuốn sách

Xây Dựng Để Trường Tồn PDF
Xây Dựng Để Trường Tồn PDF

Những công ty hàng đầu có thể duy trì thành công phi thường bằng cách luôn tuân theo những tư tưởng cốt lõi nhưng vẫn không ngừng phát triển. Tư tưởng cốt lõi của một công ty bao gồm hệ giá trị cốt lõi, sứ mệnh công ty và lý do nó tồn tại ngoài lợi nhuận. Để nuôi dưỡng cho các giá trị cốt lõi, những công ty hàng đầu thúc đẩy cải tiến bằng những mục tiêu đầy hoài bão và đưa ra những phương thức thực tế để thực hiện các chính sách của họ. 

Lời kết.

Để tải sách Xây Dựng Để Trường Tồn PDF hoặc đọc Ebook online free bạn ấn nút phía trên. Nếu có điều kiện hãy mua sách để ủng độ tác giả.

Cám ơn bạn đã đọc tóm tắt sách Xây Dựng Để Trường Tồn của tác giả Jim Collins & Jerry I. Porras tại Trạm Sách. Nếu có điều kiện hãy mua và đọc cả cuốn sách để ủng hộ tác giả, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều.

ĐỪNG
BỎ LỠ