Tìm kiếm

Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh PDF & Review

Sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh PDF & Review

Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh (xuất bản năm 2015) phác thảo một bộ công cụ và hướng dẫn cụ thể mà độc giả có thể sử dụng để vượt qua đối thủ cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường hiện đại ngày càng hỗn loạn và khó đoán. Bằng cách sử dụng vô số các ví dụ thực tế – cả những câu chuyện thất bại và thành công đầy cảm hứng – tác giả đã đưa chúng ta đến với con đường tìm kiếm cơ hội và phát triển ý tưởng kinh doanh thành công. 

Cuốn sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh dành cho ai?

  • Những doanh nhân đang nuôi dưỡng trong mình niềm khát vọng mãnh liệt 
  • Lãnh đạo doanh nghiệp 
  • Những người cố gắng thay đổi cục diện và vươn tới thành công trong thế giới kinh doanh hiện đại 

Giới thiệu tác giả sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh

Tác giả Jeremy Gutsche
Tác giả Jeremy Gutsche

Jeremy Gutsche được xem là một trong những diễn giả được tìm kiếm nhiều nhất thời điểm hiện nay, là Giám đốc điều hành và người sáng lập của TrendHunter.com. Là một chuyên gia đổi mới, ông đã phát triển danh mục đầu tư trị giá 1 tỷ đô la cho Ngân hàng Capital One. Bằng cách cung cấp cho họ những hiểu biết kinh doanh của chính mình, Gutsche đã hỗ trợ hơn ba trăm thương hiệu hàng đầu, bao gồm Coca-Cola, Sony và IBM khiến những thương hiệu này trở nên thành công hơn. 

Tải sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh PDF

Để tải sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh PDF hoặc đọc sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh PDF Ebook online free bạn ấn nút phía trên. Nếu có điều kiện hãy mua sách để ủng độ tác giả. 

Nội dung chính của sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh

1. Cuốn sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh có gì dành cho bạn? Các kỹ năng và kiến thức chúng ta cần để thành công trong một thị trường đầy những rủi ro.

Sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh PDF & Review
Sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh PDF & Review

Vài nghìn năm trước, loài người đã có một quyết định táo bạo. Họ không đi theo con đường là thợ săn nữa mà bắt đầu trở thành nông dân. Hầu hết chúng ta đều cho rằng một cuộc sống tương đối thoải mái và có thể dự đoán được sẽ tốt hơn một cuộc sống chứa đựng đầy rủi ro và di chuyển liên tục. Bạn có thể nghĩ rằng loài người đã thực hiện một bước đi khôn ngoan, nhưng trên thực tế, sự thay đổi này đã khiến nhân loại trở nên lười biếng và nuôi dưỡng sự tự mãn, một điều ảnh hưởng đến chúng ta cho đến ngày nay. 

Tư tưởng này ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào? 

Vâng, hãy nhìn vào bất kỳ ngành kinh doanh nào và chúng ta sẽ thấy những nhà lãnh đạo đều thể hiện tâm lý nông dân: họ phần lớn là những người quá thờ ơ, sợ hãi hoặc không cố gắng thay đổi. Và những người này thường xuyên thất bại. Tuy nhiên, vẫn có những nhà lãnh đạo xuất sắc – những người có chiến lược kinh doanh như cuộc sống của thợ săn; họ nhanh chóng hành động, sẵn sàng táo bạo và không bao giờ sợ hãi trước rủi ro. Đây là những người chúng ta phải cạnh tranh. Cuốn sách này cho bạn biết tất cả những gì cần thiết về việc trở thành một thợ săn, cho phép chúng ta thành công trong thế giới thay đổi liên tục ngày nay. 

Trong cuốn sách này, bạn sẽ khám phá ra 

  • Tại sao Red Bull lại thành công bất chấp hương vị của nó; 
  • Cách Volvo sử dụng sự xấu xí của một chiếc ô tô để kinh doanh thành công; 
  • Cách Blockbuster đi từ đỉnh cao thành công đến phá sản trong thời gian ngắn. 

2. Ba "Cạm bẫy nông dân" - tự mãn, lặp lại và bảo thủ quá mức – là những yếu tố cản trở thành công.

Sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh PDF & Review
Sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh PDF & Review

Mọi nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều nghĩ rằng họ có những gì cần thiết để thành công. Họ đủ thông minh để biết những gì cần phải làm và đủ ngoan cường để vượt qua mọi trở ngại cản đường họ. 

Tuy nhiên, thất bại trong kinh doanh cũng nhiều như bụi bẩn. Bởi vì những lãnh đạo cấp cao, đặc biệt là những người đang làm việc trong lĩnh vực có tốc độ thay đổi nhanh thường dễ rơi vào một trong ba cạm bẫy nông dân. 

Cạm bẫy nông dân số 1 đề cập đến sự tự mãn, mọi người nhanh chóng nghỉ ngơi dựa trên những gì kiếm được từ các thành công trong quá khứ. 

Ví dụ, hãy nhìn vào nhà sản xuất máy đánh chữ Smith Corona, một cựu đại gia trong ngành, họ đã trở nên tự mãn và không thích ứng được với thị trường đang thay đổi. Năm 1990, công ty rút khỏi liên doanh với hãng máy tính khổng lồ Acer, vì họ tin rằng hoạt động kinh doanh của họ quá mạnh nên không dễ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của thị trường. Ba năm sau, Smith Corona tuyên bố phá sản; họ đã bị nghiền nát bởi lĩnh vực máy tính mới nổi. 

Tương tự, cạm bẫy nông dân số 2 xảy ra khi chúng ta lặp lại các hành động đã mang lại thành công trong quá khứ và mong đợi kết quả tương tự trong hiện tại. 

Blockbuster Video là ví dụ hoàn hảo cho trường hợp này: năm 2009, công ty tiến hành nhượng quyền thương mại trên 9.000 địa điểm và 60.000 nhân viên. Nhưng chỉ một năm sau, Blockbuster tuyên bố phá sản: công ty đã không thể thích ứng với thị trường trực tuyến, họ hướng gần như tất cả nguồn lực của mình vào nhượng quyền và lối kinh doanh truyền thống. 

Cuối cùng, cạm bẫy nông dân số 3 mô tả trạng thái bảo thủ. Điều này xảy ra khi các công ty thiết lập các rào cản bảo vệ tình trạng hiện tại và kìm hãm sự phát triển. 

Ví dụ, nhà sản xuất phim Kodak đã bỏ lỡ một số cơ hội tuyệt vời vì họ quá bảo vệ vị thế ưu tú của mình trong thị trường phim. Nhưng đó là một sai lầm lớn: việc công ty không sẵn sàng đầu tư nguồn lực vào đổi mới kỹ thuật số đã khiến họ tuyên bố phá sản vào năm 2012. 

3. Trau dồi "Bản năng thợ săn" – sự khao khát chinh phục, tò mò và sẵn sàng tiêu diệt mục tiêu.

Sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh PDF & Review
Sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh PDF & Review

Như chúng ta đã tìm hiểu, con người rất dễ rơi vào một trong những cạm bẫy của nông dân. Nhưng may mắn thay, chúng ta cũng có thể tránh chúng bằng cách trau dồi ba bản năng thợ săn. 

Đầu tiên, đừng tự mãn; thay vào đó hãy nuôi dưỡng sự khao khát chinh phục, liên tục tìm kiếm cơ hội tiếp theo – đây là cốt lõi của bản năng thợ săn số 1. 

Ngân hàng Capital One là một ví dụ tuyệt vời về một công ty được thúc đẩy bởi bản năng này. Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, ngân hàng đã đổ nguồn lực của mình vào việc đổi mới và thử nghiệm. Kết quả là, họ có thể sớm tự hào về danh mục đầu tư hàng tỷ đô la gồm các tài sản rủi ro thấp. Nói cách khác, bằng cách tập trung vào đổi mới, ngân hàng đã thích ứng thành công với thị trường; trong khi đó, hầu hết các đối thủ cạnh tranh của họ đều rơi vào khủng hoảng tín dụng. 

Tiếp tục: bản năng thợ săn số 2 là từ chối sự lặp đi lặp lại, hãy luôn nuôi dưỡng sự tò mò – động lực để tìm kiếm những nguồn cảm hứng mới mẻ và thú vị. Chúng ta sẽ phát hiện ra xu hướng mới và con đường phát triển kinh doanh thành công tiếp theo của mình bằng cách khác. 

Thực tế, sự đổi mới xảy ra khi mọi người có những bước nhảy vọt về tinh thần sáng tạo, kết nối các lĩnh vực theo những cách mà người khác không thể tưởng tượng được. Và để tạo ra những loại kết nối đó, bạn phải luôn tò mò. 

Hãy lấy doanh nhân Ron Finley làm ví dụ điển hình cho nguyên tắc này. Đối với Finley, khu phố Los Angeles của ông là nguồn cảm hứng, dẫn ông đến thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ thời trang, nông nghiệp đô thị đến tiếp cận xã hội. 

Cuối cùng, bản năng thợ săn số 3 nhắc nhở chúng ta rằng cần phải có tinh thần sẵn sàng bước ra vùng an toàn. Thay vì bảo thủ quá mức và thận trọng, chúng ta phải sẵn sàng từ bỏ vòng an toàn của mình nếu muốn bắt gặp những ý tưởng và cơ hội mới. 

Trên thực tế, việc bước ra khỏi vòng an toàn chính là yếu tố dẫn đến sự thành công kéo dài hàng thập kỷ của đầu bếp Eric Ripert. Ông liên tục đưa ra các thực đơn hoàn toàn mới và kết quả là vị đầu bếp này đã duy trì xếp hạng ba sao Michelin trong nhiều năm, điều mà rất nhiều nhà hàng khác thèm muốn. 

Vậy là bây giờ chúng ta đã biết cách đánh thức bản năng thợ săn của mình, đã đến lúc học cách áp dụng chúng vào thực tế. Và đó là tất cả những gì trong chương tiếp theo. 

4. Xác định xu hướng kinh doanh trong tương lai bằng cách tuân theo sáu mô hình cơ hội, bắt đầu với Tích Hợp và Phân Kỳ. 

Sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh PDF & Review
Sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh PDF & Review

Đã đến lúc áp dụng bản năng thợ săn của mình: có sáu tình huống tương ứng với các hình mẫu cơ hội cho phép chúng ta phát hiện ra các mô hình kinh doanh và sản phẩm mới, mang lại lợi thế cạnh tranh thực sự. 

Hãy bắt đầu với hai trong số các mô hình: tích hợp và phân kỳ. Trước đây, tích hợp, nói về việc tận dụng sự hỗn loạn của thị trường để tạo ra cơ hội bằng cách pha trộn và hội tụ các xu hướng phù hợp. Sau cùng, chúng ta có thể tạo ra một ý tưởng chiến thắng bằng cách kết hợp nhiều dịch vụ và sản phẩm. 

Ví dụ: ứng dụng tập thể dục và chạy bộ thành công trên iPhone, “Zombies, Run !,” sử dụng sự hội tụ bằng cách kết hợp ba yếu tố: công nghệ GPS, thị trường thể dục sinh lợi nhuận và xu hướng thây ma đang rất phổ biến với giới trẻ. Như bạn có thể thấy, sự kết hợp này là một cách tuyệt vời để cung cấp giá trị cho khách hàng. 

Mô hình thứ hai, mô hình phân kỳ là một cách tiếp cận khác bằng cách tạo ra lợi thế cạnh tranh thông qua một quan điểm độc đáo khác hoàn toàn so với số đông. Thiết kế một sản phẩm phù hợp với các quan niệm hấp dẫn như nổi loạn, địa vị hoặc sang trọng sẽ cho phép bạn nổi bật giữa các đối thủ. 

Chìa khóa để thực hiện thành công cách tiếp cận phân kỳ là tiếp thị. Để nổi bật so với đối thủ, bạn phải biến điểm yếu lớn nhất của mình thành điểm mạnh nhất. 

Và đó chính xác là những gì mà Red Bull đã làm để trở thành một trong những thương hiệu đồ uống thành công nhất, mặc dù sản phẩm của họ được đánh giá là không ngon. Công ty đã thành công bằng cách sử dụng chiến lược quảng cáo truyền đạt thương hiệu một cách thú vị và độc đáo. Cuối cùng, Red Bull đã chứng minh rằng với kế hoạch tiếp thị phù hợp, chúng ta có thể khai thác sức mạnh của sự khác biệt và tạo ra các sản phẩm và dịch vụ thành công nổi bật. 

5. Khai thác sức mạnh của động lực bằng cách sử dụng Tính chu kỳ và Chuyển hướng để tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh PDF & Review
Sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh PDF & Review

Hãy chuyển sang hai mô hình cơ hội tiếp theo: Tính chu kỳ và Chuyển hướng. Hai cách tiếp cận này đều nhằm khai thác sức mạnh của động lực, chẳng hạn như dự báo xu hướng và tìm cách tận dụng các yếu tố mang tính chu kỳ có thể dự đoán được như sự hấp dẫn cổ điển, hoài cổ, chu kỳ kinh tế và các hình mẫu. 

Tính chu kỳ đòi hỏi bạn phải nuôi dưỡng khả năng ý thức về lịch sử, cho phép bạn nhìn xa hơn thời điểm hiện tại và dự đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Đây có thể là một cách hiệu quả để tìm kiếm cơ hội, ví dụ các công ty rượu, nhà sản xuất ô tô, thương hiệu thời trang và các công ty thực phẩm – đã tìm cách hồi sinh doanh nghiệp của họ bằng cách khai thác các mô hình theo chu kỳ và tận dụng sự hoài cổ. 

Hãy nhìn vào sự thành công của Instagram, một sản phẩm kết hợp sự hoài cổ với xu hướng chia sẻ ảnh trên mạng xã hội. Hai yếu tố đơn giản đó chính là trọng tâm của ứng dụng nổi tiếng thế giới này, mang đến những bức ảnh do người dùng tạo ra với tính chất cổ điển. 

Mô hình tiếp theo, sự chuyển hướng, nhằm mục đích kiểm soát sức mạnh của một xu hướng hoặc hành vi bằng cách tái tập trung, tái định hướng hoặc đảo ngược nó. Về cơ bản, đây là nghệ thuật “xoay vòng” – lật ngược một câu chuyện tiêu cực tiềm ẩn, sử dụng sức mạnh của một xu hướng có lợi cho chính bạn 

Thông qua việc chuyển hướng được xây dựng khéo léo, bạn có thể tạo ra một câu chuyện tích cực hấp dẫn từ những điều tiêu cực. Chỉ cần nhìn vào Volvo: bằng cách sử dụng khẩu hiệu, “Chúng có vẻ ngoài hình hộp nhưng chúng rất tốt”, công ty ô tô này đã khởi động một chiến dịch tiếp thị thành công thu hút sự chú ý đến các tính năng an toàn của ô tô. Bằng cách tăng cường khía cạnh bảo đảm an toàn, Volvo đã vô hiệu hóa điểm yếu về thiết kế và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng. 

6. Sự tinh giản và đột phá – hai hình mẫu cơ hội để tìm ra thị trường ngách.

Sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh PDF & Review
Sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh PDF & Review

Hãy cùng tìm hiểu về hai dạng cơ hội còn lại: tinh giản và đột phá. Đây là hai phương pháp đã được chứng minh để tìm kiếm một thị trường cụ thể, tạo ra một ý tưởng kinh doanh nổi bật và đổi mới, để trở thành người ra quyết định và nhà đầu tư tốt hơn. 

Sự tinh giản liên quan đến việc nhắm mục tiêu đối tượng khách hàng sao cho phù hợp với một tính năng đơn giản và cốt lõi nhất của sản phẩm. Nói cách khác, bằng cách xác định và sau đó khéo léo loại bỏ tất cả các tính năng phức tạp của sản phẩm hiện có, bạn có thể tạo ra giá trị và thành công trong một thị trường nhỏ. Và sau đó có thể mở rộng sản phẩm hơn nữa. 

Sự tinh giản giải thích sự phát triển của GoPro – một máy ảnh góc rộng, dễ sử dụng và chỉ có hai nút – đã được chứng minh là vô cùng hấp dẫn đối với một nhóm người tiêu dùng cụ thể mong muốn ghi lại những kỳ tích mạo hiểm của họ. 

Mô hình cơ hội tiếp theo, đột phá, dựa vào thực tiễn để phóng đại, tưởng tượng hoặc định vị lại các tính năng chính của sản phẩm để tạo ra sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Bạn phải xác định được đặc điểm quan trọng của một sản phẩm hoặc giá trị kinh doanh hiện có sau đó bạn mới bắt đầu phát triển nó. Nói cách khác, hãy tìm ra điểm tuyệt vời nhất của một ý tưởng và sau đó biến nó trở nên đột phá; làm cho nó lớn hơn, nhanh hơn hoặc tốt hơn và điều đó sẽ thu hút khách hàng. 

Để đạt được điều này hãy nhìn vào Dyson: thương hiệu đã tự khẳng định mình là tiêu chuẩn của thế giới về máy hút bụi cao cấp sau khi họ tinh chỉnh thiết bị để tạo ra máy hút bụi mạnh nhất trên thị trường. Phải mất 5.127 thử nghiệm để họ đạt được điều đó, nhưng nó rất xứng đáng: năm 1991, James Dyson đã giành được giải thưởng ở Hội chợ Thiết kế Quốc tế cho sản phẩm cực kỳ mạnh mẽ và hiệu quả này của mình. 

7. Xác định "vùng đất đi săn" bằng cách thu hẹp trọng tâm và nghiên cứu chi tiết lĩnh vực kinh doanh 

Sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh PDF & Review
Sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh PDF & Review

Ở các chương trước chúng ta đã học được cách đánh thức “bản năng thợ săn” của mình, làm quen với sáu mô hình cơ hội. Bây giờ chúng ta có thể bắt đầu thu hẹp sự tập trung của mình và bắt đầu bằng một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời. 

Tất nhiên, việc tìm ra một ý tưởng thành công nói thì dễ nhưng làm thì vô cùng khó. Chìa khóa ở đây là thiết lập một “khu vực đi săn” và xác định một nhóm cơ hội – một số nhóm sản phẩm, dịch vụ hoặc ý tưởng có cách tiếp cận tương tự. Sau đó, chúng ta sẽ sử dụng sáu mô hình cơ hội để điều chỉnh lại ý tưởng chính và làm cho nó trở nên đặc biệt. 

Nhưng đừng giới hạn địa điểm đi săn của bạn bằng cách chỉ nghiên cứu và thu thập những ý tưởng tương tự. Thay vào đó, hãy nhìn xa hơn thị trường trước mắt để tìm ra cách tiếp cận thông minh cho các mục tiêu tương tự. Đó là cách để tạo ra thứ gì đó thực sự độc đáo. 

Ví dụ: thay vì phát triển một cửa hàng pop – up đơn giản (Cửa hàng pop-up là một cửa hàng bán lẻ được mở tạm thời để tận dụng những xu hướng khác biệt hoặc nhu cầu theo mùa), hãy sử dụng mô hình tích hợp để bắt đầu khái niệm “Double Business”. Karl Lagerfeld – một nhà thiết kế thời trang vĩ đại đã làm được điều đó khi ông kết hợp một cửa hàng thời trang pop-up với một phòng trưng bày nghệ thuật. 

Tuy nhiên, bất kể bạn chọn làm việc trong ngành nào, bạn phải có khả năng dự báo các xu hướng trong tương lai trước khi chúng thực sự xảy ra. May mắn thay, cho dù bạn đang tìm kiếm địa điểm đi săn liên quan đến phim ảnh, thời trang, công nghệ, bán lẻ, phương tiện truyền thông quảng bá hay ẩm thực, bạn đều có thể sử dụng sáu mô hình để tìm cơ hội trong tương lai. 

Chẳng hạn trong lĩnh vực thời trang, các nhà bán lẻ như Zara và H&M đã đạt được thành công khi cung cấp cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn. Trên thực tế, Zara đã trở thành một trong những nhà bán lẻ phát triển nhanh nhất bằng cách đẩy nhanh quá trình sản xuất – họ chỉ cần 14 ngày để đưa một sản phẩm vừa mới thiết kế vào các cửa hàng – và cung cấp hàng nghì n mặt hàng khác nhau vào bất kỳ thời điểm nào. 

Nhưng tiếp theo là gì? Bằng cách áp dụng sự tích hợp vào ngành thời trang, chúng ta có thể dự đoán sự trỗi dậy của các xu hướng như công nghệ có thể đeo trên người, quần áo in 3D và hơn thế nữa. Những công ty tìm ra cách tận dụng những xu hướng này ngay từ bây giờ sẽ chiếm ưu thế trong tương lai. 

Thông điệp chính của cuốn sách

Sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh PDF & Review
Sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh PDF & Review

Thị trường ngày nay khó đoán và hỗn loạn hơn bao giờ hết. Để thành công trong môi trường đầy biến động này, bạn phải đón nhận sự thay đổi. Bạn có thể đạt được điều này bằng cách đánh thức bản năng thợ săn trong bạn và khai thác các mô hình cơ hội. Bằng cách đó, bạn sẽ có thể thích ứng nhanh chóng – để không chỉ tồn tại mà còn phát triển. 

Bạn nên đọc thêm cuốn sách: Những người đổi mới của Walter Isaacson 

Các nhà sáng tạo đã khám phá xã hội và văn hóa để truyền cảm hứng cho sự đổi mới công nghệ thông qua lịch sử của máy tính và internet. Bằng cách đan xen những câu chuyện cá nhân của những bộ óc vĩ đại nhất trong ngành công nghệ, Những người đổi mới mang đến cho bạn cái nhìn sâu sắc về cách cộng tác và đổi mới đem lại nhiều giá trị nhất. 

Lời kết

Hy vọng những chia sẻ của Trạm trong bài review sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh sẽ giúp bạn đọc hiểu được các giá trị của tác phẩm và nắm được nội dung cốt lõi của nó.

Hẹn gặp lại!

Cám ơn bạn đã đọc review sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh của tác giả Jeremy Gutsche và tải sách Ý Tưởng Đột Phá Trong Kinh Doanh PDF tại Trạm Sách. Nếu có điều kiện hãy mua và đọc cả cuốn sách để ủng hộ tác giả, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều.