Làm thế nào để làm việc hiệu quả mà vẫn có thể tận hưởng cuộc sống là mong muốn của tất cả chúng ta. Ai cũng muốn có được sự cân bằng đó, nhưng việc không hiểu rõ điều mình đang làm sẽ khiến cho điều này trở nên khó thực hiện. Hầu hết mọi người dành cả tuần để làm việc và chỉ dành thời gian cuối tuần để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, Timothy Ferriss chỉ làm việc 4 giờ mỗi tuần – điều này nghe có vẻ khó tin. Nếu bạn thắc mắc làm thế nào anh ấy có thể thực hiện điều đó, hãy cùng Trạm Sách khám phá nội dung cuốn sách Tuần Làm Việc 4 Giờ của Timothy Ferriss. Biết đâu bạn sẽ tìm thấy những lời khuyên hữu ích giúp bạn áp dụng vào chính cuộc sống của mình.
Về Timothy Ferriss – Tác giả cuốn sách Tuần Làm Việc 4 Giờ
Timothy Ferriss, sinh ngày 20 tháng 7 năm 1977 tại Southampton, New York, từng là một giảng viên của Đại học Princeton. Hiện anh được mọi người biết đến như một thương gia, tác giả người Mỹ.
Sau khi thành lập một công ty vào năm 2001, anh làm việc cực kỳ chăm chỉ đến mức chán nản đến mức phải tạm nghỉ. Sau đó, anh bắt đầu du lịch vòng quanh thế giới và ngạc nhiên nhận ra rằng mình có thể vận hành một doanh nghiệp sinh lời từ bất kỳ đâu trên thế giới, chỉ với vài giờ làm việc mỗi tuần. Chính trải nghiệm này đã trở thành nguồn cảm hứng để anh viết cuốn sách Tuần Làm Việc 4 Giờ.
Không ai ngờ rằng cuốn sách này lại trở thành một hiện tượng toàn cầu với hơn 1.350.000 bản được bán ra trong 4 năm liên tiếp và liên tục đứng đầu bảng xếp hạng bestseller của tạp chí New York Times, một trong những tạp chí danh tiếng hàng đầu tại Mỹ.
Tuần Làm Việc 4 Giờ tóm tắt Bước I: Định nghĩa
Những quy tắc cần nhớ
- Đừng xem việc nghỉ hưu là mục tiêu cuối cùng của bạn, để rồi bạn mãi níu giữ một công việc đầy chán nản. Nếu không yêu thích những gì bạn làm trong những năm tháng sung sức nhất của cuộc đời, thì thời gian đó sẽ trở nên vô nghĩa.
- Sự hứng thú và năng lượng hoạt động theo chu kỳ. Hãy lập kế hoạch dựa trên chu kỳ này, xen kẽ giữa làm việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý.
- Làm việc ít hơn không đồng nghĩa với lười biếng. Hãy hướng tới trở thành người làm việc hiệu quả, không phải người luôn bận rộn.
- Yêu cầu sự tha thứ thay vì chờ đợi sự cho phép. Nếu hành động của bạn không gây ảnh hưởng quá lớn và có thể khắc phục, đừng để người khác có cơ hội từ chối. Hãy làm trước và giải thích sau. Hãy sẵn sàng trở thành kẻ gây rắc rối và sau đó có thể nói xin lỗi khi thực sự mắc lỗi.
- Tập trung vào điểm mạnh thay vì cố gắng sửa chữa điểm yếu. Việc nhân đôi ưu điểm sẽ mang lại kết quả tốt hơn và vui vẻ hơn so với việc cố gắng cải thiện khuyết điểm chỉ để nó trở thành những điểm bình thường.
- Những thứ quá nhiều có thể gây phản tác dụng. Với Tuần Làm Việc 4 Giờ, Thiết kế lối sống không phải là tạo ra thời gian nghỉ ngơi quá mức mà là sử dụng thời gian rảnh rỗi hiệu quả để làm những điều bạn yêu thích, chứ không phải những điều bạn buộc phải làm.
- Tiền không phải là cách giải quyết cho mọi vấn đề. Việc cuốn theo vòng quay kiếm tiền khiến bạn dễ quên đi những điều quan trọng hơn. Dù sâu thẳm bạn biết đó chỉ là ảo tưởng, nhưng sự tham gia của mọi người trong cuộc chơi này khiến bạn tạm quên điều đó.
- Thu nhập tương đối rất quan trọng. Ví dụ, A kiếm được 100.000 USD/năm nhưng làm việc 80 giờ/tuần; B kiếm 50.000 USD/năm nhưng chỉ làm 10 giờ/tuần. Xét về thu nhập tương đối, B có chất lượng sống cao hơn A.
- Lo âu và căng thẳng tiêu cực cần tránh, nhưng căng thẳng tích cực có lợi. Tránh những loại căng thẳng tiêu cực như lời chỉ trích ác ý hay ông chủ thô bạo, vì chúng làm bạn yếu đuối và mất tự tin. Ngược lại, căng thẳng tích cực như những thử thách lý tưởng, các bài tập thể dục hay sự liều lĩnh có thể thúc đẩy bạn phát triển và vượt qua giới hạn của chính mình.
Kiểm soát nỗi sợ hãi và thoát khỏi tình trạng tê liệt
Tim Ferriss chia sẻ trong cuốn sách Tuần Làm Việc 4 Giờ: “Sự không chắc chắn và khả năng thất bại thường trở thành những tác nhân đáng sợ khiến nhiều người chọn sự bất hạnh hơn là chấp nhận rủi ro”. Để đối diện với nỗi sợ này, hãy dành thời gian suy nghĩ và viết ra giấy các câu trả lời cho những câu hỏi sau:
- Điều tệ nhất có thể xảy ra nếu bạn hành động là gì? Nó có kết thúc cuộc sống của bạn không? Khả năng nó có thể xảy ra là bao nhiêu?
- Nếu điều tồi tệ đó xảy ra, bạn có thể làm gì để giải quyết nó và tiếp tục tiến về phía trước?
- Những kết quả hay lợi ích tích cực nào có thể mang lại nếu bạn dám hành động, bao gồm cả các yếu tố bên ngoài (như tiền bạc, sự tự do) và bên trong (như lòng tự trọng, sự tự tin)? Trước đây đã có ai có thể thành công trong tình huống tương tự dù kém thông minh hơn bạn chưa?
- Bạn đang trì hoãn vì cảm giác lo sợ? Thường thì những việc chúng ta sợ nhất lại là những điều chúng ta cần làm nhất. Hãy xác định tình huống tồi tệ nhất, chấp nhận nó và hành động.
- Bạn sẽ mất gì nếu cứ tiếp tục trì hoãn – về tài chính, tinh thần và thể lực? Nếu bạn không theo đuổi những gì bạn yêu thích, một năm, năm năm hay mười năm nữa bạn sẽ ở đâu? Không hành động chính là rủi ro lớn nhất.
Tuần Làm Việc 4 Giờ tóm tắt Bước II: Sự giản tiện
Hai chân lý bạn cần ghi nhớ trong Tuần Làm Việc 4 Giờ:
- Làm tốt một việc không quan trọng không khiến việc đó trở nên quan trọng hơn.
- Một công việc tốn nhiều thời gian không làm cho nhiệm vụ đó trở nên quan trọng hơn.
Quy luật Pareto 80/20
Quy luật 80/20 có thể hiểu theo nhiều cách: 80% sản lượng đầu ra đến từ 20% đầu vào; 80% thành quả xuất phát từ 20% nỗ lực và thời gian; 80% lợi nhuận của công ty có từ 20% sản phẩm và khách hàng… Danh sách này rất đa dạng và quy luật 80/20 chỉ là một con số tối thiểu, đôi khi có thể là 90/10, 95/5, hoặc thậm chí 99/1.
Chìa khóa là xác định và loại bỏ 80% nỗ lực và thời gian chỉ mang lại 20% kết quả, đồng thời tập trung vào 20% nỗ lực và thời gian tạo ra 80% thành quả.
Ảo tưởng về chế độ làm việc 9 – 5 và quy luật Parkinson
Ảo tưởng về chế độ làm việc 9-5: Tại sao tất cả mọi người trên thế giới lại cần chính xác tám tiếng mỗi ngày để hoàn thành công việc? Điều này thực sự vô lý và không có cơ sở khoa học.
Vì chúng ta có 8 tiếng làm việc nên chúng ta thường kéo dài công việc trong khoảng thời gian đó. Nhưng nếu có một tình huống gấp và chỉ còn hai giờ trước khi phải rời công sở, chúng ta cũng có thể hoàn thành công việc trong khoảng thời gian đó. Đây chính là cơ sở để Tim Ferriss viết nên cuốn sách Tuần Làm Việc 4 Giờ.
Quy luật Parkinson cho thấy: Một nhiệm vụ sẽ được xem là quan trọng và phức tạp tỷ lệ thuận với thời gian được giao để hoàn thành nó. Nếu bạn được giao 24 giờ để hoàn thành một dự án, áp lực thời gian sẽ buộc bạn tập trung và chỉ thực hiện những điều cần thiết nhất. Nếu bạn có một tuần, bạn sẽ lãng phí sáu ngày để phức tạp hóa mọi việc. Và nếu bạn có một tháng, điều đó sẽ trở thành một thảm họa tinh thần.
Hãy kết hợp quy luật 80/20 và quy luật Parkinson bằng cách: Xác định những nhiệm vụ quan trọng nhất, mang lại 80% kết quả và sau đó lên lịch thực hiện chúng trong khoảng thời gian ngắn và cụ thể. Điều này sẽ buộc bạn tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng nhất, tối ưu hóa thời gian và đạt hiệu quả cao hơn trong công việc.
Hạn chế thông tin
Lượng thông tin càng nhiều sẽ càng làm giảm khả năng tập trung của bạn vì bạn phải phân tán sự chú ý cho quá nhiều nguồn thông tin khác nhau khiến cho bạn không thể đạt được mục đích Tuần Làm Việc 4 Giờ.
Học cách ăn kiêng thông tin:
Hãy tránh xa việc đọc báo, tạp chí, nghe đài, truy cập các trang web tin tức, xem tivi (trừ một giờ giải trí vào buổi tối) và không lãng phí thời gian trên Internet hoặc đọc tài liệu không cần thiết.
Vậy bạn sẽ làm gì trong khoảng thời gian còn lại? Thay vì đọc báo vào bữa sáng, hãy trò chuyện với người thân, chơi với con trẻ, hoặc nghiên cứu những nguyên lý quan trọng trong cuốn sách này.
Liệu mình có thực sự cần thông tin này cho việc gì quan trọng hoặc gấp gáp ngay lúc này không?
Nếu bạn có thói quen tìm kiếm thông tin cho một sự kiện sẽ diễn ra trong vài tuần hoặc vài tháng tới và rồi lại phải đọc lại những thông tin đó khi sự kiện đến gần, thì đây là một thói quen không cần thiết và gây lãng phí thời gian.
Nghệ thuật bỏ qua
Nếu bạn đang đọc một bài báo không hấp dẫn, hãy dừng lại và không đọc nữa. Nếu bộ phim quá dở, hãy ra khỏi rạp để không phải lãng phí thêm nơ-ron thần kinh. Nếu bạn đã no khi chỉ mới ăn xong nửa đĩa sườn, hãy dừng lại và bỏ qua món tráng miệng. Nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn và đôi khi dừng lại còn tốt hơn gấp nhiều lần so với việc cố gắng hoàn thành điều không đáng.
Xem thêm: Tóm Tắt Sách 7 Thói Quen Để Thành Đạt – Bí Quyết Xây Dựng Thành Công
Giảm thiểu những yếu tố gây ra gián đoạn
Loại bỏ những việc làm lãng phí thời gian
Hãy tắt chế độ thông báo và chỉ kiểm tra email hai lần một ngày vào lúc 12 giờ trưa và 4 giờ chiều. Đây là hai khoảng thời gian mà bạn thường nhận được nhiều email nhất giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả hơn mà không bị gián đoạn liên tục.
Đối với những nhiệm vụ tốn nhiều thời gian, hãy gom chúng lại
Nếu bạn kiểm tra hộp thư và thanh toán hóa đơn năm lần mỗi tuần, mỗi lần mất 30 phút để xử lý 20 lá thư, thì thay vào đó nếu gộp lại và làm một lần mỗi tuần, bạn chỉ mất tổng cộng 60 phút mà vẫn giải quyết được toàn bộ 20 lá thư.
Tuần Làm Việc 4 Giờ tóm tắt Bước III: Tự động hóa
Trong cuốn sách Tuần Làm Việc 4 Giờ Tim Ferriss cho rằng bạn nên thuê một trợ lý ảo từ xa (virtual assistant). Đây là bước khởi đầu quan trọng, đánh dấu thời điểm bạn bắt đầu học cách ra quyết định và điều hành, thay vì chỉ là người luôn bị kiểm soát. Đây là một quá trình luyện tập giúp bạn phát triển kỹ năng quản trị từ xa và trao đổi thông tin hiệu quả, một kỹ năng quan trọng của nhóm NR (New Rich).
BÁNH LÁI TỰ ĐỘNG CHO CON THUYỀN THU NHẬP – bao gồm bốn bước:
Bước một: Lựa chọn phân khúc thị trường
Việc tạo ra nhu cầu là rất khó, trong khi đáp ứng nhu cầu có sẵn dễ dàng hơn nhiều. Đừng tạo ra sản phẩm rồi mới tìm khách hàng để tiêu thụ. Để đạt được năng suất 1 tuần làm việc 4 giờ, hãy xác định một thị trường – tìm đối tượng khách hàng cụ thể sau đó phát triển hoặc tìm kiếm sản phẩm để phục vụ cho nhu cầu của đối tượng đó.
Xem thêm: Review Sách Thế Giới Phẳng: Hiện Tượng Toàn Cầu Hóa Trong Kỷ Nguyên Số
Bước hai: Phác họa sản phẩm
Lợi ích cốt lõi của sản phẩm nên được giải thích bằng MỘT câu hoặc cụm từ duy nhất. Sản phẩm này có khác biệt gì và tại sao khách hàng chọn mua nó? Ví dụ, Apple đã làm rất tốt với sản phẩm iPod qua khẩu hiệu “1000 bài hát trong túi bạn”, thay vì dùng các thuật ngữ chuyên ngành như GB hay độ băng thông.
Giá sản phẩm nên nằm trong khoảng 50 đến 200 đô la. Đặt giá thấp chỉ mang lại lợi ích ngắn hạn, vì các công ty khác có thể cạnh tranh bằng cách giảm giá và dẫn đến rủi ro phá sản. Ngược lại, định vị sản phẩm cao cấp với mức giá cao sẽ mang lại ba lợi ích:
- Giá cao đồng nghĩa với việc bán ít sản phẩm hơn, dẫn đến giảm thiểu việc quản lý khách hàng và giúp bạn có thời gian thực hiện các mục tiêu cá nhân khác.
- Giá cao thu hút nhóm khách hàng có khả năng tài chính cao hơn, ít yêu cầu dịch vụ hỗ trợ, ít thắc mắc hay phàn nàn và ít có xu hướng trả lại sản phẩm.
- Tuy nhiên, giá quá cao có thể gây khó khăn khi đòi hỏi phải thương thảo nhiều lần trước khi chốt giao dịch, điều này không phù hợp với mục tiêu tối giản thông tin của chúng ta.
Do đó, mức giá tối ưu mà Tuần Làm Việc 4 Giờ đề xuất là từ 50 đến 200 đô la để mang lại lợi nhuận cao và ít khiếu nại. Hãy đặt giá cao và đưa ra lời giải thích hợp lý cho giá trị đó.
Thời gian sản xuất sản phẩm không nên kéo dài quá ba đến bốn tuần. Điều này rất quan trọng để giữ chi phí sản xuất ở mức thấp và đáp ứng nhu cầu mua hàng mà không cần lưu kho sản phẩm. Hãy tập trung vào các sản phẩm mà thời gian từ khi có đơn hàng đến khi giao hàng chỉ mất từ một đến hai tuần, đảm bảo sự nhanh chóng và hiệu quả trong quá trình sản xuất và phân phối.
Bước ba: Thử nghiệm sản phẩm trên quy mô nhỏ
Vi thử nghiệm là quá trình sử dụng các quảng cáo chi phí thấp để kiểm tra phản ứng của khách hàng đối với một sản phẩm trước khi bắt tay vào sản xuất. Trong thời đại Internet, bạn có thể thử nghiệm các ý tưởng sản phẩm thông qua Google Adwords trong vòng 5 ngày với chi phí khoảng 500 đô la. Đây là cách hiệu quả để đánh giá tiềm năng sản phẩm mà không phải đầu tư quá nhiều ngay từ đầu mà Tim Ferris đã đề cập trong cuốn sách Tuần Làm Việc 4 Giờ.
Bước bốn: Quản lý doanh nghiệp bằng sự vắng mặt
Mục tiêu của chúng ta không phải là xây dựng một doanh nghiệp quy mô lớn mà là một doanh nghiệp tiêu tốn ít thời gian và công sức nhất. Doanh nghiệp này phải giúp chúng ta thoát khỏi khối lượng thông tin và công việc bộn bề. Việc quản lý doanh nghiệp hiệu quả nên được thực hiện sao cho chúng ta có thể dành nhiều thời gian hơn để tận hưởng cuộc sống thay vì liên tục bị cuốn vào công việc hàng ngày.
Tuần Làm Việc 4 Giờ tóm tắt Bước IV: Giải phóng
Ngay cả khi bạn tăng gấp đôi hiệu suất làm việc so với trước đây nhưng chỉ làm việc 1/4 thời gian so với đồng nghiệp, bạn vẫn có nguy cơ bị sa thải. Dù bạn làm việc 10 tiếng mỗi tuần và đạt hiệu quả gấp đôi so với những người làm việc 40 tiếng, mọi người vẫn sẽ yêu cầu bạn “làm việc 40 tiếng một tuần và mang lại hiệu quả gấp tám lần”. Đây là một vòng lặp không điểm dừng.
Những nhân viên như vậy cần được “giải phóng” bản thân khỏi môi trường văn phòng trước khi họ có thể chuyển sang Tuần Làm Việc 4 Giờ.
10 bước để thoát khỏi văn phòng
Bước 1: Sử dụng một lý do hợp lý như một tình huống khẩn cấp (chuyện gia đình, cá nhân, chuyển nhà, sửa nhà, v.v.) để xin nghỉ một hoặc hai tuần.
Bước 2: Khi nghỉ hãy nói rằng bạn nhận ra mình không thể ngừng làm việc hoàn toàn và muốn tiếp tục làm việc từ xa thay vì nghỉ phép.
Bước 3: Đề xuất kế hoạch làm việc từ xa và nếu cần, sẵn sàng chấp nhận cắt lương trong thời gian này nếu hiệu suất giảm (chỉ trong thời gian thử nghiệm này thôi).
Bước 4: Hợp tác với ông chủ, khuyến khích ông ta cùng tham gia vào quá trình này, nhằm kiểm soát và đánh giá hiệu quả.
Bước 5: Biến hai tuần “nghỉ việc” thành hai tuần làm việc năng suất nhất bạn từng có, cho thấy bạn có thể làm việc tốt ngay cả khi không ở văn phòng.
Bước 6: Trình bày kết quả cụ thể với ông chủ sau khi quay lại và nhấn mạnh rằng hiệu suất của bạn tăng lên đáng kể khi không bị làm phiền và không phải đi lại.
Bước 7: Đề nghị thử nghiệm làm việc từ nhà một hoặc hai ngày mỗi tuần trong khoảng thời gian hai tuần.
Bước 8: Tối ưu hóa năng suất trong những ngày làm việc từ xa, chứng minh rằng bạn làm việc hiệu quả hơn.
Bước 9: Đề nghị giảm bớt số ngày làm việc tại văn phòng xuống còn một hoặc hai ngày mỗi tuần.
Bước 10: Làm việc kém hiệu quả trong những ngày tại văn phòng và đề nghị làm việc hoàn toàn từ xa – chắc chắn ông chủ sẽ đồng ý khi thấy hiệu quả làm việc từ xa của bạn vượt trội hơn.
Các nỗi ám ảnh khi nghỉ việc và giải pháp
Dưới đây là các nỗi sợ thường gặp khi nghỉ việc trong Tuần Làm Việc 4 Giờ Tim Ferriss đã đề cập:
Tôi sẽ không thể chi trả các hóa đơn: Bạn có thể tạm thời cắt giảm một số chi phí hoặc sống bằng tiền tiết kiệm trong một thời gian ngắn. Nếu cần, bạn có thể cho thuê hoặc bán nhà. Luôn luôn có sự lựa chọn.
Bảo hiểm sức khỏe và lương hưu sẽ biến mất: Bạn có thể tìm các nhà cung cấp dịch vụ y tế và bảo hiểm tương tự bên ngoài nơi làm việc. Không phải mọi quyền lợi đều bị mất đi khi bạn nghỉ việc.
Nghỉ việc sẽ làm hỏng sơ yếu lý lịch của tôi: Nếu bạn có một đến hai năm dành cho việc du lịch khám phá thế giới hoặc tham gia những trải nghiệm thú vị khác, điều này thực sự có thể làm cho sơ yếu lý lịch của bạn trở nên nổi bật.
Có hai loại sai lầm: Sai lầm vì hành động và sai lầm vì không hành động.
- Sai lầm vì hành động. Sai lầm này thường xảy ra do thiếu thông tin, vì không ai có thể nắm hết mọi thông tin trước khi hành động. Tuy nhiên, sai lầm này có thể khiến bạn trở nên dũng cảm hơn. Thần may mắn luôn ủng hộ những người dám mạo hiểm.
- Sai lầm vì không hành động – từ chối thay đổi một tình thế xấu do sợ hãi dù đã có đủ thông tin. Bạn không dám kết thúc một mối quan hệ tồi tệ và thế là nó biến thành một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Bạn không dám rời bỏ một công việc sai lầm và nó trở thành bản án chung thân.
Lấp đầy khoảng trống – Thêm gia vị cho cuộc sống không có công việc
Trong phần cuối cùng của cuốn sách Tuần Làm Việc 4 Giờ Tim Ferriss khuyên mọi người hãy tìm cho mình một mục đích sống mới. Có hai mục tiêu mà nhiều người thuộc nhóm NR (New Rich) coi là vô cùng quan trọng đó là: không ngừng học hỏi và cho đi.
- Sống nghĩa là học hỏi: Hãy học một ngoại ngữ mới, chơi một loại nhạc cụ mới hoặc thử sức với một môn thể thao mới. Việc học hỏi liên tục giúp bạn mở rộng khả năng và hiểu biết của bản thân.
- Cho đi: Làm điều gì đó để cải thiện cuộc sống ngoài bản thân bạn. Nếu bạn là một nhạc sĩ và có thể chạm đến hàng ngàn trái tim bằng âm nhạc của mình, đó là một cách cho đi. Nếu bạn là một giáo viên và có thể thay đổi cuộc đời của một đứa trẻ theo hướng tích cực, thì thế giới này đã được cải thiện nhờ bạn.
Xem thêm: Tóm Tắt Sách Nhà Giả Kim: Hành Trình Tâm Linh Và Khám Phá Bản Thân
Thay vì sống để theo đuổi ước mơ của bản thân, nhiều người lại chọn cách trốn tránh và đi theo lối sống an toàn, hy vọng có thể an nhàn khi về già. Tuy nhiên, lối sống đó vô tình khiến chúng ta đánh mất giá trị thực sự của bản thân. Trên thực tế, mỗi người đều có khả năng sống một cuộc đời ý nghĩa và trọn vẹn hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn sống mà không phải hối tiếc, hãy tìm đến cuốn sách Tuần Làm Việc 4 Giờ Tim Ferriss. Nó có thể giúp bạn thay đổi cách nhìn về cuộc sống và công việc.
Xem thêm: Sách Khéo Ăn Nói Sẽ Có Được Thiên Hạ Review: Bí Thuật Tạo Nên Sức Hút Từ Lời Nói